"Đảng là mùa xuân quê hương" do nhạc sĩ, nhà báo Nguyễn Quang Vinh sáng tác cách đây khoảng 2 hoặc 3 tháng. Khi biết thông tin về Cuộc vận động sáng tác ca khúc “Hát lên Việt Nam”, nhạc sĩ đã gửi bài hát đến tham dự.

Nói về ý tưởng sáng tác ca khúc này, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh cho biết: "Trước năm 1945, đất nước ta chìm trong đêm đông nô lệ dưới ách thống trị của thực dân Pháp xâm lược. Từ khi thành lập Đảng (3/2/1930), Đảng đã lãnh đạo toàn quân, toàn dân làm nên cuộc Cách mạng tháng 8/1945. Sau đó, tiến hành hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Hiện nay, Đảng cùng với toàn dân đang thực hiện thành công công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước ta ngày một tươi đẹp hơn, cuộc sống nhân dân ngày một ấm no, tốt đẹp hơn. Tôi nghĩ rằng: Đảng như là một mùa xuân tươi đẹp, ấm no, hạnh phúc đã đến với người dân và đất nước Việt Nam. Từ ý tưởng đó, tôi đã viết nên bài hát “Đảng là mùa xuân quê hương”.

anh_vinh_choi_dan_piano_246202116.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh.

Đề tài về Đảng, mùa xuân khá quen thuộc qua nhiều ca khúc hay của các nhạc sĩ gạo cội, nổi tiếng. Bởi vậy, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh khi viết ca khúc về đề tài này cũng gặp chút áp lực. Tuy nhiên, từ quan điểm, ý tưởng và nhìn nhận của mình, anh đã có những sáng tạo riêng trong ca khúc ca ngợi Đảng.

 

Với hình thức 2 đoạn đơn, lời bài hát miêu tả một mùa xuân tươi đẹp đã đến với đất nước Việt Nam. Ở lời 2, nhạc sĩ đã ca ngợi Đảng là mùa xuân ấm áp đã giải phóng dân tộc ta khỏi ách áp bức, nô lệ và xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Giai điệu cũng chuyển từ chậm rãi , trữ tình, nhẹ nhàng, mang tính kể chuyện sang đến vui tươi, sôi nổi.

Điều khá đặc biệt ở bài hát này là tác giả đã thêm vào đó chút giai điệu của “Bèo dạt mây trôi” dân ca đồng bằng Bắc bộ, làm phong phú và gần gũi với khán giả Việt Nam hơn./.

Cuộc vận động sáng tác ca khúc "Hát lên Việt Nam - Let's sing Viet Nam" do VOV tổ chức để chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Toàn Quốc lần thứ 13 của Đảng CSVN, kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước năm 2021. Đây là cuộc vận động sáng tác rộng rãi nhất, toàn diện nhất dành cho các tác giả chuyên, không chuyên nghiệp trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài, những tác giả nước ngoài muốn chia sẻ tình yêu đối với Việt Nam.

Cơ cấu giải thưởng: 1 giải đặc biệt trị giá 100 triệu đồng. 1 giải nhất trị giá 50 triệu đồng. 2 giải nhì, mỗi giải trị giá 25 triệu đồng. 3 giải ba, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng. 8 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng. 2 giải phụ: Giải triển vọng - Giải bình chọn của khán thính giả, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng.

Các tác phẩm đoạt giải sẽ được dàn dựng, thu thanh, giới thiệu trên sóng phát thanh, truyền hình và nền tảng số của Đài TNVN. Lễ công bố và trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2021.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022