quoc-thien.jpgQuốc Thiên bị từ chối nhập cảnh ở sân bay Mỹ vào tháng 4.

Ngày 22/9, Dương Triệu Vũ lên tiếng phủ nhận tin đồn là người tố cáo Quốc Thiên không có working visa (thị thực làm việc) khiến nam ca sĩ bị "trục xuất" tại sân bay ở Mỹ vào tháng 4.

Sự việc thu hút sự quan tâm vì trước Quốc Thiên, nhiều nghệ sĩ Việt cũng từng vướng rắc rối với visa dẫn tới việc không thể tiếp tục ở lại biểu diễn tại nước này.

Một nghệ sĩ Việt đang sống và hoạt động nghệ thuật tại Mỹ tiết lộ với chúng tôi rằng nhiều năm qua, thực trạng ca sĩ, diễn viên trong nước sử dụng visa du lịch để sang xứ cờ hoa biểu diễn rất phổ biến. Nguyên nhân đến từ việc xin visa đi du lịch dễ dàng hơn và ít chi phí so với working visa. Bầu show là người đứng ra lo các vấn đề về thủ tục, giấy tờ cho nghệ sĩ.

“Việc xin working visa để biểu diễn ở Mỹ rất khó vì phải khai trong hồ sơ nhiều thông tin như lịch trình biểu diễn, tổ chức sân khấu nào, hợp đồng ra sao. Vì thế, nghệ sĩ Việt thường chọn cách nhanh nhất là xin visa du lịch. Tuy nhiên, vì điều này mà không ít người gặp rắc rối khi qua cửa hải quan Mỹ, thậm chí bị đuổi về nước, không được ở lại biểu diễn”, người này cho biết.

Trao đổi với chúng tôi từ Mỹ, luật sư Hoan Nguyễn (chuyên về luật di trú ở WOW Law Group APC, California) cho biết trường hợp nghệ sĩ bị trục xuất ngay tại sân bay Mỹ vì vấn đề visa, mà không có lệnh của tòa di trú, là điều không thể xảy ra.

Luật sư cho biết hành động này chỉ có thể gọi là từ chối nhập cảnh vì hải quan Mỹ không tin lý do xin nhập cảnh đúng với loại visa được cấp. Anh đưa ra ví dụ nghệ sĩ xin nhập cảnh để đi làm trong khi visa được cấp là để vào đi du lịch.

tran-thanh.jpgTrấn Thành từng bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ vì gặp rắc rối về visa. Ảnh: @mctranthanh.

Luật sư nói: “Tôi nghĩ tình huống nghệ sĩ bị từ chối nhập cảnh có thể vì người đó cầm visa du lịch nhưng khi hải quan hỏi mục đích nhập cảnh thì khai là đi biểu diễn nên không cho nhập cảnh, chứ không phải bị trục xuất. Nếu trục xuất, Sở Hành pháp Di trú Mỹ phải gửi thư mời, ghi rõ ràng thời gian, địa điểm để yêu cầu người đó ra hầu tòa di trú, xem có vi phạm luật gì không, kể cả việc nghi ngờ khai gian".

"Để trục xuất một cá nhân phải trải qua nhiều giai đoạn lâu dài, kể cả việc kháng cáo. Việc bị trục xuất là một vết đen lớn trong hồ sơ và khiến một cá nhân khó có thể quay lại Mỹ sau này”, luật sư Hoan Nguyễn chia sẻ.

Luật sư Hoan Nguyễn cũng cho biết dù không gọi là "trục xuất", khi đã bị từ chối nhập cảnh nghệ sĩ Việt có thể sẽ gặp nhiều khó khăn để xin visa sang Mỹ về sau.

Trước thắc mắc về việc nhiều nghệ sĩ Việt thường xin visa du lịch thay vì working visa (thị thực làm việc), luật sư Hoan Nguyễn nói việc xin working visa rất khó khăn. Sở Di trú Mỹ thường chỉ cấp working visa (P visa) cho các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật theo tính chất truyền thống ví dụ như chèo, cải lương...

Trên thực tế, các nghệ sĩ Việt sang Mỹ hiện nay thường biểu diễn nhạc pop hoặc thể loại khác, nên khó khi xin working visa. Ngoài ra, chi phí để xin working visa khá cao, dao động khoảng 10.000 USD - 15.000 USD cho tiền phí nhà nước và luật sư. Vì thế, nghệ sĩ Việt thường xin visa du lịch khi sang Mỹ biểu diễn để tiết kiệm thời gian và chi phí.

duong-trieu-vu-64.jpg?width=150Sao Việt
Dương Triệu Vũ nói gì về tin đồn hãm hại Quốc Thiên tại Mỹ?

Theo Zing

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022