Kết thúc 2018 bằng MV mới nhuốm màu liêu trai, Phan Mạnh Quỳnh đang nhận được sự chú ý của khán giả. Cảm nhận chung của đông đảo người xem sau khi theo dõi MV Huyền thoại của Phan Mạnh Quỳnh là sự tinh khôi, huyền ảo và ám ảnh.

Huyền thoại do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác từ cuộc đời đầy bi kịch của nhà thơ lừng lẫy Việt Nam. MV cũng được mở đầu bằng dòng chữ “ái mộ và tưởng nhớ cố thi sĩ Hàn Mặc Tử. Âm nhạc do chính Phan Mạnh Quỳnh phối khí vẫn mang đúng màu sắc khác biệt đã làm nên tên tuổi của nhạc sĩ. Lời ca của Huyền thoại vừa lãng mạn như thơ vừa triết lý, đầy tính chiêm nghiệm.

37395481_1762629017120417_6846547760997466112_o.jpg
Phan Mạnh Quỳnh cho biết Hàn Mặc Tử là nhà thơ anh ngưỡng mộ và có sức ảnh hưởng lớn tới âm nhạc của anh.

Hồn ta mong lướt ánh sáng trong cõi mơ về phía em, khi thuyền đến nơi nàng có trông thấy ta/ Kêu van thiết tha, em vẫn cứ xa chốn lạ ta thấy mình: vật vờ như hồn ma/ Thương ai nhớ ai em là nỗi đau nhưng êm dịu, ta là nắng chiều sắp thành bóng đêm chẳng còn người trông theo, chẳng còn gì bám víu”… lời ca gây ám ảnh trong ca khúc.

Phan Mạnh Quỳnh là nhạc sĩ, ca sĩ cũng là đạo diễn cho MV kể về cuộc đời cố thi sĩ, người đã khởi đầu cho dòng thơ hiện đại lãng mạn. Trong MV, nam diễn viên Lê Thanh Bảo Anh đảm nhận vai Hàn Mạc Tử. Anh lột tả được vẻ ngoài thư sinh, đầy chất thơ cùng ánh mắt si tình, luôn khát khao mãnh liệt một tình yêu nhưng bị nỗi đau giày vò đến tận cùng về cả thể xác lẫn tâm hồn.

Huỳnh Khánh Vy – vợ sắp cưới của Phan Mạnh Quỳnh - vào vai nữ chính. Trong tà áo dài trắng, ở cô toát lên sự nhẹ nhàng, trong trắng, thanh thoát, hư hư thực thực khiến khán giả có thể phần nào hình dung người yêu trong mộng của Hàn Mặc Tử trong tác phầm Đây thôn Vĩ Dạ: "Áo em trắng quá nhìn không ra".

“Tôi mất một năm ròng rã cho sản phẩm này. Trắc trở như chính cuộc đời thi sĩ. Đã rất cố gắng để có được một chút âm nhạc, một vài lát cắt cuộc đời người mà bản thân tôi xem là huyền thoại vì đã ảnh hưởng ít nhiều đến ngôn ngữ âm nhạc của tôi. Mong mọi người thong thả cảm nhận và mong được yêu thương sản phẩm mà Phan Mạnh Quỳnh và các anh chị em đã rất nỗ lực mới hoàn thành”, giọng ca Vợ người ta chia sẻ về sản phẩm kết lại năm 2018.

Anh_chup_Man_hinh_20181229_luc_103201.jpg
Hình ảnh để lại những ấn tượng khó phai trong MV.

“Để viết bài này, tôi đã đọc hầu như bài thơ của thi sĩ để viết cho đúng. Tất nhiên trí nhớ của tôi không thuộc được bao nhiêu. Nếu quí vị yêu thơ Hàn Mặc Tử thì sẽ thấy các chi tiết tôi đưa vào bài hát đều là những ý tứ trong thơ, và tôi cố gắng chọn lọc để có thể phác họa cho người nghe thấy tâm trạng và tình trạng của thi sĩ những ngày sau cùng”, anh nói thêm.

Phan Mạnh Quỳnh cũng đưa những câu thơ cuối trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ vào bài hát. “Mơ khách đường xa, khách đường xa/ Áo em trắng quá nhìn không ra/ Ở đây sương khói mờ nhân ảnh/ Ai biết tình ai có đậm đà?”. Bài hát đang nhận được sự yêu thích, những lời khen ngợi của người nghe.

“Trăng-hồn-máu (cái chết), đây là 3 hình ảnh thường trực trong thơ Hàn Mặc Tử và cũng rất khéo, ca khúc này dường như có đủ cả ba. Là vì Phan Mạnh Quỳnh đã tìm hiểu rất kỹ sáng tác của Hàn Mặc Tử hay đây là sự đồng điệu trong tâm hồn của hai con người dù không ở cùng một thời đại. Thực tại và tương lai, kỳ dị liêu trai và tinh khôi trong trẻo, cảm xúc và phi cảm xúc, tất cả tạo thành một ca khúc huyền ảo, siêu thực và không kém phần ma mị", một khán giả cảm nhận sau khi xem MV.

"Thực tại ở đây là gì? Là thi nhân, là tác giả đem lòng thương một cô thôn nữ. Thương đến đau lòng, yêu đến điên cuồng để rồi nỗi nhớ hóa nỗi đau, nỗi đau hóa ảo ảnh, tương lai vô vọng”.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022