Đêm qua (14/11/2014), đêm khởi động của chương trình Solo cùng Bolero - chương trình truyền hình thực tế thuần Việt đầu tiên dành cho dòng nhạc bolero đã diễn ra hết sức đặc sắc, ấn tượng với sự góp mặt của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn cùng những ca sĩ nổi tiếng như: Bảo Yến, Quang Linh, Phi Nhung, Quang Dũng, Thanh Thảo, Quang Hà, Uyên Trang, Hà Vân, diễn viên Lê Phương, Quý Bình. Chương trình mở đầu với ca khúc Hoàng tử trong mơ do ca sĩ Thanh Thảo thể hiện. Sự mở đầu của Thanh Thảo hẳn sẽ khiến cho nhiều khán giả bất ngờ bởi cô nổi tiếng với dòng nhạc trẻ. Tuy nhiên, nếu những khán giả quan tâm đến con đường ca hát của Thanh Thảo sẽ nhớ cách đây chừng 10 năm, cô đã từng hát bolero. Và ca khúc Hoàng tử trong mơ cũng nằm trong album nhạc bolero cùng tên, được Thanh Thảo phát hành vào năm 2011. Ca khúc này được cô thể hiện trong chương trình với sự hòa âm mới mẻ. Ca khúc tươi vui này được chọn mở màn cho tập đầu tiên của chương trình Solo cùng bolero với mục đích thay đổi cách nghĩ của nhiều người khi cho rằng nhạc bolero lúc nào cũng buồn. Trong ca khúc này, Thanh Thảo xuất hiện với hình ảnh nữ tính, với mái tóc dài và chiếc váy hoa dịu dàng, khác với hình ảnh “búp bê con trai” gần đây. Cô chia sẻ: “Thanh Thảo rất yêu thích dòng nhạc bolero nhưng sở trường không phải là dòng nhạc này. Tuy nhiên, nếu để Thanh Thảo lựa chọn và mong muốn, Thanh Thảo mong muốn mình là một trong những ca sĩ hát dòng nhạc bolero hay nhất”.
01.JPG
Video clip ca khúc Hoàng tử trong mơ.
Tính đến nay, Thanh Thảo đã phát hành 3 album về dòng nhạc bolero và album mới nhất cô vừa phát hành vào ngày 11/11/2014, trong đó có bài hát nổi tiếng Tuổi học trò của hai nhạc sĩ Minh Kỳ - Lê Dinh. Ca khúc Tuổi học trò cũng được Thanh Thảo thể hiện trong chương trình tối qua.
02.JPG
Như đã biết, Bolero khởi đầu là một loại nhạc khiêu vũ ở Tây Ban Nha, sau đó du nhập vào Việt Nam từ những năm 30- 40, cho tới những năm 50 thì bolero đã tiến thêm một bước quan trọng – trở thành cảm hứng sáng tác ca khúc cho nhiều nhạc sĩ Việt Nam. Thập niên 60 là thời vàng son của dòng nhạc này. Bolero sống mạnh mẽ như vậy ngoài tình yêu của khán giả dành cho dòng nhạc ấy, còn có sự tiếp nối của nhiều ca sĩ thành danh ngày nay, khi họ đã chọn hát lại những bài ca nổi tiếng…Trong đó có ca sĩ Quang Hà, một ca sĩ có chất giọng đẹp và cao vút đến từ Hà Nội. Anh cũng tham gia biểu diễn trong tập khởi động của Solo cùng Bolero với ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Lam Phương: Xin thời gian qua mau.
