VNE-Sperm-7356-1723301233.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0AgvlE5_kffE5RL1_4-8hw

Tiếng kêu lách cách của cá nhà táng là âm thanh ầm ĩ nhất. Ảnh: Martin Prochazkacz/Justin Dawson

Cuộc chiến tranh giành ngôi vị loài vật ồn ào nhất diễn ra ở đại dương và nhiều khả năng thuộc về một trong hai loài cá nhà táng hoặc cá voi xanh. Dù cá voi xanh là loài vật lớn nhất hành tinh, cá nhà táng được cho là có tiếng kêu lớn nhất thế giới, dù câu trả lời khá phức tạp, theo IFL Science.

Chúng ta thường định lượng cường độ âm thanh dưới dạng decibel, nhưng âm thanh hoạt động dưới nước khác biệt so với trong không khí. Nước đặc hơn không khí và âm thanh di chuyển nhanh hơn trong nước. 100 decibel (dB) trong nước không giống như 100 dB trong không khí. Để so sánh chính xác hơn decibel dưới nước với decibel trong không khí, chúng ta cần trừ đi phần chênh lệch về áp suất (25,5 dB) cùng với chênh lệch về mật độ và tốc độ âm thanh giữa không khí và nước (36 dB).

Âm thanh lớn nhất mà cá nhà táng phát ra, những tiếng lách cách ngắn, được ghi nhận ở 236 dB dưới nước, tương đương với 174,5 dB trong không khí, thậm chí còn lớn hơn âm thanh động cơ phản lực là 140 dB. Tiếng kêu của cá voi xanh vào khoảng 188 dB nhưng đó là con số dưới nước. Cường độ tương đương tiếng kêu của cá voi xanh trong không khí là 126,5 dB, xếp sau cá nhà táng.

Ở trên cạn, bạn có thể cần đeo bịt tai nếu ghé thăm nơi sinh sống của khỉ rú. Loài linh trưởng này là động vật có tiếng kêu lớn nhất trên cạn và lớn thứ hai trong tự nhiên. Tiếng hét của chúng có thể đạt mức 140 dB trong không khí và nghe được từ khoảng cách 5 km, mạnh tương đương tiếng động cơ phản lực khi máy bay cất cánh và cao hơn 10 dB so với ngưỡng âm thanh khiến con người đau tai.

An Khang (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022