Thiếu hiểu biết lẫn ý thức

Ca sĩ Đức Tuấn đăng tải bộ ảnh mới chụp ở phố cổ Hội An lên mạng xã hội. Trong bộ ảnh tung ra hôm 10/7, nam ca sĩ mặc áo dài truyền thống, dành nhiều lời có cánh cho phố cổ Hội An. Tuy nhiên, những hình ảnh mà anh đăng tải bị cộng đồng mạng phản ứng.

Trong loạt ảnh, Đức Tuấn đăng tải nhiều khoảnh khắc ngồi, đứng lên mái nhà cổ, chân vẫn đi giày. Phó chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Lanh cho biết đã giao cơ quan chuyên môn xác minh, kiểm tra hình ảnh ca sĩ đứng, ngồi trên mái nhà ở phố cổ Hội An.

duc-tuan-1.jpgduc-tuan-2.jpgduc-tuan-3.jpgduc-tuan-4.jpgCa sĩ Đức Tuấn tạo dáng trên mái nhà ở Hội An.

Dưới phần bình luận, hầu hết cư dân mạng phản đối bộ ảnh của Đức Tuấn, cho rằng hành động xâm phạm di tích của nam ca sĩ cho thấy anh thiếu hiểu biết và thiếu cả ý thức.

"Hết chỗ chụp rồi hay sao. Anh biết mà cố ý hay vô tình không biết đây là hành động xấu?", "Anh là người của công chúng, là người có học và hiểu biết, tại sao lại làm như vậy đối với một di sản. Người nổi tiếng càng phải thận trọng trong ứng xử. Không thể chấp nhận cách anh và ê-kíp trèo lên mái ngói mấy trăm tuổi để tạo dáng",... một số người dùng Facebook bình luận.

Một tài khoản cho thuê trang phục tại Hội An cũng để lại lời nhắn cho nam ca sĩ: "Mong anh cân nhắc gỡ bỏ các hình ảnh đứng trên mái nhà phố cổ. Điều này làm ảnh hưởng tới di sản quê hương, làm tổn thương những con người phố cổ và cũng không đẹp đẽ gì cho anh. Hy vọng anh gỡ sớm để những hình ảnh này không lan truyền, những người thiếu hiểu biết lại tưởng là hay, là đẹp rồi làm theo".

duc-tuan-5.jpgCa sĩ Đức Tuấn đã khóa phần bình luận trang cá nhân.

Ca sĩ Đức Tuấn sinh năm 1980, nổi tiếng sau cuộc thi Tiếng hát truyền hình TPHCM năm 2000. Đức Tuấn luôn xây dựng hình ảnh lịch lãm, chỉn chu. Anh có sở trường làm mới những bài nhạc xưa, thường hát nhạc tiền chiến, nhạc cách mạng, trữ tình. Anh từng nhận nhiều giải thưởng âm nhạc.

Xét tuổi đời lẫn tuổi nghề, khó nói Đức Tuấn bồng bột, thiếu kinh nghiệm ứng xử hay kiến thức để dẫn đến hành vi xấu nơi công cộng. Là ca sĩ nổi tiếng, nhiều năm giữ hình tượng đẹp, Đức Tuấn đánh mất sự thiện cảm trong mắt khán giả chỉ sau một bộ ảnh.

Trên trang cá nhân và fanpage có ê-kíp phụ trách, hình ảnh nam ca sĩ ngồi, đứng trên mái nhà đã được gỡ xuống. Đức Tuấn khóa phần bình luận trên trang cá nhân.

Nhiều trường hợp phản cảm phớt lờ quy định

Trước Đức Tuấn, một số người nổi tiếng, du khách cũng có hành vi leo lên mái nhà cổ tạo dáng để chụp ảnh.

Năm 2022, mạng xã hội lan truyền hình ảnh hoa hậu đền Hùng Giáng My tạo dáng trên nóc của một ngôi nhà cổ ở phố cổ Hội An. Bộ ảnh được sử dụng phục vụ cho một sự kiện của nhà thiết kế thời trang. Sau khi phát hiện hình ảnh này trên mạng xã hội, cơ quan chức năng thành phố đã yêu cầu nhà thiết kế gỡ bỏ, cam kết không tái phạm.

Giữa tháng 4/2019, bộ đôi leo lên mái ngói của nhà cổ Hội An, nằm tạo dáng chụp ảnh cưới cũng bị cộng đồng mạng phản đối. Từ quán cà phê bên cạnh, một số người leo sang ngôi nhà cổ để chụp hình. Hành động trèo lên nóc nhà cổ nằm tạo dáng vừa gây nguy hiểm cho chính những người chụp ảnh, vừa nguy hại cho di tích.

duc-tuan-1.jpeg

duc-tuan-6.jpgHoa hậu Giáng My ngồi lên nóc nhà để chụp một bộ ảnh thời trang.

Mạng xã hội từng lan truyền clip của tài khoản Facebook Trần Mai Hương, ghi lại hình ảnh một cô gái ăn mặc thiếu vải đang tạo dáng trên nóc một ngôi nhà trong khu phố cổ Hội An vào năm 2019.

Sau hành động trèo lên mái nhà để chụp ảnh của một số du khách, các gia đình ở Hội An đã rào lưới gai, kẽm, dây xích. Tuy nhiên, phương án này lại gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của phố cổ. Phòng Văn hóa - Thông tin Hội An từng mở chiến dịch nhằm tuyên truyền tới khách du lịch, người dân về việc giữ gìn và bảo tồn văn hóa phố cổ.

Theo quy định của pháp luật, hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ và sử dụng các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam, thắng cảnh, gây hư hại di tích lịch sử - văn hóa, danh lam, thắng cảnh có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy từng trường hợp.

UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quy chế bảo vệ Di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An gồm 10 chương, 37 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.

Trước đó, năm 2016, TP. Hội An soạn bộ quy tắc hướng dẫn, khuyến khích người dân, người làm du lịch và du khách ở phố cổ có những ứng xử phù hợp với một di sản văn hóa thế giới.

Bộ quy tắc "Những điều cần biết" phát hành dưới dạng tờ gấp bỏ túi và bản in gửi đến các hộ dân. Trong các “điều nên làm” và “điều cấm” đều đề cập chuyện ăn mặc, sử dụng trang phục lịch sự. Ngoài ra còn thêm một dạng tờ rơi khác chủ yếu khuyến cáo về trang phục được gửi kèm theo vé tham quan.

duc-tuan-ava-1.jpg?width=150Nhạc
Xác minh hình ảnh phản cảm của ca sĩ Đức Tuấn ở Hội An

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022