VNE-SLIM-1164-1714015608.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=sLgmT9G__y7YEjIi0CSIOw

Bức ảnh chụp bề mặt Mặt Trăng mà tàu SLIM gửi về sau đêm Mặt Trăng thứ ba. Ảnh: JAXA

Tàu đổ bộ thông minh nghiên cứu Mặt Trăng (SLIM) sống sót qua đêm thứ ba trên Mặt Trăng dù không được thiết kế để chịu nhiệt độ lạnh cóng vào ban đêm, có thể hạ xuống -170 độ C. Cơ quan khám phá hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tiết lộ tình trạng của SLIM hôm 23/4 sau khi nhận một bức ảnh mới chụp bề mặt Mặt Trăng từ tàu đổ bộ, theo Space. "Đêm ngày 23/4, chúng tôi liên lạc thành công với SLIM. Tàu khởi động lại lần nữa. Đây là bức ảnh chụp bề mặt Mặt Trăng bằng camera hành trình", JAXA cho biết.

Tàu SLIM đến Mặt Trăng vào ngày 19/1/2024 với mục tiêu kiểm tra công nghệ hạ cánh và thu thập dữ liệu địa chất. Không lâu sau khi tiếp đất, các chuyên gia vận hành ở JAXA phát hiện tàu hạ cánh trong tình trạng lộn ngược, có nghĩa những tấm pin quang năng dùng để thu thập năng lượng trên tàu không thể hướng về phía Mặt Trời.

Đêm đầu tiên của SLIM trên Mặt Trăng bắt đầu vào ngày 31/1 và kết thúc hôm 15/2. Sau đó, SLIM trải qua đêm Mặt Trăng lần thứ hai ngày 29/2 và nhóm vận hành dự đoán nhiệt độ giảm từ 100 độ C xuống -170 độ C sẽ khiến tàu đổ bộ ngừng hoạt động. Khả năng trục trặc sẽ tăng lên theo chu kỳ nhiệt độ khắc nghiệt lặp lại.

Khi tìm cách khôi phục lại hoạt động vào giữa tháng 3, JAXA phát hiện những chức năng chính của tàu đổ bộ vẫn sử dụng được. Điều tương tự cũng xảy ra khi SLIM lần nữa thức dậy sau đêm Mặt Trăng kéo dài vào giữa tháng 4, truyền tín hiệu về Trái Đất hôm 23/4. Trong khi SLIM gửi về ảnh chụp bề mặt Mặt Trăng, nhà nghiên cứu độc lập ở Ấn Độ Chandra Tungathurthi sử dụng tàu bay quanh quỹ đạo Chandrayaan-2 để kiểm tra tàu đổ bộ Nhật Bản và chia sẻ trên mạng xã hội X.

"SLIM vẫn duy trì những chức năng cơ bản ngay cả sau 3 đêm Mặt Trăng, điều nằm ngoài dự đoán trong thiết kế của tàu. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình trạng của SLIM và hy vọng có thể xác định các bộ phận hư hỏng do môi trường ngày và đêm trên Mặt Trăng", JAXA chia sẻ.

An Khang (Theo Space)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022