duong-chay-tim-2523-1723002555.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=g4gjQxBD4NFMgu3U2M-Bkw

Đường chạy màu tím làm từ vỏ động vật thân mềm tại Olympic Paris 2024. Ảnh: Olt Sports

Đường chạy màu tím là một trong những điểm dễ nhận biết nhất của Olympic Paris năm nay, IFL Science hôm 6/8 đưa tin. Không chỉ có vẻ ngoài thu hút, nó còn chứa một thành phần đặc biệt - vỏ động vật thân mềm - và được coi là đường chạy nhanh nhất lịch sử Olympic. Việc sử dụng loại vỏ này nằm trong kế hoạch của Olympic Paris nhằm đặt tính bền vững lên hàng đầu.

Các đường chạy thường sử dụng canxi carbonate để tăng khả năng phục hồi, nhưng cách truyền thống để thu được khoáng chất này - khai thác mỏ - lại không thân thiện với môi trường. Trong khi đó, có một nguồn canxi carbonate lớn khác đang bị lãng phí: Mỗi năm, ước tính hơn 10 triệu tấn vỏ động vật thân mềm như hàu, ngao, trai, bị đổ ra bãi rác.

Nhà sản xuất mặt sàn thể thao Mondo và tổ chức ngư nghiệp Nieddittas tìm ra một giải pháp bền vững hơn cho cả hai vấn đề. Nieddittas làm sạch vỏ, sau đó nghiền nhỏ để Mondo kết hợp vào đường chạy. Theo Nieddittas, quy trình mới giúp đền bù lượng khí thải của một chiếc xe diesel đạt chuẩn Euro 4 chạy 60.000 km, đồng thời ngăn hàng chục tấn vỏ bị lãng phí và tích tụ trong các bãi rác.

Phải mất ba năm để hoàn thiện quy trình này, nhưng điều đó rất xứng đáng cho một đường chạy không chỉ bền vững mà còn được coi là nhanh nhất lịch sử các kỳ Olympic. Mondo cho biết, đường chạy mới nhanh hơn 2% so với đường chạy tại Olympic Tokyo 2020.

Trong khi đường chạy Olympic Tokyo sơn màu đỏ và làm bằng cao su, khoảng một nửa đường chạy màu tím của Olympic Paris làm từ vật liệu tái chế. Đây là lần đầu tiên đường chạy Olympic sơn màu tím, dù không phải vì trai hay ngao mà là lựa chọn mang tính thẩm mỹ.

Vậy làm cách nào đường chạy này lại nhanh hơn đường chạy khác? Hãy hình dung việc chạy trên vỉa hè so với trên đường chạy - cảm giác hoàn toàn khác. Nguyên nhân là các đường chạy được thiết kế đặc biệt để tối ưu hóa hiệu suất, ví dụ như có những ô tổ ong làm bằng cao su giúp hấp thụ năng lượng từ bàn chân giậm xuống rồi đẩy trở lại. Việc sử dụng mô hình toán học từ Olympic lần trước đã dẫn đến thay thế các ô tổ ong của đường chạy bằng hình elip để giúp tăng tốc hơn nữa.

Thu Thảo (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022