Cuối tháng 5, drama giữa Nathan Lee và Cao Thái Sơn "bùng nổ", cũng là trận đối đầu kéo dài và nhiều tình tiết nhất nằm trong chuỗi "đại náo showbiz" của Nathan Lee. Còn nhớ trong thời điểm đó, trước mọi động thái của Nathan Lee, Cao Thái Sơn cũng không ngần ngại đáp trả. Thậm chí, nam ca sĩ Con Đường Mưa còn mạnh dạn tuyên bố anh sẽ là một việc chưa từng có tiền lệ của showbiz mà từ trước đến nay chưa ai làm. 

photo-1-1621682902249699349859.jpg

Tuy nhiên, chờ mãi, chờ mãi, Cao Thái Sơn vẫn chưa thực hiện việc mà anh gọi là "tiền lệ đầu tiên của showbiz mà chưa ai làm" dù anh đã cam đoan "Quân tử nhất ngôn, đã nói là làm". Sau tầm 1 tháng kể từ lời hứa đăng công khai đó thì đến giờ quả thực vẫn chưa thấy Cao Thái Sơn thực hiện, thậm chí đa phần netizen cũng đã quên béng luôn tuyên bố này rồi bởi Vbiz đang "ngập" trong 7749 thể loại drama từ trên trời xuống đất đáng chú ý hơn.

  • Nguyễn Văn Chung tiết lộ Cao Thái Sơn chỉ mua hit độc quyền 2 năm, việc Nathan Lee làm "chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam"

Thế nhưng, hãy nhìn sang phía Nathan Lee mà xem. Chính hành động mua độc quyền loạt hit của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, thương thảo với Khắc Việt... đã giúp Nathan Lee đi trước một bước dài so với Cao Thái Sơn rồi. Và chính nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng thừa nhận rằng hành động của Nathan Lee là "chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam".

Nước đi không ai ngờ của Nathan Lee: Mua độc quyền hit lớn của đối thủ, Cao Thái Sơn không được phép hát các ca khúc gắn liền với sự nghiệp âm nhạc của mình

Tưởng mọi chuyện giữa Nathan Lee và Cao Thái Sơn tạm lắng xuống, mọi thứ chỉ dừng ở mức là các buổi livestream, các status "đá qua đá lại" nhưng không! Trưa 20/5, "đại chiến" chính thức bùng nổ khi Nathan Lee tuyên bố đã "mua đứt" hàng loạt các bản hit đình đám mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng sáng tác cho Cao Thái Sơn trong quá khứ như Con Đường Mưa, Pha Lê Tím, Cầu Vồng Sau Mưa,... Thông tin trên khiến dư luận xôn xao khi lần đầu tiên họ chứng kiến việc một nghệ sĩ "thâu tóm" hết hit của một nghệ sĩ khác.

photo-1-16216863747621131797841.jpg

Ngay sau đó, Cao Thái Sơn cũng đã lên tiếng trên trang cá nhân, ngầm khẳng định việc từ nay sẽ không còn hát các bài hát cũ nữa nhưng anh cũng tiết lộ việc mình có rất nhiều sản phẩm âm nhạc khác, hoàn toàn có thể biểu diễn được mà không cần đến những bài hát kia. Anh cũng bất ngờ gửi lời cảm ơn đến nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, không một lời trách móc.

photo-1-1621686356621547669241.jpg

Cùng ngày, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng đã lên tiếng, xác nhận việc mua bán trên là hoàn toàn có thật. Đồng thời, nhạc sĩ Nhật Kí Của Mẹ cũng khẳng định: Nathan Lee đã mua tất cả các ca khúc trên dưới dạng độc quyền, và trong thời hạn độc quyền, anh có toàn quyền với ca khúc: quay MV, trình diễn trên sân khấu, phát hành trên các nền tảng nhạc số và MXH,... Thương vụ "mua hit" này cũng ngăn tất cả các nghệ sĩ khác - bao gồm cả Cao Thái Sơn - được phép trình diễn và kiếm lợi nhuận từ những ca khúc nằm trong thỏa thuận. 

  • NS Nguyễn Văn Chung: "Cao Thái Sơn không được hát các bài đó trong thời hạn Nathan Lee mua độc quyền"
  • NS Nguyễn Văn Chung đăng tâm thư giữa "bão" Nathan Lee - Cao Thái Sơn, đáp trả thế nào khi bị nói "vì tiền bỏ bạn, toàn bài cũ rích"?
  • Nguyễn Văn Chung tiết lộ Cao Thái Sơn chỉ mua hit độc quyền 2 năm, việc Nathan Lee làm "chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam"

Tuy nhiên, chính việc mua bán này cũng khiến cho nhạc sĩ đối diện với không ít lời đàm tiếu từ cư dân mạng khi nhiều người đánh giá nhạc sĩ đã vì lợi nhuận mà gạt bỏ tình cảm. 

