Thanh Bùi được biết đến là một trong những ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng, tác giả của nhiều bài hit lớn làm nên tên tuổi cho các sĩ hàng đầu. Anh từng ngồi giám khảo một số ít chương trình danh tiếng.

Thanh Bùi từng khiến công chúng chú ý khi kết hôn với Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc bề thế và giàu có bậc nhất Việt Nam.

Hiện tại, Thanh Bùi đã lui về làm công tác giảng dạy và đào tạo chuyên môn. Anh có nguyên một học viện âm nhạc của riêng mình mang tên Soul Academy, đào tạo các bộ môn chuyên sâu như: thanh nhạc (vocal), piano, guitar, violin, trống (drums), nhảy (dance); sản xuất âm nhạc, chương trình phát triển tài năng và hãng thu âm.

photo-1-1660551853178345890674.png

Chính vì vậy, tên tuổi Thanh Bùi có lẽ không còn tiếp cận gần gũi với khán giả trẻ ngày nay. Tuy nhiên, không thể phủ nhận anh là một nghệ sĩ tài năng và giọng ca nam hàng đầu tại Việt Nam.

Con đường khởi nghiệp đầy đam mê và thành tựu

Thanh Bùi Sinh ra tại Úc nhưng trải qua thời thơ ấu ở Mỹ. Đến năm 7 tuổi, gia đình anh lại tiếp tục chuyển về Úc định cư.

Thanh Bùi khá may mắn khi được tiếp xúc với âm nhạc từ sớm, được cha mẹ đầu tư cho theo đuổi đam mê.

Từ năm 10 tuổi, Thanh Bùi đã bắt đầu được đào tạo bài bản về thanh nhạc và đàn piano. Nhờ đó, anh hình thành được khả năng cảm nhạc cực tốt. Anh nói: "Cha mẹ tôi đã làm việc đến 100 giờ mỗi tuần chỉ để cho tôi được sống với chính niềm đam mê của mình".

Thanh Bùi tìm được đam mê của mình sau khi xem buổi trình diễn của huyền thoại âm nhạc Michael Jackson tại giải Giải Grammy năm 1990. Sau đó, anh quyết tâm theo đuổi âm nhạc và để được theo học âm nhạc tại Úc là một sự đầu tư rất lớn.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân loại giỏi, nhưng Thanh Bùi quyết định chính thức bước vào lĩnh vực nghệ thuật nhờ vào lời khuyên của cha mẹ. Bà nói:

"Mỗi người chỉ sống một lần thôi nên con hãy làm theo những gì con tim con mách bảo".

Nhờ sự ủng hộ từ gia đình, năm 2004, Thanh Bùi chính thức bước vào con đường nghệ thuật và bắt đầu bằng việc anh tham gia vào ban nhạc North gồm 4 thành viên.

photo-1-1660551858382382393168.png

Trong thời gian hoạt động cùng ban nhạc này, Thanh Bùi có 2 album thành công nhất định, đã góp phần tạo nên 3 bài hit ở Thái Lan và Indonesia, đồng thời lọt vào top 2 ở bảng xếp hạng danh giá của các quốc gia như Malaysia, Singapore và Philippines,

Chính điều này đã giúp Thanh Bùi có được sự ủng hộ nhiệt tình từ các khán giả trên khắp nơi tại châu Á.

Sau khi tách khỏi ban nhạc North vào năm 2006, Thanh Bùi tiếp tục con đường âm nhạc bằng công việc sáng tác. Anh là tác giả của hơn 600 ca khúc và các sáng tác của anh được đón nhận rộng rãi không chì ở Úc mà còn ở các thị trường khác như Đức, Nhật, Hàn Quốc.

Năm 2008, anh quyết định trở lại sân khấu và theo đuổi niềm đam mê của mình bằng việc hát solo.

Danh hiệu Top 8 cuộc thi Thần tượng âm nhạc Úc (Australian Idol) là một bước đột phá mới trong sự nghiệp âm nhạc của anh. Thanh Bùi cũng là người châu Á đầu tiên tại Úc vào đến vòng này.

photo-2-1660551857638963218426.png

Có thể thấy, Thanh Bùi đã có cả một quá trình rèn luyện âm nhạc từ nhỏ tới lớn để mài dũa tài năng. Anh cũng đạt được nhiều thành tựu âm nhạc trước khi trở  về Việt Nam hoạt động.

Giọng hát và kĩ thuật thanh nhạc đáng nể

Dù đi theo con đường nhạc trẻ, có phần hiện đại và sôi động, nhưng giọng hát, kĩ thuật thanh nhạc và thẩm mỹ, tư duy âm nhạc của Thanh Bùi vốn đã ở đẳng cấp hàng đầu của nền nhạc nhẹ Việt Nam đương đại, không thua kém gì những đàn anh đi trước như Tuấn Ngọc, Bằng Kiều hay đồng nghiệp như Tùng Dương.

Thanh Bùi sở hữu loại giọng leggiero tenor (nam cao nhẹ) mềm mại, trữ tình, âm sắc sáng và linh hoạt nên rất thuận lợi để lên các nốt cao một cách thoải mái. Quãng giọng thật của Thanh Bùi cũng khá rộng và đẹp.

Trong một lần giảng dạy thanh nhạc tại chương trình truyền hình, Thanh Bùi đã belt mixed voice (giọng pha) lên tận nốt F#5 (Fa thăng quãng 5) mà vẫn khá đẹp, vang, thoải mái, không căng thẳng, không khàn, hỗ trợ hơi thở tốt.

