Đã từ nhiều thập niên rồi, âm nhạc của Thanh Tùng luôn là một phần đồng hành không thể thiếu trong đời sống của rất nhiều khán giả mến mộ. Những nhạc phẩm của ông không chỉ là hoài niệm, là ký ức, là một phần quá khứ thanh xuân tươi đẹp của nhiều người thế hệ trước mà vẫn đang là hiện tại của những người trẻ hôm nay khi chúng vẫn được vang lên đây đó qua những chuyển soạn mới, những giọng hát mới và tất nhiên là cả những hình dung, mường tượng, thổn thức mới theo nhịp sống thời đại. Sức sống ấy của những giai phẩm đẹp nhất mà Thanh Tùng để lại cho chúng ta một niềm tin rằng chúng sẽ còn là tương lai bởi tính nối tiếp trong cách thể hiện tâm hồn Thanh Tùng là vô cùng mạnh mẽ.

455307002_1736102933862556_8344958903186598801_n.jpg
Chị Nguyễn Bạch Dương, con gái của nhạc sĩ Thanh Tùng chia sẻ tại họp báo.

Đây không chỉ là một tri ân, không chỉ là một tưởng nhớ mà còn là một khát vọng được nêu bật di sản mà Thanh Tùng để lại. Di sản ấy phải chăng chỉ là những nốt nhạc, những ca từ gắn bó với người nghe mấy chục năm qua. Hơn thế rất nhiều, di sản ấy chính là tình yêu, một chủ đề thấm đẫm trong cả tác phẩm lẫn đời sống của một nhạc sĩ tài hoa, lãng tử.

“Legacy of Love” là buổi hòa nhạc theo hình thức Classical Crossover (cổ điển giao thoa) giữa dàn nhạc giao hưởng với ban nhạc điện tử cùng sự góp mặt của các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam hiện nay như nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc, nghệ sĩ Cello Phan Đỗ Phúc, Uyên Linh, Lân Nhã, Nguyễn Ngọc Anh... Ngoài ra, dự án còn gồm 10 ca khúc tuyển chọn và được xem là những tình ca bất hủ nhất của Thanh Tùng được chuyển soạn thành các bản hòa tấu classical crossover.

Nối tiếp Legacy of Love live concert sẽ là dự án đĩa than cùng tên với 10 ca khúc tuyển chọn và được xem là những tình ca bất hủ nhất của Thanh Tùng được chuyển soạn thành các bản hoà tấu classical crossover. Trong số đó, sẽ có 2 ca khúc đặc biệt được khán giả và giới chuyên môn đánh giá xuất sắc về cả giai điệu lẫn ca từ là Giọt nắng bên thềm và Hoa cúc vàng sẽ được phối khí hoàn toàn mới như một món quà đặc biệt dành cho giới mộ điệu.

456709558_953591763449239_3708745472296074827_n.jpg
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng làm giám đốc âm nhạc của dự án.

Giám đốc âm nhạc của dự án Trần Mạnh Hùng cho biết: Đã từng có một số ít ca khúc của Thanh Tùng đã được dàn dựng, chuyển soạn và trình diễn theo hình thức này trong một số các chương trình nghệ thuật tổng hợp nhiều tác giả. Tuy nhiên, từ trước tới nay, chưa bao giờ có một dự án âm nhạc với toàn bộ tác phẩm trong một dự án theo hình thức này là sáng tác của Thanh Tùng. Legacy of Love chính là chương trình đầu tiên mà tất cả các tác phẩm tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của ông được thể hiện theo hình thức Classical Crossover. Lựa chọn hình thức này cũng là một cách để nhắc lại một di sản khác của nhạc sĩ Thanh Tùng. Đó là thời kỳ ông hoạt động âm nhạc trong vai trò một chỉ huy, một nhà soạn nhạc của dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh.

Chị Nguyễn Bạch Dương, con gái của nhạc sĩ Thanh Tùng chia sẻ: Các khán giả thường biết về ba chúng tôi trên cương vị là người nhạc sĩ với những bản tình ca đẹp. Là những người con chúng tôi còn tự hào hơn nữa với hình ảnh cha mình là người chỉ huy dàn nhạc được đào tạo bài bản và đã tiên phong trong việc chuyển soạn và hòa âm phối khí từ những năm ở thập niên 70. Tôi hy vọng khán giả có thể biết thêm một khía cạnh khác về nhạc sĩ Thanh Tùng. Đồng thời, từ ý tưởng này, tôi cũng hy vọng sẽ mang những âm hưởng và hình ảnh hàn lâm của nhạc cụ cổ điển tiếp cận gần hơn với công chúng thông qua sự gần gũi và lan tỏa của những tác phẩm và âm nhạc Thanh Tùng.

456444830_1679755552866740_8479911340222902073_n.jpg

Một hoạt động không thể không nhắc tới trong chuỗi Legacy of Love chính là một cuốn sách cùng tên sẽ được xuất bản trong thời gian sắp tới (dự kiến 2025). Cuốn sách tập hợp tất cả những bài viết chân thành nhất về người nhạc sĩ tài hoa mà ở đó, độc giả sẽ được nhìn thấy chân dung của Thanh Tùng từ nhiều góc độ khác nhau. Bút pháp của mỗi người mỗi khác, văn phong mỗi người mỗi khác nhưng tựu trung ở đó là một điểm duy nhất: Tình cảm trân quý của họ dành cho Thanh Tùng. Những bài viết khắc hoạ lại Thanh Tùng của một thời bao cấp, một thời đổi mới, một thời hoạt động âm nhạc sôi nổi bên cạnh những bè bạn thân thiết nhất của ông. Ở đó, những khán giả chưa từng được tiếp xúc với Thanh Tùng một lần sẽ nhận ra ông một cách sống động nhất, như thể ông đang đối diện họ, trang phục phong nhã, nheo mắt cười, khói thuốc cuộn lên qua những ngón tay. Những nhắc lại đó, phải chăng, cũng là một di sản của Thanh Tùng như chính tâm nguyện của ông, của gia đình ông: Di sản của Tình Yêu.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022