03.JPG
Trước nay, người ta vẫn nghĩ bolero, hay nhạc trữ tình xưa nói chung, nếu có được yêu thích tới ngày hôm nay, chắc cũng chỉ giới hạn trong lớp khán giả lớn tuổi, bình dân, nhưng khi những giọng hát trữ tình xuất hiện trong các cuộc thi truyền hình thực tế đình đám, đọ giọng với những ca sĩ nhạc trẻ, thì người ta mới thấy sức mạnh đáng nể của nhạc trữ tình là như thế nào. Sự ngọt ngào đặc trưng, không thể thiếu khi hát bolero, làm nên sức quyến rũ và cả sức mạnh của các giọng hát trẻ khi tới với những cuộc thi này. Hà Vân chính là một trong số đó. Nữ ca sĩ trẻ được biết đến qua cuộc thi Nhân tố bí ẩn với giọng hát ngọt ngào và sâu lắng. Cô cũng góp mặt trong Solo cùng Bolero tối qua với ca khúc Ai khổ vì ai của nhạc sĩ Thương Linh.
04.JPG
Những chuyện tình dang dở, những đôi lứa phải xa cách luôn là chủ đề ưa thích của các bài hát bolero. Vì thế mà chúng ta gặp rất nhiều những bài hát nói về những câu chuyện dang dở trong tình yêu như ngày cưới em tôi đứng nhìn xác pháo, tấm thiệp hồng xé nát tim tôi, rồi mai lỡ mình xa nhau thì sẽ làm sao… Những điều này không phải “độc quyền” của bolero, dòng nhạc nào cũng có những thở than như vậy, nhưng có lẽ phải với bolero, thì nỗi buồn mới thấm, mới ngấm…Sầu Tím Thiệp Hồng – một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Minh Kỳ và Hoài Linh cũng là một ca khúc như thế. Ca khúc này được thể hiện bởi diễn viên kiêm ca sĩ Quý Bình và nữ diễn viên Lê Phương.
05.JPG
Video clip Sầu tím thiệp hồng.
Chúng ta sẽ không thể quên, và chắc chắn là sẽ còn mãi ghi nhớ tài năng của những tên tuổi lớn như Vinh Sử, Bắc Sơn, Hàn Châu, Hoàng Thi Thơ, Hà Phương, Giao Tiên… những nhạc sĩ đã đưa những giai điệu dân ca Nam Bộ vô cùng ngọt ngào vào những bài hát nay mà đã trở thành bất hủ của nhạc Việt. Còn thương rau đắng mọc sau hè - sáng tác của nhạc sĩ Bắc Sơn là một trong số đó. Ca khúc này được thể hiện trong chương trình với tiếng hát của nữ ca sĩ Uyên Trang.
06.JPG
Không chỉ giới thiệu những ca khúc bolero nổi tiếng, trong tập đầu tiên của Solo cùng Bolero, chương trình còn giới thiệu với khán giả về những nhạc sĩ nổi tiếng của dòng nhạc này. Đầu tiên là nhạc sĩ Vinh Sử - một ông hoàng của dòng nhạc bolero, với những ca khúc nổi tiếng như: Anh Sáu về quê, Chôm chôm lý qua phà, Gõ cửa trái tim, Nhẫn cỏ cho em, Nhành cây trứng cá….Cũng trong chương trình, một trong những sáng tác nổi tiếng của Vinh Sử là ca khúc Tựa cánh bèo trôi đã được nữ ca sĩ Phi Nhung biểu diễn với giọng hát ngọt lịm, sâu lắng. Phi Nhung cũng là một trong các Giám khảo của chương trình Solo cùng Bolero.
07.JPG
Video clip Tựa cánh bèo trôi.
Cùng với nhạc sĩ Vinh Sử, Trúc Phương cũng là một ông hoàng nữa của dòng nhạc bolero. Ông sinh năm 1933 và mất năm 1966, để lại cho đời một di sản âm nhạc đáng kể với những bài hát được nhiều thế hệ thuộc nằm lòng và hay mượn các ca khúc của ông để thể hiện tâm trạng hay tình cảm của mình như: 24 giờ phép, Ai cho tôi tình yêu, Bông cỏ may, Chiều cuối tuần, Chiều làng em, Con đường mang tên em, Mưa nửa đêm, Đôi mắt người xưa,….Một trong những ca khúc nổi tiếng khác của ông là Nửa đêm ngoài phố cũng đã được ca sĩ Quang Linh thể hiện trong chương trình Solo cùng Bolero.
