co-may-phan-loai-gioi-tinh-16-trieu-nhong-muoi-moi-tuan-1722570891.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iOpDM_HkdMwyFtopO2JMsA
Cỗ máy phân loại giới tính 16 triệu nhộng muỗi mỗi tuần

Máy phân loại giới tính nhộng muỗi. Video: Jun-Tao Gong

Một nhóm kỹ sư và chuyên gia kiểm soát côn trùng gây hại ở Trung Quốc phát triển cỗ máy có khả năng phân loại giới tính 16 triệu nhộng muỗi mỗi tuần. Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Science Robotics hôm 31/7, nhóm chuyên gia mô tả cách họ thiết kế và chế tạo máy phân loại, đồng thời trình bày về hoạt động của máy trong quá trình thử nghiệm.

Muỗi mang theo nhiều loại virus như Zika, West Nile, Chikungunya, sốt xuất huyết và cả những ký sinh trùng như loại gây bệnh sốt rét. Do đó, giới khoa học đang tìm kiếm và triển khai những phương pháp hiệu quả để giảm số lượng muỗi ở những nơi dễ xảy ra dịch bệnh.

Một trong những phương pháp như vậy là nhân giống hàng triệu nhộng muỗi đực vô sinh và thả chúng vào tự nhiên. Nhộng vô sinh dần trưởng thành, thế chỗ muỗi đực bình thường và giao phối với muỗi cái, tạo ra ít ấu trùng muỗi có thể sống sót hơn, nhờ đó giảm số lượng muỗi tổng thể. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi muỗi cái sinh ra trong quá trình nhân giống không được thả vào tự nhiên. Do đó, nhộng cần được phân loại theo giới tính.

Hiện tại, quy trình này đang kém hiệu quả vì được thực hiện thủ công. Trong nghiên cứu mới, chuyên gia Jun-Tao Gong từ công ty công nghệ sinh học Guangzhou Wolbaki cùng các cộng sự phát triển một cỗ máy làm việc tự động. Nó nhanh hơn khoảng 17 lần và ít lỗi hơn con người. Nhóm nghiên cứu cho biết, cỗ máy trang bị kính phân loại đặc biệt, có khả năng thu thập và phân loại hàng triệu nhộng mỗi ngày và khoảng 16 triệu nhộng mỗi tuần.

Do những khác biệt trong quá trình muỗi con của từng lô phát triển, máy phân loại được điều chỉnh cho từng lô khi bắt đầu phân loại giới tính để tối ưu hóa độ chính xác. Các thông số kỹ thuật được điều chỉnh, trong đó có độ dốc của kính phân loại ngoài, thông qua màn hình cảm ứng trên bảng điều khiển. Sau đó, quá trình phân loại giới tính sẽ tự động diễn ra cho đến khi phân loại xong toàn bộ nhộng.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm cỗ máy trên hai loại muỗi ở một số khu vực thuộc thành phố Quảng Châu. Họ cho biết, việc sử dụng máy phân loại đã giúp giảm đáng kể số lượng muỗi trong khu vực. Trong quá trình thử nghiệm, họ cũng nhận thấy thiết bị rất dễ vận hành và một người có thể vận hành nhiều máy cùng lúc. Một số máy đã được bán cho khách hàng ở Italy, Pháp, Mỹ, Mexico.

Thu Thảo (Theo TechXplore)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022