Chuỗi hoạt động Triển lãm Ngày hội sáng tạo khoa học 2023, Hội nghị tổng kết hoạt động Sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo lần thứ 40, phát động cuộc thi Sáng tạo trẻ 2023 đã được ĐH Bách khoa tổ chức ngày 9-6 tại Hà Nội.

anh-chup-man-hinh-2023-06-09-luc-191307-1686313096065990941181.png

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội sáng tạo nhiều sản phẩm hữu ích

Trong năm thứ 40, hoạt động nghiên cứu khoa học thu hút 353 công trình nghiên cứu của sinh viên tham gia dự thi.

  • Trường ĐH Bách khoa Hà Nội lên tiếng về luận án tiến sĩ nghiên cứu về áo ngực phụ nữ

Các sản phẩm nghiên cứu sáng tạo đến từ sinh viên Bách khoa bao gồm cả các nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng để giải quyết các bài toán thực tế của đời sống.

Nhiều kết quả nghiên cứu có sự gắn kết với nhu cầu thực tiễn của xã hội như nghiên cứu "Xác định khoảng sáng sau gáy thai nhi bằng ảnh siêu âm" của sinh viên Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, đề tài "Ứng dụng công nghệ băng thông siêu rộng X Y dựng hệ thống định vị vật thể trong nhà kho" của sinh viên Trường Cơ khí…

Các nghiên cứu giải quyết các bài toán đang rất nóng của môi trường về tái chế, tái sử dụng theo tiếp cận kinh tế tuần hoàn của sinh viên Trường Hóa và Khoa học sự sống. Nghiên cứu giải quyết vấn đề trong an ninh mạng như đề tài "Tái định danh người trong các hệ thống camera giám sát" của sinh viên Trường Điện - Điện tử….

Theo đánh giá của lãnh đạo nhà trường, xu hướng nghiên cứu liên ngành ngày càng rõ rệt, khi nhiều sinh viên tham dự đăng ký các đề tài sử dụng kiến thức kỹ năng một ngành để giải quyết các bài toán của ngành khác. Có thể kể đến "Nghiên cứu tổng hợp vật liệu cấu trúc liên thông từ Polycaprolacton - Cacbonate Apatite bằng phương pháp in 3D cho ứng dụng cấy ghép xương" được trình bày trong phân ban Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu, nghiên cứu tổng hợp vật liệu compozit (vật liệu tổng hợp) ứng dụng trong y sinh, đề tài "Máy in 3D tích hợp đa chức năng ứng dụng trong công nghệ mô và y học tái tạo" của sinh viên Trường Cơ khí…

anh-chup-man-hinh-2023-06-09-luc-191327-1686313096076240877832.png

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội tham gia triển lãm Ngày hội Sáng tạo Khoa học ngày 9-6

Bên cạnh đó, có rất nhiều đề tài có hàm lượng khoa học cao được công bố trên các tạp chí khoa học và kỷ yếu hội nghị khoa học trong nước và quốc tế.

Gần 100 sản phẩm thú vị và chất lượng nhất đã được chọn để tham dự triển lãm Ngày hội Sáng tạo Khoa học.

PGS-TS Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Quản lý nghiên cứu, ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định tăng cường sự tự chủ của các đơn vị thuộc Đại học đã tạo ra hướng đi mới gia tăng sự hấp dẫn cho các định hướng nghiên cứu và khuyến khích tiềm năng nghiên cứu sáng tạo trong sinh viên. Thêm vào đó, sự tham gia của doanh nghiệp và đối tác bên ngoài phản ánh sự quan tâm của xã hội với nghiên cứu sáng tạo và giáo dục.

Tại sự kiện triển lãm và tổng kết này, ĐH Bách khoa Hà Nội phát động Cuộc thi Sáng tạo trẻ 2023 (Young Innovator Challenge) có chủ đề "Smart up for life" (Sáng tạo vì cuộc sống).

Cuộc thi nhằm tạo môi trường hỗ trợ học tập, nghiên cứu thông qua trải nghiệm sáng tạo của người học tại các trường đại học, hướng tới thúc đẩy hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật tạo ra các sản phẩm hữu ích trong cuộc sống. Đồng thời tạo diễn đàn chia sẻ, hỗ trợ và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo giữa các trường đại học, doanh nghiệp và xã hội, đặc biệt là tính khả thi kinh doanh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022