spacex-phong-nhiem-vu-di-bo-khong-gian-tu-nhan-dau-tien-1726041757.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Hwl7pQmHHuYOIrOqhfGwRA
SpaceX phóng nhiệm vụ đi bộ không gian tư nhân đầu tiên

Tàu Falcon 9 cất cánh từ tổ hợp phóng 39A hôm 10/9 trong nhiệm vụ Polaris Dawn. Video: AFP

Polaris Dawn, nhiệm vụ đi bộ không gian tư nhân đầu tiên, cất cánh trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX vào 16h23 ngày 10/9 từ tổ hợp phóng 39A ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy (KSC) của NASA. Sau khi rời bệ phóng, 9 động cơ Merlin của tên lửa đưa phương tiện bay lên không trung.

Khoảng 2 phút 40 giây sau khi phóng, các động cơ chính của Falcon 9 tắt đi, tầng đẩy tách khỏi tầng thứ hai như dự kiến. Sau đó, tầng đẩy thực hiện một loạt đợt đốt động cơ để hạ cánh trên sà lan tự lái Just Read the Instructions của SpaceX ở Đại Tây Dương. Tầm 9,5 phút sau khi cất cánh, tên lửa đáp xuống sà lan ở vùng ven biển phía đông Florida.

Tàu vũ trụ Crew Dragon của nhiệm vụ Polaris Dawn tách khỏi tầng trên của Falcon 9 hơn 12 phút sau khi cất cánh. Khoang tàu tiến vào quỹ đạo hình elip với độ cao tối đa (viễn điểm) khoảng 1.200 km và độ cao tối thiểu (cận điểm) là 190 km. Sau vài vòng quanh quỹ đạo, tàu Crew Dragon sẽ nâng dần cận điểm lên 1.400 km, cao hơn bất kỳ phi hành gia nào từng bay từ nhiệm vụ Apollo cuối cùng năm 1972.

Chỉ huy nhiệm vụ là tỷ phú Jared Isaacman, từng bay vào không gian một lần trước đây. Ông là người tài trợ kinh phí kiêm chỉ huy nhiệm vụ Inspiration4 của SpaceX vào tháng 9/2024. Ngoài Isaacman, phi hành đoàn bao gồm hai nhân viên SpaceX là chuyên gia nhiệm vụ Sarah Gillis và Anna Menon, cùng cựu trung tá Không quân Mỹ Scott "Kidd" Poteet, đóng vai trò phi công. Họ sẽ trải qua 5 ngày tiếp theo trong không gian và hoàn thành 40 thí nghiệm khoa học.

Sau ngày thứ trong không gian của nhiệm vụ Polaris Dawn, tàu Crew Dragon sẽ hạ thấp cận điểm xuống 700 km và duy trì độ cao như vậy cho tới khi đốt động cơ và quay trở lại Trái Đất. Tại độ cao này, phi hành đoàn Polaris Dawn sẽ tiến hành phần quan trọng nhất trong nhiệm vụ là chuyến đi bộ không gian thương mại đầu tiên trong lịch sử.

Hoạt động ngoài phương tiện (EVA) sẽ diễn ra vào ngày thứ ba của nhiệm vụ để kiểm tra bộ đồ không gian EVA mới của SpaceX. Tàu Crew Dragon không có chốt gió, vì vậy toàn bộ khoang nội thất bên trong tàu sẽ tiếp xúc với chân không vũ trụ trong suốt EVA. Do đó, cả 4 thành viên phi hành đoàn Polaris Dawn sẽ mặc bộ đồ không gian trong chuyến đi bộ, dù chỉ Isaacman và Gillis đi ra ngoài tàu vũ trụ.

Bộ đôi sẽ lần lượt rời khỏi tàu Crew Dragon để kiểm tra chức năng và tính linh hoạt của bộ đồ. Tổng cộng, EVA của nhiệm vụ Polaris Dawn sẽ kéo dài khoảng 2 giờ từ khi bắt đầu giảm áp tàu Crew Dragon cho tới khi cửa sập đóng lại và cabin lấy lại áp suất. Phi hành đoàn sẽ chuẩn bị cho chuyến đi bộ với hai ngày hít thở hỗn hợp khí đặc biệt để loại bỏ nitrogen trong mạch máu, nhờ đó giảm bớt nguy cơ mắc bệnh giảm áp.

Trong ngày thứ tư của nhiệm vụ, phi hành đoàn Polaris Dawn sẽ tiết lộ thông điệp bất ngờ mà họ dự định truyền về Trái Đất qua siêu chòm vệ tinh Internet Starlink của SpaceX. Vào ngày thứ năm, phi hành đoàn sẽ chuẩn bị cho chuyến bay trở về sau khi hoàn thành mọi mục tiêu khác.

Theo dự kiến, tàu Crew Dragon sẽ hạ cánh 6 ngày sau khi khởi hành, tiến hành một loạt đợt đốt động cơ cuối cùng để bay đúng lộ trình. Nếu mọi thứ theo đúng kế hoạch, con tàu sẽ hạ cánh bằng dù xuống bãi đáp ngoài khơi Florida, nơi tàu thu hồi chờ sẵn để đón phi hành đoàn.

An Khang (Theo Space)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022