Bức ảnh sau đó được đăng lên trang bìa tạp chí Rolling Stone. Annie Leibovitz gọi đây là “bức ảnh cuộc đời tôi”. Tác phẩm cũng khẳng định tên tuổi của bà trong làng nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới.

Khoảng nửa thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh, Annie Leibovitz không chụp nhiều ảnh khỏa thân nhưng phần lớn các tác phẩm thuộc thể loại này của bà đều đặc biệt, táo bạo hoặc gây ra tranh cãi.

Annie Leibovitz là ai?

Annie Leibovitz, nhiếp ảnh gia người Mỹ nổi tiếng, được biết đến nhiều nhất với nhiếp ảnh chân dung những người nổi tiếng thế giới trong các lĩnh vực khác nhau.

Điều giúp Annie Leibovitz đặc biệt so với các nhiếp ảnh gia khác là khả năng nắm bắt tính cách và nội tâm của chủ thể. Những bức ảnh của bà thường được dàn dựng trong bối cảnh gần gũi, giúp người xem có cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của nhân vật.

John-Lennon-1.jpgAnnie Leibovitz có phong cách nhiếp ảnh độc đáo, táo bạo. Ảnh: PA.

Sinh ra tại Connecticut vào năm 1949, Annie Leibovitz đam mê nghệ thuật từ nhỏ, sau này theo học tại Học viện Nghệ thuật San Francisco. Sau năm thứ 2, Annie Leibovitz được mẹ đưa đi nghỉ hè ở Nhật Bản.

Chuyến đi để lại ấn tượng sâu sắc trong nhãn quan nghệ thuật của Leibovitz, khiến bà phát hiện ra tình yêu với nhiếp ảnh. Khi trở về, Annie Leibovitz chuyển từ hội họa sang nhiếp ảnh. Sau khi hoàn thành việc học, Annie Leibovitz sống tại một khu định cư ở Israel.

Trở về Mỹ, bà nộp đơn xin việc tại tạp chí Rolling Stone với bức ảnh của Allen Ginsberg, thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng Jann Wenner. Năm 1970, bà bắt đầu làm nhiếp ảnh gia thương mại cho tạp chí.

Nhiệm vụ đầu tiên của Leibovitz là chụp ảnh bìa cho siêu sao kiêm nhạc sĩ quốc tế John Lennon. Hình ảnh được chọn làm bìa tạp chí rất đơn giản và khiêm tốn, trái ngược với những gì thế giới biết về nhạc Rock 'n' Roll.

Bức ảnh miêu tả Lennon không phải là một ngôi sao nhạc rock nổi tiếng mà thực sự là một con người, với những suy nghĩ, cảm xúc và biểu cảm thực sự. Chỉ sau 2 năm làm việc tại Rolling Stone, bà được trở thành nhiếp ảnh gia chính ở tuổi 23.

Táo bạo và phá cách

Một thập kỷ sau, Annie Leibovitz có cơ hội chụp một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của mình.

Ngày 8/12/1980, trên sàn căn hộ ở Upper West Side, một người phụ nữ mặc quần jeans xanh và áo sơ mi dài tay màu đen đơn giản nằm đó. Bên trái, một người đàn ông khỏa thân đang ôm và giữ cơ thể cô. Anh hôn má cô trong khi đôi tay nhẹ nhàng ôm lấy khuôn mặt.

Annie Leibovitz đặt câu hỏi về vai trò giới tính trong bức chân dung nhạy cảm và thân mật này của John Lennon và Yoko Ono.

Một khoảnh khắc dịu dàng yên tĩnh, trong đó người đàn ông quyền lực lại tỏ ra dễ bị tổn thương. Anh bám chặt vào vợ mình, người trong bức ảnh này thể hiện như một trụ cột của sức mạnh và tình cảm. 

John-Lennon-2-Copy1.jpgBức ảnh khoả thân nổi tiếng của John Lennon trước khi bị ám sát. Ảnh: Christie's.

Bức ảnh biểu tượng của Lennon và Ono là bức ảnh cuối cùng của họ. Chỉ vài giờ sau buổi chụp, Lennon bị sát hại bên ngoài tòa nhà chung cư.

Annie Leibovitz rời Rolling Stone để làm việc tại Vanity Fair và Vogue, phát triển phong cách cá nhân từ tinh tế, u ám sang quyến rũ rực rỡ.

Leibovitz vẫn duy trì khả năng nắm bắt tính cách độc đáo của mỗi chủ thể. Phong cách chân dung của bà, với ánh sáng chiếu vào các vị trí xác định, để lại dấu ấn đậm nét và trở thành phong cách đặc trưng của Vanity Fair.

