Nguyên liệu

1 cái tai heo khoảng 400 gram, 1 nhanh gừng bánh tẻ, 1/2 củ hành tây (hoặc hành khô), muối, hạt nêm, giấm, tiêu, chanh, nước sôi để nguội, đá viên.

Cách làm

Dùng dao cạo sạch lông và chất bẩn xung quanh lỗ tai heo. Dùng muối hạt và chanh (hoặc giấm) chà sát thật kỹ để loại bỏ các cặn bẩn bám ở tai heo. Rửa lại tai heo với nước cho thật sạch. Muối và chanh, giấm không chỉ giúp làm sạch chất bẩn mà còn khử mùi hôi của tai heo rất tốt.

meo-luoc-tai-heo-01-2338.jpg

Cho tai heo vào nồi và đổ ngập nước, thêm gừng đập dập, hành tây hoặc hành khô và 2 thìa canh giấm, 2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê hạt tiêu.

Bật bếp và đun cho nước sôi. Khi nước sôi, hãy vớt hết phần bọt nổi lên trên. Vặn nhỏ lửa để nước sôi lăn tăng trong khoảng 15-20. Tùy theo kích thước của tai heo lớn hay nhỏ, bạn có thể điều chỉnh thời gian luộc cho phù hợp.

meo-luoc-tai-heo-02-2338.jpg

Vớt tai heo đã luộc chín ngâm vào bát nước đá lạnh có vài lát chanh. Việc này giúp hãm nhiệt, để tai heo không bị chín quá. Tai heo ngâm nước đá lạnh sẽ săn lại, giòn hơn và không bị thâm. Chanh sẽ giúp tai heo trắng và thơm.

Thấy tai heo nguội thì vớt ra và thấm khô nước. Nếu có thời gian, bạn có thể cho tai heo vào hộp rồi đậy nắp lại (hoặc dùng màng bọc gói kín miếng tai heo) và cho vào ngăn mát tủ lạnh 1-2 tiếng cho tai heo se lại. Làm như vậy phần tai heo sẽ se cứng lại giúp cho việc thái mỏng dễ dàng hơn và tai heo cũng giòn hơn.

meo-luoc-tai-heo-03-2339.jpg

Khi thái nên lật ngửa tai heo, dùng dao sắc đặt hơi nghiêng và thái từ phần nhiều thịt dày thái xuống đủ phần thịt và sụn.

Tai heo luộc có thể ăn trực tiếp chấm cùng muối chanh, nắm ớt hoặc dùng để trộn các loại gỏi, nộm như nộm tai heo hoa chuối, nộm tai heo xoài xanh hay làm tai heo ngâm mắm, tai heo ngâm chua ngọt...

meo-luoc-tai-heo-04-2339.jpg

Như vậy, để có phần tai heo luộc trắng giòn và không hôi, không thâm, bạn cần nhớ kỹ những điều sau:

- Rửa và cạo sạch tai heo trước khi luộc. Dùng muối, chanh hoặc giấm để làm sạch, khử mùi hôi của tai heo.

- Khi luộc phải để tai heo ngập hoàn toàn trong nước. Thêm các loại gia vị như gừng, hành, muối để tai heo đậm đà, thơm hơn. Sử dụng giấm để tai heo được trắng đẹp.

- Hãm nhiệt bằng nước đá lạnh để tai heo được giòn và không bị thâm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022