Bí ngô là nguyên liệu tuyệt vời để chế biến các món ăn và đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng. Một trong những cách chế biến đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn và giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng của bí ngô là làm sinh tố.

Sinh tố bí ngô  cung cấp vitamin và khoáng chất hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe và cả nhan sắc.

Cách làm sinh tố bí ngô

Có khá nhiều cách làm sinh tố bí ngô được chia sẻ, tuỳ khẩu vị mà bạn có thể lựa chọn và điều chỉnh thành một công thức riêng phù hợp với gia đình mình. Dưới đây là một trong những công thức được nhiều người ưa thích.

shape-05594725-1723256626373-17232566283591836501431.jpg

Cách làm sinh tố bí ngô tại nhà rất đơn giản. (Ảnh: Shape)

- Bí ngô tươi: 200-300gr

- Sữa tươi: 200ml (sữa tươi không đường hoặc có đường, tùy theo sở thích)

- Mật ong: 1-2 thìa cà phê (có thể điều chỉnh theo khẩu vị)

- Sữa chua: 1 hộp

- Vani: 1/2 thìa cà phê (không bắt buộc).

- Quế: 1/4 thìa cà phê bột quế (không bắt buộc)

- Đá lạnh.

Trước tiên, bạn cần sơ chế bí ngô: Gọt vỏ bí ngô, loại bỏ hạt và phần lõi bên trong rồi rửa sạch, để ráo nước, cắt thành những miếng nhỏ hấp nhanh chín. Sau khi cắt, bạn cho bí ngô vào nồi, đem hấp cho thật chín (không nên luộc để tránh mất chất và giảm độ ngọt), để nguội.

Cho bí ngô vào máy xay sinh tố, xay cho đến khi nhuyễn mịn. Bạn có thể thêm một chút sữa tươi vào lúc này để dễ xay hơn và tạo độ sánh mịn cho sinh tố. Tiếp theo, bạn cho nốt sữa tươi, sữa chua, mật ong và tinh chất vani vào xay cho đến khi được một hỗn hợp mịn màng.

Nếu bạn thích sinh tố có hương vị đặc biệt hơn, có thể thêm một chút bột quế vào xay cùng. Bột quế không chỉ giúp tăng hương vị mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Cuối cùng, bạn thêm đá viên vào máy và xay nhuyễn thêm một lần nữa. Đá viên sẽ làm sinh tố trở nên mát lạnh, uống sẽ ngon hơn. Nếu bạn không thích uống quá lạnh, có thể bỏ qua bước này và để sinh tố trong tủ lạnh một lúc trước khi thưởng thức.

Khi rót sinh tố ra ly, bạn có thể trang trí bằng cách rắc một chút bột quế lên trên để tạo điểm nhấn và tăng hương vị. Sinh tố bí ngô không chỉ ngon miệng mà còn có màu sắc đẹp mắt, chắc chắn sẽ hấp dẫn cả người lớn và trẻ em.

Lưu ý: Nên chọn bí ngô tươi, có vỏ màu cam đậm, chắc tay và không bị dập nát. Bí ngô già sẽ ngọt hơn so với bí ngô non. Sinh tố bí ngô nên uống ngay sau khi làm, hoặc bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh trong vòng 24 giờ.

Tác dụng của bí ngô với sức khỏe và sắc đẹp

freshlist-06011434-1723256629241-17232566295211315412644.jpg

Bí ngô rất giàu vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe và làn da. (Ảnh: Freshlist)

Tăng cường hệ miễn dịch: Trong bí ngô có lượng lớn vitamin C với tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Nhờ đó, cơ thể có thể kháng được các loại virus, vi khuẩn gây bệnh.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Khi tiêu thụ lượng vừa phải, bí ngô giúp hỗ trợ tiêu hóa thức ăn và loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa. Nhờ đó, bí ngô có thể chữa lành những vết loét dạ dày và các nhiễm trùng khác trong ruột.

Giúp đẹp da: Bí ngô cung cấp một lượng lớn beta-carotene để cơ thể chuyển đổi thành vitamin A, chất chống ôxy hóa mạnh, giúp tăng cường sản xuất collagen, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và chống chảy xệ, giúp da sáng đẹp, không mụn trứng cá.

Vitamin C từ bí ngô bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, tăng tổng hợp collagen, giảm tổng hợp melanin nên giúp làm sáng da. Vitamin E làm mềm, dưỡng ẩm sâu và bảo vệ da, giảm viêm và cải thiện tình trạng sưng, đỏ.

Ngăn ngừa tiểu đường: Các chất dinh dưỡng trong bí ngô có tác dụng giảm đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bí ngô cũng giúp làm chậm khả năng phát triển thành mạn tính của những người đã bị bệnh tiểu đường.

Tốt cho tim mạch: Trong hạt bí ngô có chất physterol và các axit omega 3, omega 6 tốt cho sức khỏe. Các chất này có tác dụng làm giảm cholesterol xấu, qua đó giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp.

Hỗ trợ giảm cân: Mặc dù giàu dinh dưỡng nhưng bí ngô lại ít calo và chất béo, là thực phẩm tuyệt vời cho những người thừa cân, béo phì hoặc đang thực hiện các chế độ ăn kiêng.

Tốt cho thị lực: Một lượng lớn beta carotene trong bí ngô khi được hấp thụ vào cơ thể có thể chuyển hóa thành vitamin A. Chất này rất cần thiết cho mắt, giúp võng mạc hấp thụ và xử lý ánh sáng tốt hơn.  Không chỉ vậy, bí ngô còn chứa lutein và zeaxanthin có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và làm chậm sự phát triển của thoái hóa điểm vàng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022