Sự khỏa thân tinh tế nhưng được thể hiện một cách nghệ thuật là chủ đề trung tâm trong toàn bộ tác phẩm của Annie Leibovitz. Điều này có thể thấy trong các ảnh khỏa thân của bà về phụ nữ, bao gồm ảnh chụp Whoopi Goldberg và Bette Midler.

Bà cũng chụp những hình ảnh đàn ông khỏa thân nổi tiếng, chẳng hạn như hình ảnh Keith Haring.

Sự khỏa thân tinh tế theo cách nghệ thuật là chủ đề trung tâm trong tác phẩm của Annie Leibovitz, thể hiện qua các ảnh khỏa thân của phụ nữ như Whoopi Goldberg và Bette Midler, hay đàn ông như hình ảnh Keith Haring.

Phong cách nghệ thuật nhiếp ảnh của Leibovitz xuất hiện rộng rãi từ các dự án cá nhân giữa những người bạn đến các buổi chụp ảnh chuyên nghiệp.

Những bức ảnh gây tranh cãi

Năm 1991, Annie Leibovitz được giao chụp ảnh Demi Moore cho bìa Vanity Fair với toàn quyền sáng tạo, ngoại trừ một lưu ý cụ thể. Đại diện tạp chí yêu cầu Annie Leibovitz chỉ chụp khuôn mặt của Demi Moore khi đang mang thai nhưng bà đã phớt lờ và chụp Moore khỏa thân.

John-Lennon-3.jpgHình ảnh Moore khoả thân khi đang mang thai trở thành một trong những ảnh bìa gây tranh cãi nhất của Vanity Fair.

Bà sắp đặt để bụng bầu của nữ diễn viên trở thành chủ điểm chính và gây ra nhiều bàn luận, tranh cãi. Đến nay, đây vẫn là một trong những trang bìa nổi tiếng nhất của Vanity Fair.

Năm 2008, Annie Leibovitz chụp LeBron James và Gisele Bündchen cho bìa Vogue số tháng 4, lần đầu tiên một người đàn ông da màu xuất hiện trên bìa tạp chí này.

Hình ảnh James tạo dáng mà một số người cho là giống khỉ đột, nhe răng, một tay rê bóng và tay kia vòng quanh eo nhỏ của Bundchen, tương tự như hình ảnh trên áp phích King Kong ôm Fay Wray. Nhiều người, bao gồm cả Jemele Hill, cho biết tư thế này thể hiện sự phân biệt chủng tộc.

Nhà phân tích tạp chí Samir Husni tin rằng bức ảnh cố tình khiêu khích, ông nói thêm trên Today: "Khi bạn có một trang bìa khiến mọi người nhớ đến King Kong và đưa những định kiến đó lên hàng đầu, một người đàn ông da đen ôm phụ nữ da trắng, thì đó không phải là điều vô hại".

Ngày 25/4/2008, Entertainment Tonight đưa tin Miley Cyrus (15 tuổi) tạo dáng bán khỏa thân cho Vanity Fair. Bức ảnh chính và hình ảnh hậu trường, chụp bởi Annie Leibovitz, cho thấy Miley Cyrus lộ lưng trần nhưng che phía trước bằng một tấm ga trải giường.

Bức ảnh đầy đủ được đăng kèm một câu chuyện trên The New York Times 2 ngày sau. Tạp chí sau đó tiết lộ rằng, dù ấn tượng là Miley Cyrus bán khỏa thân, cô chỉ quấn tấm ga trải giường và thực tế không phải bán khỏa thân.

Tuy nhiên, một số phụ huynh bày tỏ sự phẫn nộ. Một người phát ngôn của Disney mô tả đây là "tình huống được tạo ra để cố tình thao túng một đứa trẻ 15 tuổi nhằm mục đích bán tạp chí". 

Đáp lại việc bức ảnh được lan truyền trên Internet và sự chú ý của giới truyền thông, Miley Cyrus lên tiếng xin lỗi vào ngày 27/4: "Tôi tham gia một buổi chụp ảnh được cho là 'nghệ thuật' và bây giờ, khi xem những bức ảnh và đọc câu chuyện, tôi cảm thấy rất xấu hổ. Tôi không bao giờ có ý định để điều này xảy ra, tôi xin lỗi những người hâm mộ mà tôi vô cùng quan tâm".

Về phần mình, nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz giải thích: "Tôi xin lỗi vì bức chân dung Miley đã bị hiểu sai.... Bức ảnh là một bức chân dung đơn giản, cổ điển, được chụp với rất ít lớp trang điểm và tôi nghĩ nó rất đẹp".

tuan-hung-ava-10.jpg?width=150Nhạc
Vận hạn của Tuấn Hưng

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022