Song, đích thân nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã liên tục đăng 2 bức tâm thư khá dài để giải thích từng ý kiến "ném đá" mình từ cư dân mạng.

photo-1-16216770591572061932143.jpg

Mọi việc không chỉ gói gọn trong "tam giác" Nathan Lee - Cao Thái Sơn - Nguyễn Văn Chung mà bắt đầu ảnh hưởng đến các nhạc sĩ như Khắc Việt, Nguyễn Hồng Thuận,... và vẫn không biết đến khi nào sẽ chấm dứt.

Nathan Lee theo đó đã tuyên bố sẽ mua độc quyền các ca khúc mà Khắc Việt từng sáng tác cho Cao Thái Sơn gồm Yêu Thương Quay Về Bình Yên Nhé thời hạn độc quyền là "vĩnh viễn" đồng nghĩa với việc Cao Thái Sơn cũng sẽ không bao giờ có quyền thể hiện lại các ca khúc này. Liền sau đó, nhạc sĩ Khắc Việt cũng đăng status ẩn ý về thương vụ trên: "Tôi sẽ bán bài hát khi nó đầy đủ yêu cầu về mặt thương mại do tôi đề ra. Vấn đề của tôi không phải là tiền, mà phải là nhiều tiền".

photo-1-1621688927682330219352.png

Chưa dừng lại ở đó, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng bất ngờ đưa ra quan điểm cá nhân giữa "tâm bão". Anh cho rằng rằng tiền bạc ai cũng ham nhưng đừng vì cá nhân mà làm chuyện để người khác phải buồn, hay làm chuyện lương tâm cảm thấy không thoải mái. Nam nhạc sĩ còn khẳng định không còn nhu cầu bán nhạc để kiếm tiền, nhất là bán độc quyền. 

  • Nguyễn Hồng Thuận lên tiếng sau bài đăng tranh cãi: “Việc triệt đường biểu diễn của khách hàng cũ là sai quá sai”
  • Netizen mỉa mai NS Nguyễn Hồng Thuận "nhắc khéo" Nathan Lee, còn "đào" lại sân khấu tình tứ với Cao Thái Sơn
  • Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nêu quan điểm khác 180 độ với Khắc Việt giữa lùm xùm Nathan Lee "chốt đơn" loạt hit của Cao Thái Sơn

Trong một bài đăng sau đó, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho biết, với một bài hát cũ đã lưu hành trên thị trường nhiều năm, từng được ca sĩ mua bản quyền làm MV, sử dụng để biểu diễn nhưng lại được đem bán độc quyền lại cho một đơn vị sở hữu mới. Sau đó, đơn vị này bắt người dùng cũ không được được sử dụng hay biểu diễn thì với Nguyễn Hồng Thuận, hành động này rất sai với những khách hàng trước.

photo-1-16216884776761174983126.jpg

Và quả thật, chuyện mua đứt hit của ca sĩ khác đúng là điều chưa từng thấy ở showbiz!

Việc Nathan Lee mua độc quyền lần 2 các ca khúc trước đó Cao Thái Sơn đã từng mua độc quyền (nhưng đã hết thời hạn) là điều chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, song lại hoàn toàn tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết việc này chưa từng có tiền lệ vì các nghệ sĩ khác sợ khi mua độc quyền lần 2 sẽ không thoát khỏi cái bóng của người mua lần đầu, đây cũng là tâm lý chung mà ai cũng ngầm hiểu song không phải là không có ngoại lệ.

3522850910156562733373708818953175611473920n-1621532735761187503799.jpg

Về lí do Nathan Lee không đơn thuần mua tác quyền như tất cả các trường hợp khác mà bỏ tiền ra mua độc quyền, Nguyễn Văn Chung cho biết: "Khi ca sĩ mua độc quyền, họ sẽ dồn hết tâm sức để đầu tư bài hát cho tốt để họ còn thu hồi vốn và họ muốn hưởng trọn lợi nhuận." Rõ ràng, về lý, việc mua bán này là một thương vụ hoàn toàn bình thường, không trái pháp luật, song về mặt "tình" vẫn còn nhiều điều chưa thỏa mãn, làm khán giả bên ngoài nhìn vào không khỏi thắc mắc! 

Câu chuyện giữa Nathan Lee và Cao Thái Sơn, nếu gạt bỏ các yếu tố drama thị phi, sẽ là một case study đáng học hỏi về vấn đề bản quyền - tác quyền ở Việt Nam. Các nhạc sĩ lẫn ca sĩ thể hiện từ nay sẽ biết rõ thêm về quyền lợi cũng như trách nhiệm của họ với một ca khúc để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra trong tương lai khi xảy ra cảnh "cơm không lành canh không ngọt".

photo-1-1621677084952975841174.jpg

Ảnh: FB 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022