08.JPG
Một huyền thoại sống khác của dòng nhạc trữ tình cũng được tôn vinh trong chương trình Solo cùng Bolero tối qua là nhạc sĩ Lam Phương. Ông cũng là một người con của miền Tây như nhạc sĩ Trúc Phương. Các bài hát của Lam Phương trải rộng trên nhiều phong cách, nhiều dòng nhạc khác nhau, và với bolero, ông để lại những tình khúc bất hủ, trong đó có ca khúc Thành phố buồn. Ca khúc này được trình diễn theo một phong cách hoàn toàn khác lạ qua tiếng kèn saxophone của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn. Thế mới thấy, bolero và nhạc trữ tình xưa nói chung, hoàn toàn có thể có những diện mạo âm nhạc khác vô cùng quyến rũ, bởi những giai điệu đẹp, cho dù ở không gian âm nhạc nào, cũng vang lên đầy mê hoặc.
09.JPG
Những câu chuyện tình luôn là chủ đề bất tận của các ca khúc trữ tình bolero. Chúng ta có thể gặp rất nhiều những câu chuyện tình như vậy trong nhiều bài hát thuộc nhiều dòng nhạc khác nhau, và vào thời vàng son của nhạc bolero, các ca khúc kể cả nhạc rock được du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam khi ấy cũng mang đầy một tinh thần rất là… bolero! Một người nghệ sĩ, cả một đời sống với đam mê là âm nhạc và những… mối tình là ca sĩ – nhạc sĩ Duy Quang. Trong suốt sự nghiệp ca sĩ lừng lẫy của mình, anh viết ca khúc rất ít, nhưng có 1 bài hát đã trở thành “tiếng lòng” của rất nhiều người, đó là Kiếp đam mê. Ca khúc này được thể hiện bởi nữ ca sĩ Mỹ Lệ.
10.JPG
Nữ danh ca Bảo Yến tiếp nối chương trình với ca khúc Chuyện hợp tan của nhạc sĩ Quốc Dũng – người hòa âm hàng ngàn bản bolero và ca khúc Mùa đông của anh do nhạc sĩ Trần Thiện Thanh sáng tác. Vào ngày 06/12/2014, Bảo Yến sẽ thực hiện liveshow ca nhạc Dấu Ấn tại Nhà thi đấu Nguyễn Du – đêm nhạc tái hiện lại những dấu ấn đáng nhớ, những thành công rực rỡ của chị trên con đường ca hát.
11.JPG
Tập đầu tiên của Solo cùng Bolero khép lại với phần trình diễn của ca sĩ Quang Dũng trong ca khúc Sương lạnh chiều đông của nhạc sĩ Mạnh Phát – người đã có công rất lớn trong việc lăng-xê hai huyền thoại của dòng bolero là Thanh Tuyền và Phương Dung cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác. Ông cũng là tác giả của nhiều bản nhạc bất hủ như: Nỗi Buồn Gác Trọ, Ngày Xưa Anh Nói, Sương lạnh chiều đông, Qua xóm nhỏ, Hoa nở về đêm…
12.JPG
Video clip Sương lạnh chiều đông.
Tuy chỉ mới là tập đầu tiên nhưng Solo cùng Bolero đã nhận được nhiều tình cảm của khán giả bởi sự đầu tư và tâm huyết dành cho chương trình. Một điểm đáng ghi nhận nữa là Solo cùng Bolero là chương trình truyền hình thực tế thuần Việt, với format 100% Việt Nam. Hy vọng đây sẽ là một chương trình giải trí bổ ích, hấp dẫn dành cho khán giả vốn đang bội thực với rất nhiều chương trình có format nước ngoài.
Đỗ AnẢnh: Thế Danh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022