Mỗi dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nghệ sĩ Phương Nga lại được mời biểu diễn ca khúc Bài ca người giáo viên nhân dân trong các chương trình tôn vinh nhà giáo.

"Mỗi lần nghe Bài ca người giáo viên nhân dân, Phương Nga rất xúc động và tự hào về người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, đó là các thầy, cô giáo. Và cũng đã từ lâu rồi, cứ vào dịp tháng 11, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Phương Nga lại được khán giả gửi yêu cầu thể hiện ca khúc này.

Phương Nga thực hiện MV này, xin được thay lời cảm tạ và biết ơn của mình gửi tới quý thầy cô giáo trong cả nước, các thầy cô đã truyền dạy kiến thức cho Phương Nga trong suốt thời gian đi học từ tấm bé, cho tới khi lớn khôn. Và đặc biệt là lòng biết ơn sâu sắc tới cố NSND Trung Kiên, NSND Lê Dung, những người thầy cô tuyệt vời luôn trong trái tim của Phương Nga mãi mãi", Sao Mai 2001 bày tỏ.

z3891318001677f06be1dcc664a7ce4fb8560b699d246c-1668773764902.jpg

Sao Mai Phương Nga ra MV "Bài ca người giáo viên nhân dân" tri ân các thầy cô của mình (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

MV Bài ca người giáo viên nhân dân được thực hiện ngay tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - nơi nghệ sĩ Phương Nga công tác với vai trò là Phó Trưởng khoa Thanh nhạc. MV có sự góp mặt của những học trò mà chị dìu dắt và yêu quý, bây giờ đã trở thành những đồng nghiệp tại Khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam như Sao Mai Bích Hồng, Sao Mai Thu Hằng... Cùng với đó, MV cũng có sự tham gia của TS. NSƯT Trịnh Minh Trang - Tổ trưởng tổ đệm Khoa Thanh nhạc và các học sinh, sinh viên của Khoa.

Bài ca người giáo viên nhân dân là một sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân có giai điệu trẻ trung, tươi mát và tiết tấu sôi nổi, vui tươi. Lời ca dung dị, chân thật như lời tự sự của tác giả nhưng vẫn giàu hình ảnh và đầy chất thơ. Qua giai điệu và ca từ của ca khúc, người nghe như thấy hình ảnh một cô giáo trẻ "bên ánh đèn khuya thức thâu đêm" soạn giáo án, hay có lúc miệt mài "dưới chiến hào dân quân" vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Phương Nga và hai học trò là Sao Mai Bích Hồng và Thu Hằng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Sinh thời, nhạc sĩ Hoàng Vân từng chia sẻ, ông cũng không nhớ rõ viết bài hát này vào năm tháng nào, chỉ biết vào đầu những năm 70 của thế kỷ trước, vì muốn tôn vinh những thầy, cô giáo trẻ mới ra trường bước lên bục giảng. Họ tuy tuổi đời còn ít nhưng lại mang trong mình ước mơ cao đẹp - ước mơ "gánh con chữ", mang tri thức tới những vùng xa xôi, hẻo lánh của Tổ quốc.

Ngày ấy, nhạc sĩ ở tuổi ngoài 40, ông thường có dịp đến một số trường học và hát bài này cho nhiều giáo viên, học sinh nghe. Ca khúc lập tức nhận được sự hưởng ứng của khán giả và được lan truyền trong giới sư phạm, trước khi chính thức được phát trên đài phát thanh. Đã nhiều năm qua đi, nhưng bài hát vẫn luôn trẻ mãi như tâm hồn của người giáo viên, được ngành giáo dục coi như "ngành ca".

Chặng đường hoạt động nghệ thuật hơn 20 năm, nghệ sĩ Phương Nga gặt hái nhiều thành công trong công việc ca hát và giảng dạy. Để có được ngày hôm nay, Phương Nga nói mình sẽ suốt đời ghi nhớ công ơn các thầy cô đã dạy dỗ, dìu dắt cô trên mỗi bước đường.

Nghệ sĩ Phương Nga chia sẻ: "Những kiến thức thầy cô trao cho, tôi sẽ cố gắng bằng tất cả nhiệt huyết của mình, bằng tất cả tình cảm yêu thương của mình, sẽ tiếp tục dìu dắt các thế hệ học trò tiếp bước theo con đường vẻ vang mà các thầy cô đã đi qua".

Chặng đường hoạt động nghệ thuật hơn 20 năm, nghệ sĩ Phương Nga gặt hái nhiều thành công trong công việc ca hát và giảng dạy (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Sao Mai 2001 cũng bày tỏ niềm tự hào khi Phương Nga may mắn được học từ những thầy cô giỏi nhất. Một người thầy mà nghệ sĩ Phương Nga vô cùng yêu mến, kính trọng và ngưỡng mộ chính là cố NSND Trung Kiên.

