VNE-Heli-6232-1720761084.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=l6zuNj3Z87q1_mNaHmTH6A

Pulsar Helium phát hiện mỏ heli mới vào tháng 2 năm nay. Ảnh: Pulsar Helium

Một mỏ heli ở phía bắc bang Minnesota nhiều khả năng lớn hơn cả về chiều rộng và chiều sâu, theo kết quả khảo sát mới. Dữ liệu địa chấn từ khu vực dài 1,1 km ở ngoại ô thành phố Babbitt cho thấy khu mỏ phát hiện gần đây lớn hơn ước tính ban đầu, khiến công ty khai thác tài nguyên Pulsar Helium và các khách hàng tiềm năng vui mừng, Live Science hôm 11/7 đưa tin. Các kiểm tra trong thời gian qua cũng hé lộ nồng độ heli dưới lòng đất thậm chí cao hơn kết quả thu thập hồi tháng 3, giúp xác định chắc chắn dự án ở Minnesota sẽ đóng vai trò quan trọng trong thị trường heli toàn cầu.

"Chúng tôi rất vui mừng khi nhận dữ liệu địa chấn 2D", chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty Pulsar Helium, Thomas Abraham-James, chia sẻ. "Kết quả xác nhận mỏ heli nằm ở độ sâu 530 - 670 m dưới lòng đất khá đồng nhất".

Kiểm tra trong phòng thí nghiệm hồi tháng 6 xếp nồng độ heli trong mỏ vào khoảng 8,7 - 14.5%, cao hơn ước tính tối đa trước đây là 12,4 - 13,8%. Nồng độ này thuộc hàng cao nhất trong ngành công nghiệp. Theo Abraham James, bất kỳ mỏ heli nào có nồng độ trên 0,3% đều có giá trị kinh tế.

Dù là loại khí dồi dào thứ hai trong vũ trụ, heli rất khan hiếm trên Trái Đất, chỉ hình thành qua phản ứng nhiệt hạch và phân rã phóng xạ của uranium và thorium. Nhu cầu về loại khí này rất cao do nó là thành phần làm mát thiết yếu trong tên lửa, lò phản ứng hạt nhân và thiết bị chẩn đoán y tế như máy chụp cộng hưởng từ (MRI). Kết quả là nguồn cung cấp heli trên toàn cầu đang giảm dần và một số ngành công nghiệp đối mặt với tình trạng thiếu thốn.

Mỏ heli ở Minnesota có thể cung cấp một giải pháp để lưu trữ và tiếp cận heli theo nhu cầu mà không cần nguồn dự trữ trên lòng đất. Heli chảy tự nhiên dồn lên mặt đất ở tốc độ 23.250 m3/ngày, có nghĩa không cần dùng thủy lực cắt phá, theo Pulsar Helium. Công ty đang chia sẻ dữ liệu kiểm tra với một đội độc lập để tính toán quy mô của mỏ. Dự kiến kết quả sẽ được công bố vào cuối tháng 7/2024.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022