Bò sốt vang là món ăn có nguồn gốc từ nền ẩm thực Pháp, nhưng đã được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của người Việt. Món ăn này hấp dẫn bởi hương vị đậm đà, thịt bò mềm mịn, thơm phức, hòa quyện cùng nước sốt vang đỏ đặc trưng.

Bò sốt vang thường được dùng kèm với bánh mỳ hoặc cơm, là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm gia đình ấm áp.

Cách làm bò sốt vang mềm ngon

eatingwell-23263914-1723429753104-17234297540701389545789.jpg

Bạn có biết cách làm bò sốt vang mềm, chuẩn vị thơm phức? (Ảnh: Eatingwell)

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Thịt bò: 500gr (nên chọn phần thịt bò bắp hoặc thăn bò).

- Rượu vang đỏ: 200ml

- Cà chua: 3 quả (cà chua sẽ giúp tạo độ sánh và màu sắc đẹp cho nước sốt).

- Cà rốt: 1 củ

- Khoai tây: 2 củ

- Hành tây: 1 củ

-Hành tím, tỏi, gừng

-Gia vị: Dầu ăn, muối, tiêu, nước mắm, hạt nêm, bột nghệ, bột sắn dây, bột ngũ vị hương, lá nguyệt quế (nếu có).

Thịt bò rửa sạch, có thể ngâm qua nước muối loãng để loại bỏ mùi hôi, sau đó cắt thành từng miếng vuông vừa ăn, khoảng 3-4cm. Ướp thịt bò với 1 thìa canh dầu ăn, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê bột ngũ vị hương, 1 thìa canh rượu vang đỏ, và 1/2 thìa cà phê bột nghệ. Trộn đều và để thịt thấm gia vị trong khoảng 60 phút.

Cà chua rửa sạch, bỏ hạt và cắt múi cau. Cà rốt và khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Để khoai tây không bị thâm, bạn có thể ngâm vào nước muối loãng sau khi gọt. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch và cắt múi cau. Hành tím, tỏi, gừng bóc vỏ, rửa sạch và băm nhỏ. Pha bột sắn dây với 2 thìa canh nước để sẵn.

Cho một ít dầu ăn vào nồi, đun nóng, cho hành tím, tỏi và gừng băm vào phi thơm. Khi hành tỏi đã dậy mùi, bạn thêm cà chua vào xào cho đến khi cà chua chín mềm và ra màu đẹp, tiếp theo cho thịt bò đã ướp vào  xào nhanh tay trên lửa lớn để thịt săn lại.

Khi thịt đã săn, bạn có thể thêm một ít rượu vang đỏ còn lại vào nồi, đảo đều để thịt bò thấm đều hương vị rượu vang.

Sau khi thịt bò đã được xào săn, bạn thêm nước vào nồi sao cho nước ngập mặt thịt. Đun sôi, sau đó hạ nhỏ lửa, đậy nắp và ninh trong khoảng 1-1,5 tiếng cho đến khi thịt bò mềm. Trong quá trình ninh, nếu thấy nước cạn, bạn có thể thêm nước đun sôi vào.

Khi thịt bò đã mềm, bạn cho cà rốt và khoai tây vào nồi, tiếp tục ninh cho đến khi rau củ chín mềm. Thêm hành tây vào sau cùng, nêm lại gia vị cho vừa ăn. Để tạo thêm độ sánh cho món ăn, bạn thêm 1-2 thìa bột sắn dây pha sẵn vào nồi khuấy đều, đun sôi thêm 3 phút là được.

Khi rau củ đã chín mềm, thịt bò đã đạt độ sánh mềm mong muốn, bạn có thể tắt bếp. Múc bò sốt vang ra tô, rắc thêm chút tiêu xay và trang trí với lá nguyệt quế (nếu có) để món ăn thêm phần hấp dẫn.

Một số lưu ý khi nấu bò sốt vang

- Bạn có thể dùng rượu trắng, bia hoặc các loại rượu vang khác cho món ăn đều được. Rượu là thành phần giúp thịt nhanh mềm hơn khi hầm.

- Không dùng sả cho món ăn.

- Không dùng bột năng để tạo độ sánh vì có thể làm nước sốt bị vữa.

- Không cắt thịt thành những khối quá nhỏ vì khi hầm sẽ dễ bị nát hay teo lại.

- Nên dùng cà chua chín để cho màu sắc đẹp, khi nấu sẽ nhanh nát hơn.

- Bạn có thể hầm bò trong nồi áp suất để tiết kiệm thời gian hơn. Tuy nhiên, cần chú ý không để thịt bị quá nát, mất đi độ ngon.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022