VNE-Canyon-4581-1723281690.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tfB6pAaVOkK_YasbsRZ1kg

Khu vực gồ ghề khó tiếp cận nằm giữa hai đỉnh núi lớn của hẻm Yarlung Tsangpo. Ảnh: Đài quan sát Trái Đất NASA

Hẻm núi Yarlung Tsangpo thậm chí còn dài hơn Hẻm núi lớn ở Arizona sâu hơn bất kỳ hiểm núi nào đã biết trên đất liền. Tên gọi của nó được đặt theo sông Yarlung Tsangpo, có biệt danh "Everest của những dòng sông" do hầu như không thể tiếp cận và có độ cao trung bình lớn nhất (4.000 m) trong số các sông lớn trên Trái Đất. Phần thượng nguồn của Yarlung Tsangpo nằm ở phía tây khu tự trị Tây Tạng tại sông băng Angsi, dòng sông sau đó uốn lượn quanh co về phía đông qua cao nguyên Tây Tạng trước khi bẻ ngoặt đột ngột theo hướng tây nam để nhập vào sông Brahmaputra, theo Live Science.

Hẻm Yarlung Tsangpo dài 505 km, hơn 60 km so với Hẻm núi lớn. Khu vực này bao gồm một số nơi gồ ghề và ít được khám phá nhất trên thế giới, trong đó có vùng hiểm trở ở khu tự trị Tây Tạng, nơi cắt ngang qua hai đỉnh cao vút là Namcha Barwa (7.782 m) và Gyala Peri (7.294 m). Hẻm núi dốc xuống điểm sâu nhất dọc đoạn này, vươn xa 6.009 m từ đỉnh tới đáy, sâu gấp 3 lần Hẻm núi lớn. Hẻm Yarlung Tsangpo có độ sâu trung bình 2.270 m. Hẻm núi hình thành khi các lực kiến tạo đẩy vỏ Trái Đất lên cách đây khoảng 3 triệu năm, ăn sâu vào lòng sông Yarlung Tsangpo, gây xói mòn mạnh mẽ.

Ngoài ra, hẻm núi này cũng là ngôi nhà của cây cao nhất từng được phát hiện ở châu Á, một cây bách 102 m vượt cả tượng Nữ thần Tự do. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Bắc Kinh đo chiều cao của cây hồi tháng 5/2023 trong khảo sát sinh thái học nhằm bảo tồn hệ sinh thái độc đáo của khu tự trị Tây Tạng. Chưa rõ cây bách này thuộc loài nào dù các bài báo Trung Quốc đưa tin nó có thể là cây bách Himalaya (Cupressus torulosa) hoặc cây bách Tây Tạng (Cupressus gigantea).

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022