Được nấu bằng những thứ sẵn có, không cầu kỳ, nguyên liệu và hương vị mì Quảng vì thế cũng đa dạng theo địa phương: mì Quảng cá đồng, mì Quảng lươn, mì Quảng gà, mì Quảng ếch… Mỗi vùng đất, mỗi gia đình, mỗi cá nhân lại có trải nghiệm riêng với món ăn này. Trong đó, mì Quảng sứa là một biến tấu đặc biệt và "bắt miệng".

Sứa là thức quà đặc biệt của biển khơi. Sứa ngon nhất khi được đánh bắt từ tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch hằng năm. Để thêm thắt vào tô mì Quảng, sứa phải được cắt nhỏ, tươi sống, ráo nước. Lúc ăn, sứa được trộn đều trong tô. Mỗi khi cắn trúng miếng thịt sứa giòn giòn, sật sật lại lạnh lạnh, thực khách như lại nhớ về những ngày hè tuổi thơ, khi bọn trẻ miền biển thường đi dọc theo con nước, nhặt nhạnh những con sứa trong vắt như ngọc, đem về cho mẹ trộn gỏi, làm mì. Trong tô mì, miếng thịt sứa là nét chấm phá, bật lên trên tổng thể tôm, thịt, trứng, rồi hòa với nước nhưn đậm vị tôm giã, thơm, cà chua…

11-chan-11-17231210217501040515583-1725345380879-1725345381382649841235.jpg

Tô mì Quảng sứa đậm vị, được ăn kèm rau sống, ớt xanh

Ăn hết tô mì Quảng mà còn thòm thèm cái phong vị thanh mát của sứa biển. Đôi khi, chính cái thiếu thiếu đó lại khiến thực khách nhớ nhung, quyết đôi lần quay lại để thưởng thức cho đã cơn thèm.

Để ăn được sứa cho ngon, cho đúng cách cũng lắm công phu. Chủ quán mì Quảng sứa Hồng Vân (đường Lê Hồng Phong, quận Hải Châu) - một trong 3 quán mì Quảng ở Đà Nẵng lọt vào danh sách Michelin Selected 2024 - cho hay phải có cách riêng để xử lý món sứa cho ngon, bổ, an toàn. Chủ quán tiết lộ sứa tươi phải là loại có màu trắng phớt chút hồng; phần thịt rắn chắc, khi sờ vào không bị dính bết, không thấy có nước chảy ra.

Để thịt sứa được dai giòn, cắn vào nghe sần sật thì nhất quyết phải sử dụng phần thân. Sứa từ lúc đem về phải được ngâm, xả bằng nước đá liên tục trong một ngày cho thịt bớt mặn. Từ khâu sơ chế cho đến khi múc vào tô cho thực khách, sứa phải được ngâm liên tục trong nước đá để giữ vị tươi, dai, giòn.

Sứa là món dân dã nên cách chế biến cũng không cầu kỳ. Cũng do vậy, điều tiên quyết để có được miếng sứa ngon là phải tươi. Chỉ có thịt sứa tươi mới ngon ngọt, mới tạo nên nét độc đáo của biến tấu mì Quảng này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022