Cá kho riềng là món ăn quen thuộc của người dân miền Bắc, đặc biệt là vào mùa đông, những ngày lạnh hay mưa gió. Cá kho có thể để dự trữ được trong thời tiết mát mẻ nên đôi khi không cần tới tủ lạnh, có thể ăn với cơm trắng hay mì.

Cá chọn con tươi, thường chọn cá trắm hoặc cá quả, sau đó làm sạch, cắt khúc vừa ăn, lấy cả phần mảng đen trong bụng cá. Để khử mùi tanh của cá, bạn có thể rửa bằng nước vo gạo hoặc muối loãng, rửa sạch mang và bụng cá. Ngoài ra, theo dân gian, bạn cũng có thể rửa bằng rượu gừng, giấm, chanh.

ca1-6000-1726043832.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=mmPYavIb4JQCV62GJ4y8-w

Cá kho riềng đậm đà. Ảnh: Nguyên Chi

Sau đó, ướp cá với ít muối, thêm hạt nêm, nước mắm, tiêu tùy khẩu vị mỗi nhà, thời gian ướp ít nhất là 20 phút, càng ướp lâu gia vị càng ngấm. Thịt chọn loại ba chỉ, hơi nhiều mỡ một chút để vị béo ngậy, thơm ngon. Thịt cũng ướp với gia vị tương tự như cá trong một bát riêng, có thể bớt phần muối. Riềng gọt vỏ, thái miếng mỏng. Riềng cũng đóng vai trò giúp giảm mùi tanh của cá.

Tiếp theo, bạn tự thắng nước hàng với đường tới khi có màu nâu cán gián hoặc mua sẵn, đổ thêm một bát con nước và đun sôi. Bạn xếp cá vào nồi, cứ một lớp cá tới một lớp riềng, đổ nước hàng vào xâm xấp mặt cá và kho. Theo kinh nghiệm của Tiktok Meleoday2506, kho cá phải dùng nước sôi, không dùng nước lã bởi sẽ làm cá bị tanh nồng, không ngon.

meo-kho-ca-khong-tanh-dam-da-du-tru-ngay-mua-bao-1726041213.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=spEb9IvqXFkXJ09UVsddPw
Mẹo kho cá không tanh, đậm đà dự trữ ngày mưa bão

Mẹo kho cá ngon của Tiktoker Meleoday2506

Thời gian kho khoảng 40 phút tới một tiếng cho lần đầu, lần hai cũng với thời gian tương tự, giữa chừng có thể nếm gia vị đã vừa chưa. Bạn không nên đảo miếng cá liên tục khi kho vì cá mềm dễ bị nát, mất thẩm mỹ. Khi kho nên đậy nắp lại, để cho gia vị được thấm đều vào cá. Nếu muốn ăn cay, bạn có thể cho thêm ớt tươi, tiêu, hành lá thái nhỏ vào bước cuối cùng trước khi hoàn thành. Một số gia đình có bí quyết kho bằng nồi gang hoặc nồi đất, thời gian kho có thể kéo dài cả ngày, giữa các đợt để nghỉ cho cá và thịt ngấm hơn. Cá kho thịt theo cách này ngấm đều gia vị, mềm rục, thịt ba chỉ béo ngậy, phần nước cá vị mặn ngọt, hơi cay cay, rưới lên cơm hoặc mì đều được.

SuZi Nguyễn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022