VNE-3D-2927-1723368644.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xN4sZoJgKBqxA-ZBy9JP6g

Những ngôi nhà in 3D ở Wolf Ranch. Ảnh: ICON

Máy in Vulcan của ICON rộng 13,7 m và nặng 4,75 tấn đang hoàn thành ngôi nhà cuối cùng, xây dựng từng lớp giống như máy in 3D để bàn nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều, Interesting Engineering hôm 10/8 đưa tin.

Theo quản lý dự án cao cấp Conner Jenkins của ICON, in 3D đem lại hiệu suất cao cho thị trường thương mại thông qua thay thế nhiều đội xây dựng để xây hệ thống tường chỉ với một nhân công và một robot. Sau khi bột bê tông, nước, cát và nhiều chất phụ gia được trộn với nhau và bơm vào máy in, vòi phun tiết ra hỗn hợp như kem đánh răng, dần dần từng lớp theo lộ trình lập sẵn để tạo ra những bức tường.

Jenkins cũng chia sẻ ngôi nhà một tầng 3 - 4 phòng ngủ mất khoảng 3 tuần để hoàn thành, với nền móng và mái kim loại được lắp đặt theo phương pháp thông thường. Tường bê tông được điều chỉnh để kháng nước, nấm mốc, mối và điều kiện thời tiết cực hạn. Lawrence Nourzad, một giám đốc phát triển kinh doanh 32 tuổi và bạn gái anh là Angela Hontas đã mua một ngôi nhà ở Wolf Ranch đầu mùa hè năm nay. Họ mô tả ngôi nhà trông như một pháo đài và có thể chịu phần lớn lốc xoáy.

Tường nhà cũng cung cấp khả năng cách nhiệt hoàn hảo trước điều kiện nắng nóng ở Texas, duy trì không gian mát mẻ bên trong ngay cả khi điều hòa nhiệt độ không chạy hết công suất. Tuy nhiên, tường in 3D dường như ảnh hưởng tới kết nối Interenet không dây. "Rõ ràng, đây là những bức tường dày chắc chắn. Điều đó rất có giá trị với chủ nhà và cách nhiệt thực sự tốt trong mùa hè ở Texas, nhưng tín hiệu truyền qua tường không tốt lắm", Nourzad chia sẻ.

ICON đã giải quyết vấn đề này, phần lớn chủ nhà ở Wolf Ranch sử dụng bộ phát wifi dạng mạng lưới, truyền tín hiệu từ nhiều thiết bị đặt khắp nhà, thay vì phụ thuộc vào một bộ định tuyến truyền thống.

ICON in 3D ngôi nhà đầu tiên tại Austin năm 2018 và hướng tới đưa công nghệ lên Mặt Trăng. Theo chương trình khám phá Mặt Trăng Artemis, NASA đã ký hợp đồng với ICON nhằm phát triển hệ thống xây dựng bệ hạ cánh, nơi trú ẩn và nhiều công trình khác trên bề mặt Mặt Trăng. Ngoài ICON, một công ty khởi nghiệp khác ở Houston là Hive3D đang phát triển dự án ở Round Top, Texas, tại đó họ đang xây 5 ngôi nhà rộng 37 - 84 m2 để cho thuê ngắn hạn tại địa điểm du lịch nổi tiếng.

An Khang (Theo Interesting Egineering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022