Ra mắt từ đầu năm 2022, ca khúc See tình hiện đang nhận được sự quan tâm lớn của người hâm mộ trên khắp thế giới. Trên nền tảng TikTok, người dùng ở Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc và các nước khác đã giúp bài hát này một lần nữa "gây bão". 

Tính đến hiện tại, ca khúc này thu về hơn 40 triệu views trên YouTube. Đây là một ca khúc nhạc pop, giao thoa âm hưởng nhạc hiện đại và truyền thống, được sáng tác và phối khí bởi nhóm nhạc trẻ DTAP.

see-tinh-gay-bao-the-gioi-nhung-con-thieu-suc-manh-crop-1675825336247.jpeg

Hoàng Thùy Linh đang "gây bão" khắp thế giới với ca khúc See tình (Ảnh: Face book nhân vật).

Công thức "Nhạc việt vươn ra biên giới"

Nhóm tác giả DTAP chia sẻ với PV Dân trí, ca khúc See tình được viết trong 2 tiếng và được nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh nghe và thu âm chỉ vỏn vẹn trong 2 ngày. See tình ra mắt khán giả cách đây 11 tháng nhưng tính đến thời điểm hiện tại, ca khúc vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ trên khắp thế giới. 

Đại diện của nhóm chia sẻ: "Thực sự DTAP không nghĩ See tình sẽ vươn xa ra thế giới đến như vậy. Chúng tôi là những người làm nhạc xuất phát từ tận trái tim với mong muốn gửi đến khán giả các sản phẩm chất lượng nhất."

Trước See tình của Hoàng Thùy Linh, ca khúc Hai phút hơn của nữ ca sĩ trẻ Pháo cũng nhận được sự quan tâm lớn của người nghe nhạc quốc tế. Cô đánh giá thành công của bài hát phần lớn thuộc về cách xử lý bản phối mang tính trending. Yếu tố còn lại cũng là yếu tố được rất nhiều khán giả quốc tế đánh giá cao, đó là chất giọng Châu Á đặc trưng của nữ ca sĩ.

Chân dung nhóm tác giả trẻ DTAP và ca sĩ Hoàng Thùy Linh (Ảnh: Face book nhân vật).

"Điểm chung của các ca khúc Việt được "viral" trên thị trường quốc tế một phần đến từ sự "khác biệt" trong cá tính âm nhạc của mỗi nghệ sĩ. Hơn nữa, màu sắc riêng mang âm hưởng Việt Nam là một điều mới mẻ trên thị trường quốc tế. Các công ty thu âm lớn cũng đã thực hiện các kế hoạch quảng bá trên tất cả các nền tảng nghe nhạc, giúp âm nhạc Việt Nam tiếp cận được với đông đảo hơn khán giả quốc tế", Pháo bày tỏ.

Nhạc sĩ trẻ Kiên Trịnh cảm thấy hứng thú nhất với phân đoạn điệp khúc "Tình đừng tình toan toan tính/ Tang tình mình tình tan tan tan tình". Anh nhận ra sự tinh tế trong cách chơi chữ thú vị của nhóm tác giả trẻ cũng như năng lượng tuyệt vời mà Hoàng Thùy Linh thể hiện qua bài hát.

Nhạc sĩ, nhà sản xuất Huy Tuấn đánh giá: "Từ album đầu tay của Linh và đặc biệt khi Linh bắt tay với các bạn DTAP thực sự là một cú hích cho thị trường âm nhạc Việt.

Các bạn đã có những sự kết hợp hết sức độc đáo và sáng tạo, vẫn rất Việt Nam nhưng nhuần nhuyễn trong những trào lưu thời thượng của âm nhạc quốc tế, điều này là rất khó và đây là một may mắn khi các bạn tìm thấy được nhau, hòa hợp trong sự sáng tạo và gout thẩm mỹ".

Theo anh, See tình tạo nên hiện tượng "gây bão" như bây giờ là điều dễ hiểu. "Tôi nghĩ nó lại nằm ở những yếu tố rất Việt. Đó là những gì bắt tai nhất, lặp đi lặp lại, dễ thuộc và thậm chí là dễ phát âm cho tất cả những ai không biết tiếng Việt.

