"Trong quá trình phát triển, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Con đường giúp Việt Nam vượt qua bẫy thu nhập trung bình chính là công nghệ, chuyển đổi số và cuộc cách mạng 4.0. Trong đó, game là một trong những lĩnh vực chúng ta rất có tiềm năng", ông Lê Quang Tự Do - Cục trường Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ tại "Hội nghị kết nối mở rộng thị trường ngành Game Việt Nam: Tầm nhìn mới cho Game Việt".

hoi-thao-nganh-game-1-1679153489411.jpg

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trường Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phát biểu tại sự kiện.

Ông Tự Do cho biết cứ trong 25 game được phát hành trên Google Play và App Store thì sẽ có một game của Việt Nam. 50% những tựa game mobile được chơi nhiều nhất trên thế giới có nguồn gốc từ Việt Nam. Hiện nay, có hơn 180.000 người Việt đang lập trình, viết các ứng dụng cho Google Play và App Store.

"Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu khu vực Đông Nam Á về nhà phát triển game. Doanh thu ngành game của Việt Nam hiện chỉ đứng thứ năm trong khu vực, nhưng tiềm năng và tốc độ phát triển là rất lớn. Doanh thu năm nay dự kiến sẽ đạt hơn 500 triệu USD", ông Tự Do nói.

Tuy vậy, trong suốt 10 năm phát triển, ngành công nghiệp game tại Việt Nam vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Những thành công như Flappy Bird, Axie Infinity hay Sky Dancer tương đối ít, chưa tạo thành sức mạnh tổng thể của ngành game nói riêng và ngành công nghệ Việt Nam nói chung.

"Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp game hãy đi cùng nhau để chúng ta có thể đi xa hơn. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp game hãy đi cùng các bạn sinh viên, startup để dìu dắt nhau đến đích của sự phát triển và phồn vinh", ông Tự Do phát biểu.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Thái Thanh Liêm - CEO studio game Topebox, tin rằng việc hợp tác sẽ giúp phát triển ngành game Việt rộng hơn ra khu vực và thế giới.

Ông Thái Thanh Liêm - CEO studio game Topebox, tin rằng việc hợp tác sẽ giúp phát triển ngành game Việt rộng hơn ra khu vực và thế giới.

Hiện nay, một số studio game lớn trên toàn cầu đang hợp tác, tận dụng các thế mạnh của nhau để hỗ trợ các công ty trong ngành phát triển. Việc hợp tác này đã tạo ra các sản phẩm có sức lan tỏa rộng hơn.

"Khi đi cùng nhau, các bạn sẽ được bảo vệ, được tận dụng lợi thế phát hành, được đứng cùng bên với những tên tuổi lớn", ông Liêm khẳng định.

Ông Liêm tiết lộ Topebox cũng đang bắt tay với một số studio lớn để hợp tác cả về con người lẫn tài chính, từ đó làm ra các tựa game quy mô toàn cầu. Công ty đang lên kế hoạch ra mắt nền tảng MimiLand, giúp các lập trình viên và studio game trong nước có thể đưa game của mình vào cùng tham gia.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022