hongocha-1713413279-3348675758-4722-6262-1717338074.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=IbC1djYmB8cgXQ_FIJK8pQ

Vừa về Việt Nam ít ngày sau chuyến công tác dài ngày ở châu Âu, Hồ Ngọc Hà bay ra Quảng Bình tham gia chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh. Lần nào về quê, nữ ca sĩ cũng tranh thủ thưởng thức các đặc sản cho thỏa cơn thèm. Trước giờ diễn, Hà Hồ cùng người thân ghé nhà hàng quen thuộc ở thành phố Đồng Hới mà gia đình từng nhiều lần tới dùng bữa.

Dù từng đi khắp thế giới, Hồ Ngọc Hà vẫn luôn giữ khẩu vị tuổi thơ, đam mê các món quê nhà. Thi thoảng, cô cũng mua đồ ăn Quảng Bình hoặc tự nấu ở nhà tại TP HCM. Lần này, nữ ca sĩ gọi mâm đầy các món đặc sản ở Quảng Bình như cá ngừ xốt cà chua, bánh ướt, nem lụi, bánh xèo, bánh lọc, măng xào.

Bánh lọc trần luôn là món khoái khẩu của Hà Hồ. Cô từng trổ tài vào bếp thực hiện nhưng ăn ở chính quê hương vẫn là ngon nhất. Bánh được làm từ tinh bột sắn đã được luộc lên nhồi và nặn thành bánh. Bánh để trần, không gói lá nên mới có tên gọi độc đáo. Nhân bánh lọc trần được làm từ thịt lợn, tôm, mộc nhĩ và các gia vị gia giảm vừa ăn như tiêu, nước mắm, bột canh. Khi ăn, thêm mỡ hành, hành phi, nước mắm ớt cho đậm đà. Vỏ bánh dai dai, dày dặn, nhân đậm đà, quyện vị tôm và thịt, "ăn không ngừng được".

hongocha-1717316100-45989666-1-6617-1849-1717338074.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6fmooeLv_IOENgvKFeMdNA

Món bánh lọc trần khoái khẩu của Hồ Ngọc Hà.

Bánh ướt cũng là món ăn quen thuộc trong bữa sáng của người dân Quảng Bình, có thể dễ bắt gặp trong các khu chợ bình dân, thường được dùng trong các dịp lễ Tết, cỗ bàn. Bánh được làm từ bột gạo xay nhuyễn, tráng mỏng trên một lớp vải phẳng và hấp chín. Bánh ướt có màu trắng ngần, mịn màng, khi ăn có vị dẻo dai, thanh mát, thường được ăn kèm với thịt heo quay, chả lụa, nem chua, rau sống và nước chấm. Nước chấm bánh ướt Quảng Bình thường được pha với nước mắm, đường, chanh, ớt, tỏi băm và ít lạc rang.

Ngoài ra, nữ ca sĩ gọi một tô lớn cá ngừ xốt cà chua. Hà Hồ rất ghiền món cá này. Cô nhiều lần tự tay nấu món bún cá ngừ đặc sản quê hương. Cá ngừ cũng là nguyên liệu quen thuộc trong bữa cơm của người Quảng Bình, dân dã, mang giá trị dinh dưỡng cao. Cá ngừ xốt cà chua có vị chắc ngọt của cá, chua ngọt của cà chua, cay nồng của ớt, thêm hành lá, ăn rất hao cơm.

ho-ngoc-ha-ve-quang-binh-thuong-thuc-dac-san-que-huong-1717338504.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MGafyEwSQHot2w6rvi3rNA
Hồ Ngọc Hà về Quảng Bình thưởng thức đặc sản quê hương

Mâm đồ ăn Quảng Bình của gia đình Hà Hồ

Một trong những món ăn đặc biệt của nhà hàng là măng xào. Quảng Bình nổi tiếng với loại măng Tuyên Hóa có vị ngọt thanh, tươi, xào cùng thịt lợn, gà, bò đều được. Măng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: măng luộc, kho, nấu canh.

Hồ Ngọc Hà còn gọi thêm combo quen thuộc là bánh khoái và nem lụi. Bánh khoái có lớp vỏ dày dặn và giòn hơn bánh xèo, được làm từ bột gạo, nước cốt dừa, tôm, thịt heo, giá đỗ và các loại rau củ khác, sau đó được chiên vàng giòn trên chảo. Bánh khoái Quảng Bình có hương vị thơm ngon, béo ngậy, giòn tan và thường được ăn kèm với rau sống, nước chấm và bún. Đi kèm với bánh khoái thường là nem lụi. Cũng giống như những nơi khác, nem lụi xứ Quảng cũng có nguyên liệu là thịt heo xay nhuyễn, tẩm ướp gia vị gồm nước mắm, muối, tiêu, đường, hành tím, tỏi, ớt. Khi ăn, gói kèm với bánh tráng, rau sống, chấm nước mắm chua ngọt và tỏi, ớt.

Hà Nguyên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022