"Quà xuân cho mẹ" được nhạc sĩ Tuấn Sông Thu chấp bút, ông từng là tác giả của những bản tình ca sâu lắng, được các ca sĩ dòng nhạc trữ tình như Quang Lê, Hà Thanh Xuân, Tố My, Phương Anh, Thúy Huyền… yêu thích và thể hiện.

Là một người con xứ Quảng, Tuấn Sông Thu cũng viết nhiều ca khúc thấm đượm tình quê nơi ông sinh ra và lớn lên. "Quà xuân cho mẹ" là sáng tác mới nhất của nhạc sĩ xứ Quảng viết dựa trên kỷ niệm trước đây khi vào Sài Gòn lập nghiệp và cũng là nỗi đồng cảm với những người con xa xứ làm ăn những ngày cuối năm. Tuấn Sông Thu nhận định tiếng hát của ca sĩ Hà Vân tình cảm, sâu lắng và màu sắc cũng rất linh hoạt, giúp tác giả truyền tải cảm xúc trọn vẹn.

1-2-1672623224788.jpg

Nhạc sĩ Tuấn Sông Thu viết "Quà xuân cho mẹ" gửi gắm giọng hát Hà Vân (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

"Nhiều ca khúc về mẹ tôi cũng dành chọn cho ca sĩ Quang Lê - Tố My - Randy - Phương Anh truyền tải rất thành công nhưng riêng ca khúc "Quà xuân cho mẹ", tôi chọn ca sĩ Hà Vân vì phù hợp với chính con người của cô ấy. Có lần trò chuyện, nghe Hà Vân chia sẻ rằng cô ấy luôn dành thời gian sum họp cùng gia đình vào những ngày Tết, đặc biệt là thời khắc giao thừa.

Hà Vân nghĩ, nếu vắng mình thì bố mẹ sẽ buồn lắm, vì vậy cô thường không nhận hát đêm giao thừa, chỉ hát chương trình gần nhà để làm sao kịp về đón giao thừa cùng gia đình. Đối với Hà Vân thì giao thừa là thời khắc rất thiêng liêng, ý nghĩa, gia đình sum họp đông đủ, quây quần.

Từ những chia sẻ đó, tôi nghĩ, một người con gái hiếu thảo với cha mẹ như vậy thì Hà Vân sẽ lột tả được nỗi niềm của mình để thổi hồn vào những ca từ này trong tâm trạng thực của bản thân mình cũng như đồng cảm tâm trạng của nhiều người con đi làm ăn xa xứ", nhạc sĩ Tuấn Sông Thu chia sẻ.

Theo nhạc sĩ Tuấn Sông Thu, MV "Quà xuân cho mẹ" vốn định dàn dựng quay ngoại cảnh thực vùng quê cho thật sinh động, đúng thực tế những gì trong ca khúc, nhưng do cuối năm không kịp, nên ê-kíp đành phải quay MV sân khấu. Mặc dù vậy nhưng MV đã được dàn dựng chỉn chu với âm thanh ánh sáng hiện đại, band nhạc đầy đủ nhạc cụ, cùng chất giọng ngọt ngào và phong thái trình diễn nhẹ nhàng, nền nã của Hà Vân.

"Việc đầu tư có tốn kém bao nhiêu thì tôi cũng không ngại. Nhưng tôi rất hy vọng Hà Vân sẽ truyền tải được cảm xúc thực đúng bản chất ý nghĩa đời thực của cuộc sống hiện tại thay lời muốn nói và làm của nhiều người", nhạc sĩ Tuấn Sông Thu bày tỏ.

Ca khúc này là ca khúc chủ đề của Album gồm 6 ca khúc về mùa xuân của Tuấn Sông Thu đều do Hà Vân thể hiện, sẽ được lần lượt phát sóng trên kênh YouTube Tuấn Sông Thu và Hà Vân Official gồm có "Hương tình xuân", "Mùa xuân đất khách" (song ca với ca sĩ Nguyên Trung), "Duyên tình mùa xuân", "Thắm tình miền Tây", "Tình đẹp mùa xuân" (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

Về phía Hà Vân, nữ ca sĩ chia sẻ: ""Quà xuân con xin dâng mẹ, là đêm 30 sum vầy vui đón mùa xuân đoàn viên" - đây là câu hát mà tôi tâm đắc nhất trong ca khúc. Khi nhận được lời mời từ nhạc sĩ Tuấn Sông Thu, đọc qua lời của ca khúc Hà Vân thấy rất hay,  ý nghĩa và đồng cảm.

Từ bé đến lớn, giao thừa nào Hà Vân cũng quanh quẩn phụ mẹ chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà tổ tiên. Với tôi thì đêm giao thừa có ý nghĩa rất quan trọng, là thời khắc thiêng liêng cả gia đình cùng sum họp quây quần đón những giây phút đầu tiên của năm mới.

Có một năm duy nhất khi mà tôi mới xa gia đình từ quê vào Sài Gòn đi hát, lúc đó rất khó khăn, vì muốn có thêm tiền trang trải cuộc sống và muốn khán giả biết đến mình nhiều hơn nên tôi nhận lời hát cho chương trình truyền hình trực tiếp vào đêm giao thừa ở 1 tỉnh xa. Đó là lần đầu tiên, tôi không đón giao thừa cùng với gia đình. Đêm giao thừa hát xong ngồi trên xe ra về, đón giao thừa trên đường mà tôi rơi nước mắt vì nhớ nhà, nhớ mẹ.

Mẹ và cả nhà ai cũng buồn vì vắng tôi, giao thừa năm đó trong lòng ai cũng không được trọn vẹn. Thế là từ đó tôi không nhận hát xa nhà nữa mặc dù nhận được nhiều lời mời tham gia nhiều chương trình. Và mỗi năm Tết đến xuân về, tôi luôn sắp xếp về với mẹ, về sum họp cùng gia đình, và với mẹ thì đó chính là món quà mẹ mong nhất".

Nữ ca sĩ tiết lộ, 2 năm vừa qua thì do dịch hạn chế ca hát nên Hà Vân có thời gian ở quê đón Tết với gia đình sớm hơn và ở nhà đón Tết với gia đình được lâu hơn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022