pha-do-thi-tu-lai-dau-tien-tren-the-gioi-hoat-dong-1686281061.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uXNljCkjFgfsNwx6QZgp1g
Phà đô thị tự lái đầu tiên trên thế giới hoạt động

Phà điện tự lái đi vào hoạt động ở Stockholm, Thụy Điển. Video: AFP

Từ ngày 12/6, phà sẽ chở khách trên những tuyến ngắn, khoảng vài trăm mét, giữa các đảo ở Stockholm, theo AFP. Một thuyền trưởng sẽ giám sát MF Estelle nhưng không cần chạm vào bộ điều khiển trên phà.

Mục tiêu là khiến MF Estelle cuối cùng có thể "hoàn toàn tự chủ" mà không cần người giám sát đứng trên phà, theo Stein Andre Herigstad-Olsen, CEO của công ty vận chuyển Torghatten (Na Uy). Herigstad-Olsen cho biết, hệ thống hiện đã có thể "quan sát như một thuyền trưởng".

MF Estelle trang bị radar, camera, các hệ thống siêu âm và lidar, có khả năng tổng hợp dữ liệu để điều khiển đường đi, theo Erik Nilsson, giám đốc vận hành tại Torghatten. "Nếu có một chiếc thuyền đổi hướng hoặc một chiếc ca nô xuất hiện, chúng tôi sẽ nhìn thấy ngay trong vòng chưa đầy một giây. Chúng tôi sẽ cập nhật đường đi cho phù hợp", ông nói thêm.

MF Estelle dài 10 m, trị giá 1,6 triệu USD và chở được 30 hành khách, mỗi vé có giá khoảng 3 USD. Chuyến phà được kỳ vọng sẽ giúp khuyến khích người Thụy Điển đi bộ hoặc đạp xe đi làm thay vì ngồi ôtô. Nó cũng chứng minh công nghệ tự hành, mở đường cho phương thức vận chuyển hàng hải bền vững và hiệu quả trong tương lai.

Torghatten muốn tăng số lượng phà ở Stockholm và những khu vực khác. Chuyến phà là sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân, được EU tài trợ một phần.

Thu Thảo (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022