Thế hệ tiếp nối nổi trội

Trên thị trường nhạc giải trí, có thể thấy sự áp đảo của các giọng nữ, gây cảm giác giọng nam vừa hay vừa có vị trí vẫn là của hiếm. Nhưng có thể, lí do chính là thị trường thường có sự ưu ái nhất định đối với các nữ ca sĩ, phái nam ít được trao cơ hội thể hiện hơn.

Qua những gameshow như Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG), có thể thấy không ít những giọng nam hay, thậm chí thuộc hàng hiếm xứng đáng có được những vị trí cao hơn trong Vpop.

Bên cạnh những giọng nam kỳ cựu như Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Phan Đinh Tùng… phải kể đến những người nổi trội về giọng ở thế hệ tiếp nối. Đầu tiên phải kể đến Quốc Thiên với chất giọng nam trung, vang và sáng thuộc vào hàng dễ cảm, dễ phổ cập. Sẽ khó ai có thể vượt qua Thiên ở những bản pop ballad, trữ tình.

Thời gian gần đây, giọng Quốc Thiên có sự phát triển tích cực, trở nên tròn đầy và nội lực hơn. Anh cũng chịu khó cùng ê-kíp đầu tư những sản phẩm hoành tráng để tạo dấu ấn với khán giả.

Một số khán giả tiếc cho Quốc Thiên vì đã bỏ lỡ không ít cơ hội thăng hạng trước đó. Chẳng hạn, anh từng có dịp hát Phía sau một cô gái nhưng về sau bài hát lại gắn với tên tuổi Soobin Hoàng Sơn.

Có thể hiện tại Soobin đang có vị trí vững chắc hơn, nhưng ít ra cả hai đang cùng tham dự một sân chơi, cũng là bệ phóng cho chặng đường kế tiếp của mỗi người. Quốc Thiên đang được trao cơ hội để bứt phá. Chương trình cho khán giả thấy nét tính cách hài hước cũng như các tài lẻ của Quốc Thiên.

chong-gai-1.jpgLiệu Trương Thế Vinh có thể trở thành một quý ông hát tình ca trong tương lai?

Trong cuộc thi ngoài lề giữa các anh tài, Quốc Thiên tái hiện màn song ca Vùng trời bình yên của Đàm Vĩnh Hưng và Hồng Ngọc. Anh lần lượt đóng vai cả hai ca sĩ bằng cả ngoại hình và giọng hát làm các anh tài khác cười nghiêng ngả. Không nhiều ca sĩ có khả năng bắt chước giọng người khác và có khả năng diễn xuất như Thiên.

Nếu ATVNCG cho Quốc Thiên cơ hội bổ sung kỹ năng vũ đạo thì lại giúp Thanh Duy khẳng định giọng hát. Cả hai cùng được biết đến từ Vietnam Idol 2007. Trong công diễn 2 vừa qua, Duy mừng rỡ ra mặt khi được Bằng Kiều đánh giá là một vocalist (ca sĩ có kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện) xuất sắc nhất hiện nay. Tất nhiên một “đàn anh” không thể khen vô căn cứ được.

Thanh Duy đúng là một giọng nam vào hàng hiếm, có quãng rộng, lên được những nốt cao chót vót như nữ. Nếu được đào tạo về thanh nhạc bài bản có thể trở thành một giọng phản tenor (đạt tới cữ giọng và âm lượng của soprano).

Tuy nhiên, Thanh Duy vẫn thể hiện bản thân như một nghệ sĩ giải trí năng động hơn là đầu tư phát triển giọng hát. Gần đây, anh thường tổ chức những sô trình diễn trong đó thể hiện mình như một nữ ca sĩ với nghệ danh Delilah.

Đây được đánh giá là một động thái thể hiện bản sắc, đam mê riêng của anh hơn là phủ sóng tên tuổi. Vì sân khấu drag-queen (giả gái) kiểu này dù công phu đến mấy cũng chỉ thu hút một bộ phận khán giả mà thôi.