Thậm chí, anh còn có thể sử mixed voice lên tận Bb5 (Si giáng quãng 5), một nốt cực kì cao trong quãng giọng thật, mà ngay cả nữ cao cùng còn khó lên tới.

Với kĩ thuật thanh nhạc chính xác và khả năng kiểm soát giọng vô cùng điêu luyện, trong màn trình diễn ca khúc Help tại Vietnam Idol 2013, Thanh Bùi có thể belt nốt C5 (Đô quãng 5) vào từng chữ trong câu hát một cách vô cùng tinh tế, hoàn toàn cộng hưởng, căng tràn, chắc nịch, mà vẫn rõ lời, thư giãn, nhẹ như không.

photo-3-1660551858627783753920.png

Ngoài ra, các nốt nhạc còn lại ở những âm tiết khác trong ca khúc đều được anh nhấn nhá, nhả chữ, phát âm, sử dụng kĩ thuật rất chuẩn mực, mượt mà.

Ở những quãng hát thấp hơn, Thanh Bùi vẫn làm được rất tốt, thể hiện một thẩm mỹ và tư duy âm nhạc văn minh, tiến bộ. Trong màn trình diễn ca khúc The winner takes it all tại Thúy Nga, anh đã belt mixed voice liên tục các nốt B4 (Si quãng 4) rất vang, sáng, đẹp, đầy đặn, ngập tràn cảm xúc.

Thậm chí, anh đã nhấn và giữ được B4 ở âm /u/, một âm đóng vô cùng khó hát, khó lên cao nhất trong tất cả nguyên âm.

Tư duy và thẩm mỹ âm nhạc hàng đầu

Thanh Bùi thường bị chê về khả năng phát âm tiếng Việt chưa rõ chữ. Không phủ nhận đó là nhược điểm của anh, bởi anh từng sống một thời gian dài ở nước ngoài.

Nhưng đôi khi, cách nhả chữ và phát âm như vậy lại tạo nên chất riêng có, không giống với bất kì ca sĩ nào.

Bù lại, Thanh Bùi có khả năng hát tiếng Anh rất tốt, phát âm chuẩn xác và hết sức tinh tế, cảm xúc.

Trong môi trường âm nhạc hiện nay, nhất là sự nở rộ của các cuộc thi âm nhạc mang tính hướng ngoại như Vietnam Idol, Giọng hát Việt, Xfactor, khi các ca sĩ đua nhau hát tiếng Anh một cách vô tội vạ, nhưng đa số là phát âm sai, khô cứng, thiếu cảm xúc, thì vị trí của Thanh Bùi lại trở nên quan trọng để làm tấm gương cho các thế hệ ca sĩ trẻ học hỏi.

photo-4-16605518576731966322398.png

Thẩm mỹ của Thanh Bùi thể hiện rõ nhất ở việc xử lí ca khúc và cách nhả chữ, luyến láy, nhấn nhá các nốt nhạc rất hiện đại, tạo cho người nghe một cảm giác linh hoạt, năng động, hội nhập, mới lạ, nhưng vẫn tinh tế, truyền cảm, sáng tạo.

Rõ ràng, Thanh Bùi đã tự tạo được những con đường mới cho mình, đậm cá tính, không trùng lặp lại những ca sĩ trước đây, mà vẫn thể hiện được đẳng cấp của bản thân.

Ngoài ca hát, Thanh Bùi còn vượt trội ở khả năng sáng tác, phối khí, sản xuất âm nhạc. Ở vai trò một nhạc sĩ, Thanh Bùi đã thể hiện rõ nhất tư duy, thẩm mỹ âm nhạc vượt trội của mình so với nhiều bậc tiền bối khác.

Có thể nói, Thanh Bùi là nhạc sĩ duy nhất ở Việt Nam sở hữu nhiều sáng tác thành công ở nước ngoài.

Nổi bật nhất phải kể đến 5 ca khúc gây bão châu Á như Danger (nhóm BTS của Hàn Quốc thể hiện), Picture of you (nhóm DBSK của Hàn Quốc thể hiện), Something about you (ca sĩ Jo Kwon của Hàn Quốc thể hiện), Once again (nhóm Arashi của Nhật Bản thể hiện) và Hello (nhóm KAT-TUN của Nhật Bản thể hiện).

Ngoài 5 ca khúc đình đám trên, Thanh Bùi còn có rất nhiều sáng tác được các nghệ sĩ phương Tây sử dụng như What it's about world (nhạc nền bộ phim Hollywood every day), Breath you in (nhóm Monrose thể hiện), Scarless (nhạc nền chương trình The Ribbon day), Kiss and tell (sử dụng trong show Bad girls club trên HBO)...

Không dừng lại ở đó, qua việc được cộng tác với nhiều nhân vật tầm cỡ của ngành thu âm thế giới như Charlie Midnight, Michael Jay... vốn là những người đã góp phần tạo hit cho Celine Dion, Christina Aguilera, Eminem, James Brown's, Kylie Minogue, Thanh Bùi đã chứng tỏ được năng lực và đẳng cấp của mình so với nhiều nghệ sĩ ở Việt Nam, kể cả những tên tuổi gạo cội nhất.

Với những thành công cả về chuyên môn lẫn thị trường, Thanh Bùi hoàn toàn xứng đáng là một trong những giọng nam hàng đầu nhạc nhẹ Việt Nam, dù anh đi theo con đường âm nhạc hiện đại, năng động và trẻ trung hơn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022