VNE-Wave-9734-1723025299.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=o6ogGLXhzQIzAjiIbBO_0Q

Nhà máy điện sóng 1 MW đầu tiên của Eco Wave Power sẽ nằm ở thành phố Porto phía bắc Bồ Đào Nha. Ảnh: Eco Wave Power

Công ty Eco Wave Power đã thử nghiệm hệ thống năng lượng sóng trong hơn 10 năm để chuyển động lên xuống của nước biển ven bờ điều khiển piston thủy lực giúp chạy máy phát điện. Hiện nay, công ty đang chuẩn bị xây dựng nhà máy điện sóng cấp megawatt đầu tiên, New Atlas hôm 7/8 đưa tin.

Dù hệ thống đã trải qua một số sửa đổi trong nhiều năm, nguyên tắc hoạt động cơ bản vẫn giữ nguyên. Phao nổi gắn vào đê chắn sóng hoặc cơ sở hạ tầng ven biển khác lên xuống theo chuyển động của sóng, vận chuyển chất lỏng tới bộ tích trữ trên bờ thông qua chuyển động của piston thủy lực. Chất lỏng bị nén sau đó được giải phóng, giúp chạy máy phát để sản xuất điện.

Tổ hợp trên có thể hoạt động cả ngày, nhưng nếu biển động quá mạnh, phao nổi có thể được nâng lên cho tới khi cơn bão qua đi. Quá trình lắp đặt và bảo dưỡng tương đối đơn giản. Việc kết nối lưới điện có thể thực hiện mà không cần rải dây cáp dưới biển.

Gibraltar trở thành tổ hợp đầu tiên của Eco Wave Power kết nối lưới điện năm 2016, hoạt động trong 6 năm trước khi các bộ phận được thu hồi, đại tu (hoặc tái chế) và chuyển tới cảng Los Angeles ở Mỹ cho một dự án thử nghiệm. Một hệ thống khác lắp đặt ở cảng Jaffa tại Israel kết nối với lưới điện năm ngoái. Công ty cũng ký kết nhiều thỏa thuận trên khắp thế giới trong vài năm gần đây, lớn nhất là nhà máy điện 77 MW ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, dự án sản xuất điện quy mô megawatt đầu tiên của công ty sẽ nằm ở thành phố Porto phía bắc Bồ Đào Nha sau khi được cấp phép khởi công xây dựng hồi tháng 3 năm nay. Nhà máy sẽ bao gồm cả bảo tàng năng lượng sóng và trung tâm giáo dục trong không gian bên dưới đê chắn sóng. Khu vực này cũng chứa phần lớn thiết bị của Eco Wave Power. Quá trình xây dựng dự kiến bắt đầu trong vòng hai năm tới, tiếp theo là mở rộng quy mô ở 4 địa điểm với công suất tối đa 20 megawatt.

Theo Cục thông tin năng lượng Mỹ, năng lượng tiềm năng của sóng biển hàng năm ở ngoài khơi nước này ước tính lên tới 2,64 nghìn tỷ kilowatt giờ, tương đương khoảng 64% lượng điện sản xuất của Mỹ trong năm 2019. Trong khi đó, hiệp hội Ocean Energy Europe cho biết 100 GW công suất điện sóng có thể được lắp đặt ở châu Âu vào năm 2050, đáp ứng 10% nhu cầu điện của các nước. Những dự án điện sóng sẽ góp phần đáng kể giảm lượng khí thải carbon trên thế giới.

An Khang (Theo New Atlas)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022