Quốc Thiên có chất giọng dễ nghe nhưng gần đây mới được khán giả biết tới nhiều hơn.

chong-gai-3.jpgCó khi chính Thanh Duy cũng chưa ý thức hết về giọng hát thuộc hàng hiếm của mình. Ảnh:BTC

Đương nhiên giọng lạ, không phổ biến cũng có khi là con dao hai lưỡi. Nhất là khi Thanh Duy vẫn hát những bản pop giống như bao người. Nếu muốn có một vị trí riêng trong âm nhạc, chắc anh phải cân nhắc đặt hàng những sáng tác riêng để phô diễn toàn bộ quãng giọng cùng âm sắc đa dạng của bản thân.

Bùi Công Nam nằm trong trường hợp có quá nhiều khả năng từ sáng tác, sản xuất âm nhạc tới nhảy popping nên ít nhiều làm phân tán sự chú ý của khán giả dành cho giọng hát có màu sắc trong trẻo riêng. Giọng hát không bị lẫn khi cất lên giữa cả nhóm anh tài.

Nhưng Bùi Công Nam hầu như cũng chỉ hát những sáng tác của bản thân. Những sáng tác đó chưa chắc đã giúp anh khoe được những điểm mạnh về thanh nhạc của mình. Biết đâu có một ngày Bùi Công Nam không chỉ bán bài mà sẽ mua bài của người khác về tạo hit cho mình thì sao?!

Khám phá lại những giọng hát nội lực

Hà Lê không phải tình cờ mà có bước chuyển ngoạn mục từ vũ công và biên đạo để trở thành ca sĩ. Giọng hát với âm sắc bụi phủi của anh vẫn thuyết phục được đông đảo khán giả khi thể hiện nhạc Trịnh. Và đương nhiên, điều này sẽ rất hiệu quả trong dòng nhạc hiphop RnB mà anh vẫn theo đuổi.

Trong tiết mục Tình yêu ngủ quên, Hà Lê sử dụng quãng cao khác thường nghe như giọng mái, chứng tỏ âm vực của anh khá rộng - thêm căn cứ để khẳng định Hà Lê là một trong vài giọng cá tính và nội lực hàng đầu trong ATVNCG.

Một giọng hát mà khi cất lên sẽ khiến người ta phải nhớ ngay là Hoàng Hiệp. Khi còn là ca sĩ của Ngũ Cung, anh thể hiện chất rock đậm đặc hơn nên còn ít được khán giả đại trà biết tới.

Chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai là cơ hội tốt để Hoàng Hiệp cho thấy, giọng anh hoàn toàn có thể truyền tải được những bài hát trữ tình và có quãng trung khá mượt mà, hoàn toàn dễ nghe. Xuất thân từ rocker nên ưu điểm vượt trội của Hoàng Hiệp là làn hơi khỏe giúp anh luôn đầy nội lực ở tất cả các âm vực.

Một giọng nam thuộc hàng hiếm của Vpop mà có lẽ đã bị bỏ quên bởi… chính bản thân mình. Đó là Trương Thế Vinh, người dường như mải mê đóng phim và tham gia những gameshow không liên quan mấy đến âm nhạc hơn là phát hành các bài hát để tạo dấu ấn bằng giọng hát.

Tại ATVNCG, Vinh cho thấy một giọng nam trung trầm xù xì nhưng vẫn đủ đẹp để chinh phục khán giả trong những bản tình ca. Chất thô ráp làm nên sự nam tính hiếm có của Trương Thế Vinh có thể không hợp với những tai nghe quen với Kpop, nhưng chắc chắn sẽ khiến những fan của nhạc Âu Mỹ phải để ý.

Nếu đặt quyết tâm và tìm được ê-kíp phù hợp, Trương Thế Vinh có thể chưa nổi đình đám (vì dù sao màu giọng anh hiện vẫn hơi kén người nghe) nhưng chắc chắn sẽ có một vị trí riêng đáng kể trong nhạc Việt.

chong-gai-5.jpg?width=150Nhạc
Anh tài S.T Sơn Thạch, Thiên Minh xin lỗi

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022