MCK gây chú ý trở lại khi góp giọng ở sản phẩm Mộng Yu của Amee, ra mắt hơn một tuần trước, hiện giữ vị trí thứ 4 ở “top trending”. Ở thái cực khác, MCK cũng làm dậy sóng mạng xã hội khi lao vào trận beef (rap chiến) với đồng nghiệp cũ ở tổ đội Rapital. MCK là đại diện tiêu biểu của thế hệ nghệ sĩ mới nổi và từng bước đi của anh thật sự thu hút được chú ý.

mck-1.jpg

Phẩm chất của MCK

Một lần nữa, MCK sắm vai “đòn bẩy” cho thành công của một ca khúc hit.

Verse rap của MCK là yếu tố quan trọng tạo nên màn tái xuất thành công của Amee ở sản phẩm Mộng Yu. Cựu thí sinh Rap Việt ít khi kết hợp cùng ca sĩ khác nhưng mỗi lần hiện diện là bùng nổ. Trong năm 2023, MCK tham gia một phân đoạn ngắn trong sản phẩm Đánh đổi, cùng Obito gây sốt. Tiếp đó, thành công của bản hit Buồn hay vui có dấu ấn rất lớn từ MCK.

Tại Rap Việt mùa 1, MCK không có thành tích cao. Tuy nhiên, nam rapper lại là thí sinh có màu sắc âm nhạc đại chúng và dễ tiếp cận nhất. Sau 4 năm, MCK ngày càng trưởng thành và giữ đúng bản sắc của một rapper chuyên về melodic rap/Rn’B. Sự đa dạng về kỹ năng, cả hát lẫn rap, là điều khác biệt của MCK, đôi lúc ngông cuồng, có khi gắt gỏng hoặc thỉnh thoảng nhẹ nhàng như Anh đã ổn hơn.

Năm ngoái, MCK vượt Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh, Grey D để nắm vị trí nghệ sĩ Việt có lượt stream (nghe) cao nhất trên Spotify. Đây là dấu mốc đánh dấu sự chuyển mình của MCK, từ một hiện tượng bước ra từ game show, vươn mình thành nghệ sĩ có độ phủ sóng mạnh nhất ở nền tảng âm nhạc hàng đầu hiện tại.

Thành công của MCK xảy ra sau album 99%, với 5 ca khúc hút hơn 20 triệu lượt nghe trên Spotify. Đặc biệt, bản hit Chìm sâu của MCK và Trung Trần sắp chạm mốc 50 triệu lượt nghe trên Spotify.

Sự vươn lên của MCK là phản chiếu của thế hệ nghệ sĩ mới bắt đầu thống trị thị trường nhạc Việt. Những nghệ sĩ này khác biệt lớn nhất ở sự toàn diện, có thể làm tốt ở nhiều vai trò hát, rap, sáng tác, thậm chí sản xuất âm nhạc và hậu kỳ âm thanh. Vì điều này, MCK và những gương mặt hàng đầu của thế hệ “gen Z” trên thị trường sản xuất nhạc với tốc độ nhanh, tung sản phẩm dồn dập.

Họ đang định hình lại thị trường nhạc Việt, với những sản phẩm quy mô lớn như EP, album và dần thoát khỏi sự chi phối của cuộc đua đầu tư làm MV đắt tiền.

mck-2.jpg  

Đời tư phức tạp

Thành quả MCK đang có đến từ tài năng âm nhạc của rapper sinh năm 1999. MCK không cần “đốt tiền” làm truyền thông hoặc dùng chiêu trò để đánh bóng như nhiều nghệ sĩ khác trên thị trường. Sự đầu tư vào âm nhạc, MV của MCK cũng ở mức chừng mực, không tuân theo quy tắc nào khi phát hành sản phẩm nhưng vẫn gặt hái thành công liên tiếp.

Đến nay, sự nghiệp của MCK là 2 mặt đối lập giữa tài và tật. Nam rapper có nhiều fan nhưng cũng lắm antifan. MCK từng vướng lùm xùm vì phát ngôn trước chung kết Rap Việt mùa 1. Những vết xước liên quan đến đời tư, chuyện tình cảm khiến MCK thành tâm điểm mạng xã hội trong 2 năm qua. Gần đây, MCK lại bị vướng chân vì lao vào trận chiến bằng âm nhạc với một rapper khác.

MCK từng tuyên bố: “Tôi chọi”. Cá tính âm nhạc, phong cách của nam rapper đã chứng minh điều đó. Thuở mới bước ra từ game show, MCK lao vào những cuộc tranh cãi vô thưởng vô phạt trên mạng xã hội. Đến 2 năm gần đây, nam rapper bắt đầu nhìn ra đâu là thứ cần chia sẻ lên mạng và nên phản hồi đối tượng nào.

MCK giờ đã khác. Với những bản rap diss (công kích) đối phương, nam rapper khéo léo không đăng tải ở các nền tảng công khai như YouTube, mà chủ động đặt vào Soundcloud, cũng là nền tảng nghe nhạc nhưng mang tính chất underground hơn và sẽ giới hạn phần nào phạm vi tiếp cận của khán giả.

MCK có thể “chọi” trong âm nhạc, nhưng “chọi” ở cách hành xử chỉ khiến kìm chân nam rapper. Ngay lúc này, một câu nói kiểu “Ai sợ thì đi về” của MCK cũng có thể gây bão mạng xã hội. MCK đang có trong tay mọi thứ để chạm đến đỉnh cao của thị trường nhạc Việt và hơn hết, nam rapper biết phải làm gì để giữ chân khán giả.

rap-viet.jpg?width=150Nhạc
Dàn Rap Việt sau 4 năm: Quán quân mất hút, MCK - tlinh tỏa sáng nhưng ồn ào

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022