VNE-Heli-4897-1725507940.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XaqhRP3bHr14kSSpc35wCw

Khu vực khoan thăm dò của Pulsar nhìn từ trên cao. Ảnh: Pulsar Helium

Một mỏ heli lớn được phát hiện ở Minnesota đầu năm nay có thể giảm bớt tình trạng thiếu hụt loại khí này trong vài ngành công nghiệp ở Mỹ. Công ty thăm dò tài nguyên Pulsar Helium thông báo kết quả đánh giá độc lập địa điểm khoan khí heli gần Babbitt và dữ liệu rất thuận lợi để sản xuất heli thương mại, Live Science hôm 4/9 đưa tin.

Đánh giá ước tính thể tích heli có thể thu thập từ một giếng chiếm 13% tổng số đất mà Pulsar Helium sở hữu ở Minnesota. Kết quả cho thấy giếng này chứa 649.000 m3 heli, tương đương 1% lượng heli mà Mỹ sản xuất trong năm 2023 và 0,4% sản lượng toàn cầu trong cùng năm, theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ.

"Ước tính khả quan như vậy từ một giếng tương đối nông rất có tính khích lệ trước khi thăm dò sâu hơn", Thomas Abraham-James, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Pulsar Helium, cho biết. Theo ông, công ty đã lên lịch tiến hành hoạt động thăm dò kỹ hơn tại khu vực và khoan sâu hơn ở giếng hiện tại vào cuối năm nay.

Hồi tháng 6, kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm hé lộ nồng độ heli ở mỏ tại Minnesota đạt mức cao nhất trong ngành, lên đến 14,5%. Theo Jon Gluyas, giáo sư địa năng lượng, thu thập và lưu trữ carbon ở Đại học Durham tại Anh, đó là mức cao khác thường. Khí với nồng độ heli 0,3% hoặc cao hơn được coi là khả thi để khai thác thương mại.

Gluyas nhận định rất khó ước tính toàn bộ mỏ ở Minnesota chứa bao nhiêu heli dựa trên dữ liệu mới do lớp đá bên dưới địa điểm khoan có thể không đồng nhất. Lượng heli lưu trữ trong đá phụ thuộc vào độ rỗng của đá và tính liên kết giữa các lỗ rỗng. Những đặc điểm của mỏ hiếm khi đồng nhất trên diện tích rộng, vì vậy có một số thay đổi. Nhiều khả năng trữ lượng heli cao hơn ở chỗ này và thấp hơn ở chỗ khác, Gluyas giải thích.

Nồng độ heli cũng có thể đa dạng tùy theo không gian, nhưng do khí này di chuyển dưới lòng đất và trộn lẫn trong các túi rỗng khác nhau giữa lớp đá, khả năng nồng độ giảm xuống gần 0,3% rất thấp. Dựa vào dữ liệu mới để ước tính lượng heli bên dưới bãi đất của Pulsar có thể cho kết quả không chắc chắn, nhưng Gluyas nhận định con số 5 triệu m3 ước tính dựa trên diện tích đất Pulsar sở hữu có thể không quá xa so với thể tích thực tế.

Hiện nay, Mỹ sản xuất khoảng 60 triệu m3 heli, vì vậy mỏ của Pulsar ở Minnesota có thể sản xuất thêm 8,3% nguồn cung nội địa trong tương lai. Heli là thành phần làm mát quan trọng trong nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp, bao gồm nghiên cứu khoa học, công nghệ y tế, khám phá vũ trụ và sản xuất công nghệ cao. Chuỗi cung ứng gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu, dẫn tới thiếu hụt trên toàn cầu trong hơn một thập kỷ. Dữ liệu mới chứng minh khu vực mỏ của Pulsar có khả năng thương mại hóa rất cao.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022