Tăng Thanh Hà và Linh Rin có mối quan hệ khá thân thiết dù ít tương tác trên mạng xã hội. Có chung đam mê nấu ăn, hai nàng dâu nhà tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn thi thoảng tặng nhau đồ ăn đi kèm hướng dẫn chế biến. Tuy không mở nhà hàng và kênh hướng dẫn nấu ăn như Hà Tăng, Linh Rin cũng có đam mê ẩm thực và thường xuyên đăng tải hình ảnh các món ăn tự nấu cho chồng con lên trang cá nhân.

screen-shot-2022-05-24-at-9140-1850-8043-1725441045.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nPBdDCUSkyA9nEN7bOixWw

Linh Rin và Hà Tăng có mối quan hệ thân thiết từ khi Linh Rin mới là bạn gái của Phillip Nguyễn.

Là người Hà Nội, dịp này Linh Rin được mẹ gửi cho đặc sản quà quê là quả sấu chín. Cô tự dầm sấu với gia vị và tặng cho chị dâu nếm thử. Tăng Thanh Hà cảm ơn em dâu: "Sao bây giờ chị mới biết đến món này, ngon quá, cảm ơn em". Sau đó, Linh Rin cũng chia sẻ lại story cùng chú thích: "Tôi đã gây nghiện thành công".

Với nhiều người miền Nam, sấu vẫn là thức quả xa lạ, chưa được nhiều người biết tới. Sấu được trồng nhiều trên đường phố Hà Nội, làm cây che bóng mát ở nhiều con đường nổi tiếng như Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng. Quả sấu cũng là loại đặc sản riêng có ở đất kinh kỳ. Sấu tươi (sấu còn xanh) có vị chua nên không thể ăn sống, thường được mua về cạo vỏ để nấu ăn như dầm với nước luộc rau muống, làm vịt om sấu hay cầu kỳ hơn là món ô mai sấu, sấu ngâm đường để làm nước giải khát.

Mùa sấu non, sấu xanh kéo dài cả mùa hè, còn có thể cấp đông để trữ trong tủ lạnh nhưng sấu chín cần mua đúng vụ. Mùa sấu chín cũng rất chóng vánh, thường qua rất nhanh nên ngay cả người Hà Nội không phải lúc nào cũng mua được. Mùa sấu chín thường vào cuối tháng 8, đầu tháng 9, đúng dịp cuối hè đầu thu. Hình ảnh gói xôi cốm, đĩa sấu chín dầm từ lâu đã trở thành "combo ẩm thực thần thánh" ở Hà Nội mỗi độ thu về.

sau-6726-1725441044.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=V0Y3UFZNRGJ3R4tqy76oEQ

Đĩa sấu dầm Linh Rin tặng chị dâu.

Sấu chín rất thân thuộc với người Hà Nội nhưng khá mới mẻ với du khách miền Trung và miền Nam. Sấu chín không còn chua gắt như sấu xanh, có vị ngọt nhẹ, chua rôn rốt, có thể ăn ngay hoặc chấm với chút muối ô mai, muối ớt. Ăn sấu chín đúng điệu là phải cắt từng khoanh tròn quanh hạt theo hình xoáy trôn ốc, sau đó rắc thêm tí muối ô mai vị mặn ngọt đưa miệng. Vị chua chua ngọt ngọt thơm thơm, ăn là ghiền, nghĩ tới là "ứa nước miếng", khiến những người xa quê nhung nhớ.

Để làm sấu chín dầm, người ta có thể gọt nhưng cách làm truyền thống là cạo vỏ sấu thật khéo sao cho bỏ được lớp vỏ bên ngoài nhưng không làm mất hương vị bên trong. Sấu cạo vỏ cho vào bát to, gọt xoáy ốc, không nên gọt theo cách bình thường vì làm vậy sẽ không lấy được hết thịt sấu. Sau đó, cho sấu vào bát nước cho chút muối ngâm khoảng 15 phút để sấu bớt chua rồi trút ra rổ sạch để ráo nước. Cuối cùng là trộn với muối, đường, bột ớt hoặc loại muối ô mai mua sẵn, trộn đều, để trong 30 phút cho ngấm gia vị là ăn được.

Ở Hà Nội, bạn có thể mua sẵn sấu chín ở các hàng hoa quả dầm, trong đó có hàng vỉa hè ở đầu ngõ Thái Phiên rất nổi tiếng. Sấu có tính mát, tác dụng thanh nhiệt thải độc, trị nóng trong, nhiệt miệng và cải thiện tiêu hóa.

Hà Nguyên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022