Theo Phương Nga, NSND Trung Kiên là một trong những sinh viên được ghi tên trên bảng vàng danh dự của ngôi trường thầy học ở Nga. NSND Trung Kiên là người thầy vĩ đại, là thầy của những người thầy, với khối kiến thức vô cùng lớn và uyên bác, đã đào tạo thế hệ học trò của thầy là thế hệ vàng của nền thanh nhạc Việt Nam, như: cố NSND Lê Dung, NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền… và lớp kế cận là NSND Quốc Hưng - Trưởng Khoa Thanh nhạc.

NSND Trung Kiên giúp cho Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam - Khoa Thanh nhạc - cái nôi đầu ngành âm nhạc Việt Nam, biên soạn toàn bộ giáo trình giảng dạy 4 năm trung cấp, 4 năm đại học cho tất cả các giọng nam - nữ cao, nam - nữ trung, nam - nữ trầm… Giáo trình đó được sử dụng trên toàn quốc đến giờ vẫn còn nguyên giá trị.

Nghệ sĩ Phương Nga kể: "Khi thầy còn sống, tôi hay nói với thầy, thầy tuyệt vời lắm, thầy là thế hệ kim cương lấp lánh, chúng con là học trò núp dưới cái bóng cao cả của thầy. Được nhận sang lớp của thầy là may mắn và là bước ngoặt đối với tôi.

Chúng tôi vẫn luôn cố gắng nhưng cũng tự nhủ rằng không biết đến bao giờ mới lại có một NSND Trung Kiên như thế. Thế hệ của NSND Quốc Hưng - Trưởng Khoa Thanh nhạc hiện giờ, hay thế hệ chúng tôi sau này, mãi mãi vẫn chỉ là những học trò nhỏ của thầy mà thôi".

Nhiều năm qua, nghệ sĩ Phương Nga đã miệt mài tiếp bước các thầy cô, dìu dắt các học trò trưởng thành (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nghệ sĩ Phương Nga cũng là "học trò cưng" của cố NSND Lê Dung. Năm 1999 khi thi vào Nhạc viện Hà Nội, hiện là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Phương Nga may mắn khi được học cố NSND Lê Dung. NSND Lê Dung chia sẻ cô rất thích giọng hát của Phương Nga và coi Phương Nga là "hạt giống đỏ".

Với thế hệ khán giả thời đó, tiếng hát NSND Lê Dung được ví như tiếng chim họa mi, đẹp vô cùng. Còn với Phương Nga - nữ nghệ sĩ khẳng định: "Cô Lê Dung là một nghệ sĩ rất tài hoa với kỹ thuật đẳng cấp quốc tế, cực kỳ điêu luyện. Điều tuyệt vời nhất là cô đã áp dụng những kỹ thuật điêu luyện đó sang xử lý những tác phẩm của Việt Nam.

Cô Lê Dung hát opera rất hay, hát các bản aria, romance nổi tiếng thế giới cũng tuyệt vời. Cô sử dụng kỹ thuật thanh nhạc bel canto vô cùng khéo léo, xử lý những tác phẩm của Việt Nam như Người Hà Nội, Bài ca hi vọng… hay những ca khúc gắn liền tên tuổi của cố NSND Lê Dung như Thương lắm tóc dài ơi, Khúc mùa thu…

Không chỉ hát tròn vành rõ chữ mà khi cô hát có độ mềm mại, tinh tế, tình cảm vô cùng. Cô là nghệ sĩ có dấu ấn riêng không lẫn với bất kỳ ai cả. Đến giờ tôi vẫn hát theo cách cô dạy và áp dụng cách mà cô dạy với các học trò của mình".

Nhiều năm qua, nghệ sĩ Phương Nga đã miệt mài tiếp bước các thầy cô, dìu dắt các học trò trưởng thành. "Suy cho cùng, điều hạnh phúc nhất của người thầy là thấy học trò của mình thành đạt. Nhất lại là khi mình đào tạo được các học trò giỏi và các em lại trở thành những người thầy tiếp tục sự nghiệp trồng người, niềm vui ấy như được nhân lên", nghệ sĩ Phương Nga nói.

Ca sĩ Phương Nga tỏa sáng từ năm 2001 với cú đúp giải Nhất Giọng hát Trẻ Hà Nội và giải Nhất Cuộc thi Sao Mai toàn quốc mùa đầu tiên (tháng 9/2001). Năm 2002, Phương Nga đạt Cúp Bạc Liên hoan Âm nhạc mùa xuân Bình Nhưỡng.

Nghệ sĩ Phương Nga được đánh giá là giọng hát thính phòng sáng giá của nghệ thuật thanh nhạc đỉnh cao của Việt Nam cùng "thế hệ vàng" với những tên tuổi khác như: Trọng Tấn, Anh Thơ, Lan Anh…

Hiện nghệ sĩ Phương Nga là Phó Trưởng khoa Thanh nhạc - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2017, chị bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Âm nhạc học...

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022