Vườn thú Dublin cho biết loạt hoạt động này diễn ra vài tháng qua, trước khi Mujur, một con đười ươi 19 tuổi, sinh con trai khỏe mạnh hôm 31/7.

Mujur từng sinh con năm 2019 và 2022, nhưng cả hai đều chết vì Mujur "không biết cách làm mẹ". Vì vậy, vườn thú cho biết họ phải thử phương pháp khác trong lần sinh con này của Mujur.

Trước khi đười ươi "lâm bồn", vườn thú Dublin gửi lời cầu cứu tới các bà mẹ trong vùng, hy vọng họ có thể hướng dẫn Mujur cách cho con bú. 30 người phụ nữ xung phong, thay phiên nhau cho con bú trước mặt Mujur qua một vách ngăn bằng kính.

duoi-uoi-1-5577-1723534775.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=JQJvTQHNsIX186H479xmJg

Một bà mẹ cho con bú làm mẫu trước mặt đười ươi cái Mujur. Ảnh: Nora Murphy

Vườn thú cho biết có khoảng 4 phụ nữ ngồi trước Mujur mỗi ngày. "Tôi đang giúp đỡ Mujur", tình nguyện viên Nora Murphy có con gái 10 tháng tuổi, chia sẻ với tờ Irish Times. Đồng thời, Murphy cũng cho biết cô nghĩ đây sẽ là kỷ niệm tuyệt vời để cô kể lại với con gái khi bé lớn lên.

"Tôi đang chuyển vai trò từ một người mẹ sang việc cố gắng giúp đỡ một bà mẹ khác. Tôi nói với nó: 'Nhìn này, đây là việc cô cần làm'. Nó nhìn chằm chằm vào tôi, thực sự quan sát những gì tôi làm. Rồi sau đó, nó biết dùng tay nặn sữa. Đó quả thực là phép màu", bà mẹ có con gái 10 tháng tuổi nói thêm.

Nữ hộ sinh và chuyên gia về cho con bú Lizzie Reeves vô cùng ngạc nhiên trước sự tận tâm của các tình nguyện viên. Reeves cho biết: "Nhiều phụ nữ bảo đười ươi không mặc áo. Vì vậy, họ còn cởi áo để Mujur nhìn rõ".

Tuy nhiên, những nỗ lực của các bà mẹ không thành công. Nhân viên sở thú cho biết dù Mujur thể hiện sự chăm sóc chu đáo với con mới sinh, nó vẫn gặp khó khăn khi đặt con vào đúng tư thế để bú.

duoi-uoi-2-8176-1723534775.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RO6Um05E511mHfcA6a7pUw

Đười ươi con của Mujur. Ảnh: Vườn thú Dublin

Cuối cùng, vườn thú đã đưa ra "quyết định khó khăn" là tách đười ươi con khỏi mẹ để nhân viên cho bú bình vài tuần. Sau đó, đười ươi con sẽ được chuyển đến một cơ sở có kinh nghiệm nuôi đười ươi ở Anh. Vườn thú Dublin cho biết: "Tuy hy vọng Mujur cải thiện trong việc chăm sóc con lần này. Chúng tôi cũng lên kế hoạch dự phòng cho tình huống không mong muốn".

Cha của đười ươi con, Sibu, qua đời hồi tháng Hai. Sự ra đời của đười ươi con có ý nghĩa quan trọng vì đười ươi là loài có nguy cơ tuyệt chủng cao. Cứ 3 đến 5 năm, đười ươi cái mới sinh một con.

Tùng Anh (Theo NY Post)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022