Với tôi, đó là đoạn "Tình tình tình tang tang tính" được các bạn lựa chọn rất khéo léo để đưa vào bài hát của mình.

Ngoài ra bản phối có các câu Hook (nét dạo chính) bằng nhạc cụ cũng rất bắt tai… và một điệu nhảy bắt mắt, rất TikTok và dễ tạo trend…

Ca khúc Hai phút hơn của Pháo đã nhận được lượt tương tác lớn trên mạng xã hội (Ảnh: Face book nhân vật).

Sao phải bắt làm được như Gangnam Style

Cũng từng là hiện tượng toàn cầu, Ghen Cô Vy thậm chí thành công hơn See tình khi xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông nước ngoài. Bài hát xuất hiện trong chương trình Last Week Tonight (phát sóng trên kênh HBO) hay tạp chí Billboard.

Tạp chí âm nhạc nổi tiếng của Mỹ Billboard cũng đã có bài giới thiệu về nhạc sĩ Khắc Hưng sau thành công của những ca khúc hit, nhất là Ghen Cô Vy gây sốt. Tuy vậy, Ghen cô Vy nhanh chóng giảm nhiệt sau đó thay vì duy trì sức hút lâu dài.

11 năm trước, Kpop thay đổi vận mệnh nhờ Gangnam Style của PSY (Ảnh: Tư liệu).

Nhạc sĩ, nhà sản xuất Huy Tuấn chia sẻ: "Tôi nghĩ, trước hết đây là một niềm vui chung của thị trường âm nhạc giải trí, một cơ hội tuyệt vời để dấu ấn Việt Nam xuất hiện trên bản đồ âm nhạc đại chúng thế giới. Theo tôi, nếu thêm chút may mắn bài hát này hoàn toàn có thể trở thành hiện tượng toàn cầu chứ không chỉ riêng châu Á như hiện nay, và nếu thế thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Trở lại 11 năm trước, Gangnam Style của rapper xứ Hàn Psy đã làm "đảo điên" giới trẻ xứ Hàn cũng như khán giả trên khắp thế giới. Gangnam Style là ca khúc Hàn quốc đình đám và "hot" nhất trong lịch sử âm nhạc Hàn Quốc. Điệu nhảy cưỡi ngựa của rapper Psy cũng trở thành điệu nhảy "hot" trên khắp thế giới và được những ngôi sao quốc tế cũng say mê.

Nhạc sĩ Huy Tuấn (Ảnh: NVCC).

Trước câu hỏi của PV Dân trí: "Có ý kiến cho rằng, See tình "gây bão" thế giới nhưng chưa thực sự tạo ra được "cú nổ" lớn như Gangnam Style. Để vươn tầm ra thế giới như thị trường Âu Mỹ và có sức hút dài lâu, nhạc Việt cần thêm điều gì?"

Nhạc sĩ, nhà sản xuất Huy Tuấn thẳng thắn bày tỏ: "Thôi các bạn ạ! Đừng bắt các nghệ sĩ Việt phải gánh vác những trọng trách mang tầm vĩ mô đến thế. Hãy để họ tự do sáng tạo, hãy vui về những hiện tượng như thế này. Bởi đây là những sản phẩm tốt, mặc dù dành cho đại chúng nhưng được làm kỹ lưỡng và tử tế, chất lượng cũng chẳng kém gì các sản phẩm đang tạo dấu ấn trên thị trường âm nhạc giải trí của thế giới". 

Anh cho rằng, hiện tượng như Gangnam Style hãy hiểu theo cách dễ hiểu nhất, nó là xổ số, rơi vào đầu ai thì thị trường đó được hưởng.

"Mỗi năm hoặc vài năm, thậm chí cả chục năm mới có 1 vài hiện tượng trên cả tỷ sản phẩm được xuất xưởng như: Lambada, Dapacito, Gangnam Style, Marcarena... Và các bạn thấy đó, đến thị trường hàng đầu thế giới là Mỹ còn chẳng tạo được hiện tượng toàn cầu nào như trên", nhạc sĩ Huy Tuấn nói. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022