bay-cay-mangut-xe-xac-tran-de-bao-ve-con-non-1713956859.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WZ--hIOI8swKGLmRiVzNCQ
Bầy cầy mangut xé xác trăn để bảo vệ con non

Cuộc tấn công trăn của đàn cầy mangut. Video: Latest Sightings

Du khách Pierre Nel chứng kiến cuộc tấn công hiếm gặp của đàn cầy mangut nhằm vào một con trăn trong công viên Marloth ở Nam Phi, Latest Sightings hôm 24/4 đưa tin. Theo Nel, ông và vợ bị thu hút bởi tiếng kêu rít và rên rỉ đặc biệt nổi bật trong màn đêm yên tĩnh. Họ dùng đèn điện thoại để chiếu sáng và tìm hiểu âm thanh phát ra từ đâu. Sau đó, họ rất bất ngờ khi trông thấy hơn 20 con cầy mangut giận dữ gầm gừ và tấn công trăn.

Đàn cầy mangut liên tiếp ra đòn từ mọi góc. Một số con lao tới cắn trong khi con khác cào con trăn. Ngược lại, con trăn thậm chí không tìm cách phản đòn. Dường như nó biết bản thân không có cơ hội đánh trả do bị áp đảo về số lượng và sức mạnh.

Cầy mangut đang bảo vệ gia đình, đặc biệt là con non. Chúng tỏ ra không sợ hãi con trăn chút nào. Vài thành viên táo bạo trong đàn đối diện với phần đầu và răng nanh nguy hiểm của con trăn để ra đòn trong khi những con còn lại liên tục cắn vào thân. Cầy mangut vằn thường là mục tiêu của nhiều động vật ăn thịt. Do kích thước nhỏ, chúng phải dựa vào số lượng để phát huy sức mạnh. Đôi khi, chúng sẽ không ngừng tấn công cho tới khi kẻ đe dọa chết hẳn hoặc rời đi.

Sau một thời gian chịu đòn, con trăn nhận ra nó nhiều khả năng sẽ chết nếu không chạy trốn. Vì vậy, nó bò tới một cành cây nhỏ trên nền rừng và rúc vào đó để bảo vệ đầu khỏi những nhát cắn của cầy mangut nhưng phần thân của nó vẫn lộ ra. Chỉ chờ cầy mangut ngừng lại một khắc, con trăn bỏ trốn vào bụi cây rậm rạp. Đàn cầy mangut đứng xúm lại và theo dõi cho tới khi con trăn biến mất hẳn mới rút đi.

Cầy mangut vằn lớn cỡ con mèo, chỉ dài khoảng 30 - 46 cm, phần đuôi dài 30 cm, theo Vườn thú quốc gia và Viện sinh học bảo tồn Smithsonian. Chúng thường ăn côn trùng. Thức ăn của cầy mangut vằn chủ yếu là cuốn chiếu và bọ cánh cứng, nhưng chúng cũng ăn chim, trứng, ốc sên, trái cây và rắn. Loài vật này có tính xã hội cao, sống theo đàn trung bình khoảng 20 cá thể với một con đực đầu đàn. Dù lang thang kiếm ăn một mình, chúng chia sẻ một số trách nhiệm chung như tự vệ trước động vật ăn thịt và săn rắn.

Khi đối mặt với mối đe dọa, đàn cầy sẽ tập hợp lại và phối hợp phòng thủ để bảo vệ các thành viên dễ tổn thương. Sự dạn dĩ và hành vi hợp tác biến cầy mangut thành đối thủ đáng gờm. Bất kỳ động vật ăn thịt nào tìm cách ăn thành viên trong đàn chắc chắn sẽ phải đương đầu với những con còn lại.

Cầy mangut vằn có thể triển khai chiến thuật tự vệ gọi là "mobbing", trong đó cả đàn đứng thành vòng kín và thi nhau tấn công kẻ săn mồi, di chuyển nhịp nhàng và rít lên để trông giống một đối thủ hùng mạnh.

An Khang (Theo Latest Sightings)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022