Nhìn vào thực tế trên thị trường âm nhạc hiện tại, lứa nghệ sĩ Gen Z rõ ràng đang chiếm ưu thế rất nhiều so với những đàn anh đàn chị. Từ độ nhận diện công chúng cho đến định hướng âm nhạc, rõ ràng Gen Z đang tiệm cận rất gần đến thị hiếu khán giả. Thoạt nhìn qua các nền tảng nhạc số, không khó để nhìn thấy những cái tên đang chễm chệ như: Hoàng Thùy Linh, MONO, AMEE, Tăng Duy Tân,... Không thể phủ nhận đây đều là những gương mặt trẻ đang có sức ảnh hưởng đến ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam.

Tuy nhiên trong khoảng thời gian gần đây, một thế lực khác cũng đang có cuộc trỗi dậy mạnh mẽ tại Vpop chính là "phe cánh" Vocalist. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những ca sĩ có thực lực về giọng hát cũng như các kỹ thuật thanh nhạc phổ biến trong âm nhạc đại chúng.

'Vocalist': Thuật ngữ ngày càng có sức nặng tại Vpop

Nhắc đến những nghệ sĩ được công nhận về giọng hát "khủng" tại Việt Nam, hầu hết khán giả sẽ nhớ ngay đến những cái tên như: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Tùng Dương,... Đây đều là những cây đa cây đề trong làng vocalist. Tuy nhiên, thời kỳ huy hoàng của những nghệ sĩ này đã qua đi khi âm nhạc của họ không phục vụ cho số đông khán giả.

saostar-b6v06dbytieo2u8x.jpg

Mãi đến khi Vpop chào đón các ca sĩ có thực lực bước ra từ những chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc, người ta mới càng nhận thức rõ hơn về mức độ quan trọng của giọng hát với những cái tên được "ướm" lên người danh xưng ca sĩ.

Cách đây nhiều năm, sự xuất hiện của những cái tên triển vọng như Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Trúc Nhân, Uyên Linh, Văn Mai Hương,... đã gây bão mạng xã hội suốt thời gian dài. Trải qua một giai đoạn khá lâu Vpop bị thống trị bởi dòng nhạc teen-pop, khán giả không khỏi mê mẩn trước những gương mặt trẻ sở hữu giọng ca nội lực và tư duy âm nhạc hội nhập, hứa hẹn xây dựng nên một thị trường nhạc Việt có chất lẫn lượng.

saostar-yskz14ade9k7li9p.jpg

Thậm chí, những nghệ sĩ từng bị gắn mác "mì ăn liền" như Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh,... giờ đây cũng đã có cuộc chuyển mình đầy ấn tượng từ định nghĩa nghệ sĩ giải trí sang vocalist. Dễ dàng nhận thấy trong các sân khấu âm nhạc gần đây, những ca sĩ này đã chú trọng rất nhiều vào việc thể hiện giọng hát chứ không còn quá nhiều sự màu mè trong dàn dựng, vũ đạo.

saostar-dlvqx5xy765x4zl6.jpg

Riêng trường hợp của Hồ Ngọc Hà được nhiều khán giả đánh giá rất cao khi từ một giọng hát alto mezzo (trung trầm) nay lại có thể cân được những ca khúc có cao độ rất cao và sự ổn định trong giọng hát. Minh chứng cho thành công này của Hồ Ngọc Hà chính là xuyên suốt các liveshow Love Songs, cô đều chạm đến những khoảnh khắc thăng hoa trong giọng hát.

saostar-ngg9cktsbeg3fx9r.jpg

Gần đây, sự bùng nổ của Ngọc Mai, Myra Trần, Orange, Mỹ Anh,... cũng là minh chứng cho thấy khán giả đang ngày càng có sự quan tâm đến những ca sĩ có thực lực về giọng hát thay vì các sản phẩm mang đậm tính giải trí để "bù trừ" khiếm khuyết.

saostar-6uhzrnc78c1eok3n.jpg

Tín hiệu đáng mừng của Vpop

Một điểm chung dễ dàng nhận thấy của các nghệ sĩ thuộc trường phái vocalist chính là rất... lười ra sản phẩm âm nhạc. Điều này không quá khó hiểu khi "đất sống" của những nghệ sĩ này không phải ở những sản phẩm số mà chính là sân khấu hát live.

Ngọc Mai, Myra Trần, Lân Nhã, Võ Hạ Trâm, Uyên Linh,... không hề có các sản phẩm âm nhạc gây sốt mạng xã hội. Tuy nhiên, những nghệ sĩ này lại rất đắt show ca hát phòng trà, đêm nhạc luôn chật kín khán giả đến xem. Hơn ai hết, khán giả chính là người hiểu rõ họ cần gì ở người nghệ sĩ để chi tiền thưởng thức, phục vụ cho nhu cầu của mình.

Điều này cho thấy những nghệ sĩ có giọng hát thực lực cũng có "địa hạt" riêng để sinh tồn trong Vpop. Thậm chí, số tiền thù lao của các ca sĩ này cũng không hề thua kém các tên tuổi đình đám ở mảng nhạc số.

saostar-p2nx2ternsc65p8c.jpg

Ca sĩ Tóc Tiên cũng từng chia sẻ: "Trong thị trường âm nhạc số hiện nay, Tiên nghĩ rằng bên cạnh chuyên môn là giọng hát là yếu tố cốt lõi, thì những yếu tố như truyền thông, mạng xã hội, reality show,... cũng quan trọng không kém. Nên với Tiên, mình chỉ cảm thấy rất mừng vì các đàn anh đàn chị, các “thần tượng” của mình trong thị trường âm nhạc hiện nay đã có nhiều cơ hội để tỏa sáng hơn nữa, để thành công hơn và được nhiều người, đặc biệt là các bạn khán giả trẻ yêu thích hơn nữa".

saostar-winnhhk8xd2dwl2v.jpg

Tạm kết

Vpop hiện đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để tiếp cận với ngành công nghiệp âm nhạc thế giới. Bên cạnh những ngôi sao mang âm nhạc nước nhà ra quốc tế như Hoàng Thùy Linh, Sơn Tùng, Tăng Duy Tân,... thì đâu đó, những ca sĩ ở "phe cánh" thực lực cũng đang góp phần tạo nên sự cân bằng ở Vpop, để khi nhắc đến âm nhạc Việt Nam thì khán giả vẫn sẽ tự hào vì có những giọng ca thật sự chất lượng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022