VNE-Train-2534-1723001982.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=1H-A7zz8mBflmfaK6OWcfQ

Mẫu tàu đệm từ tốc độ cao do Tập đoàn khoa học và công nghiệp hàng không vũ trụ Trung Quốc thiết kế. Ảnh: VCG

Trung Quốc hoàn thành thử nghiệm hệ thống giao thông đệm từ tốc độ siêu cao (UHS) mới, đánh dấu một cột mốc lớn khi tàu có thể di chuyển ở tốc độ lên tới 1.000 km/h. Thử nghiệm được tiến hành ở tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc, Interesting Engineering hôm 7/8 đưa tin.

Hệ thống giao thông này do Tập đoàn khoa học và công nghiệp hàng không vũ trụ Trung Quốc hợp tác phát triển cùng tỉnh Sơn Tây. Đây là thử nghiệm kích thước thật đầu tiên của hệ thống giao thông đệm từ đường ống chân không thấp UHS. Các báo cáo xác nhận thử nghiệm thành công và đạt tốc độ mong muốn.

Trong thử nghiệm, phương tiện đệm từ siêu dẫn di chuyển trong đường ống dài 2 km với môi trường chân không thấp. Kết quả chứng minh tàu có thể kiểm soát điều hướng, treo lơ lửng ổn định, dừng an toàn và tự chỉnh ở những khúc cua trong lộ trình. Thử nghiệm cũng hé lộ tốc độ tối đa và độ cao treo lơ lửng của tàu đệm từ vẫn duy trì trong khoảng giá trị định trước.

Theo báo cáo, tất cả hệ thống hoạt động như mong muốn, và chuyển động thực tế của tàu hài hòa với lộ trình. Một trong những thành tựu lớn trong suốt thử nghiệm là chứng minh có thể thiết lập và duy trì môi trường chân không trên quãng đường dài. Ngoài ra, thử nghiệm xác nhận độ hiệu quả của hoạt động kiểm soát điều hướng siêu dẫn và phối hợp giữa các hệ thống khác nhau trong môi trường chân không thấp.

Trung Quốc bắt đầu xây dựng hệ thống giao thông đệm từ UHS ở huyện Dương Cao năm 2022. Theo nhà chức trách, hệ thống hướng tới tích hợp công nghệ hàng không vũ trụ với hệ thống giao thông đường sắt nhằm đạt mục tiêu chạy tàu ở tốc độ 1.000 km/h. Trung Quốc giới thiệu nguyên mẫu tàu công nghệ đệm từ (HTS) siêu dẫn nhiệt độ cao năm 2021. Nguyên mẫu ra mắt ở tỉnh Thành Đô, có thể đạt tốc độ lên tới 620 km/h.

Công nghệ tàu đệm từ HTS được phát triển ở Đại học Giao thông Tây Nam. Ngoài không thải phụ phẩm hóa học và ô nhiễm tiếng ồn, công nghệ còn có lợi thế về độ ổn định, tiết kiệm năng lượng, an toàn và chi phí hoạt động thấp. Trung Quốc cho biết công nghệ đặc biệt phù hợp với các tuyến tốc độ cao và siêu cao. Họ nhận định công nghệ này có thể dùng để xây dựng hệ thống đệm từ tốc độ siêu cao 1.000 km/h.

Hiện nay, Trung Quốc đang lên kế hoạch sử dụng hệ thống giao thông đệm từ UHS để nối nhiều khu vực khác nhau trên cả nước. Theo các ước tính, tàu có thể hoàn thành hành trình giữa Bắc Kinh và Thượng Hải trong 1,5 giờ, giúp tiết kiệm nhiều thời gian. Việc sử dụng đệm từ cho phép tàu lơ lửng phía trên đường ray và đẩy về phía trước nhờ từ trường mạnh. Khác với tàu truyền thống dựa vào bánh xe, tàu đệm từ không bị ảnh hưởng bởi ma sát. Tính đến nay, mới chỉ có Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đưa loại tàu này vào hoạt động.

An Khang (Theo Interesting Engieering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022