Đối với những mọt phim yêu thích thể loại cổ trang dã sử Trung Quốc, không thể không nhắc đến hình tượng của các giai nhân tài sắc vẹn toàn. Việc mỹ lệ hóa hình ảnh của các nhân vật lịch sử ấy phần nào giúp bộ phim trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Điều thú vị là nhờ những vai diễn đó mà các tên tuổi như Triệu Vy, Dương Mịch, Châu Tấn, Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng,…mới có cơ hội để tỏa sáng và đạt được thành công như ngày hôm nay.

1. "Tiểu Yến Tử" Triệu Vy (Hoàn Châu Công Chúa)

Có thể nói, Triệu Vy đã tung cánh bay cao sau bộ phim Hoàn Châu Công Chúa (bản gốc phát sóng năm 1997). Cô thực sự đã tạo nên một "hiện tượng Triệu Vy" trong giới khán giả khắp châu Á.

1-1489825770637.jpg

Hình ảnh hoạt bát, đáng yêu từng "đốn tim" biết bao fan hâm mộ của "Tiểu Yến Tử" Triệu Vy

Nhân vật Tiểu Yến Tử vốn không phải xuất thân hoàng tộc nhưng lại tình cờ và bị ngộ nhận là "con rơi" của vua Càn Long. Từ khi vào trong cung, Tiểu Yến Tử bỗng trở thành Hoàn Châu cách cách (tức công chúa Hoàn Châu) và sống với thân phận như một công chúa cao quý. Với diễn xuất đáng yêu, lanh lợi và hoạt bát, cô cực kỳ được khán giả mến mộ. Cho dù là Tiểu Yến Tử hay là Hoàn Châu công chúa thì niềm cảm mến đó vẫn không thay đổi.

2-1489825788796.jpeg

Một Tiểu Yến Tử quá đỗi thân thuộc với khán giả Việt Nam

Có khán giả từng nhận định rằng: "Nếu không phải là Triệu Vy thì Hoàn Châu Công Chúa sẽ không thể thành công lớn như vậy. Và nếu không nhận vai Tiểu Yến Tử thì chưa chắc Triệu Vy đã vụt sáng như ngày hôm nay". Quả thực, sau thành công của vai diễn Tiểu Yến Tử, "én nhỏ" Triệu Vy từ vô danh bỗng trở thành ngôi sao chói sáng, liên tục đứng đầu danh sách top những diễn viên Hoa Ngữ được yêu thích nhất.

3-1489825813757.jpg

Dù đã hơn chục năm trôi qua, nhưng ấn tượng về nhân vật Tiểu Yến Tử vẫn đậm sâu như thuở ban đầu

Tuy đã có rất nhiều bản remake của Hoàn Châu Công Chúa, nhưng thực sự vẫn chưa có phiên bản Tiểu Yến Tử nào được giới phê bình và khán giả đánh giá cao như Triệu Vy. Đến tận bây giờ, khi nhắc đến bộ phim Hoàn Châu Công Chúa, trong lòng khán giả chắc chắn sẽ bất giác nhớ đến hình ảnh một Tiểu Yến Tử thông minh, gan dạ, lanh lợi và đáng mến.

2. "Tôn Thượng Hương" Lâm Tâm Như (Tân Tam Quốc Diễn Nghĩa)

Tôn Thượng Hương (hay còn gọi là Tôn phu nhân, vợ của thục chúa Lưu Bị) là một nhân vật có thật trong lịch sử Trung Quốc. Tôn Thượng Hương vốn là con gái của thái thú Tôn Kiên, cũng đồng thời là em của Tôn Sách và Tôn Quyền – những người có công tạo dựng cơ nghiệp nước Đông Ngô. Lâm Tâm Như được coi là diễn viên tái hiện lại nhân vật này một cách thành công nhất trong phim Tân Tam Quốc Diễn Nghĩa (2010).

4-1489825833159.jpg

Nữ diễn viên Lâm Tâm Như đã lột tả được cái thần của nhân vật Tôn Phu Nhân

Phim Tân Tam Quốc được chỉ đạo sản xuất bởi vị đạo diễn tài năng Tôn Hi Hi, có độ dài 95 tập. Nữ diễn viên Lâm Tâm Như đã khắc họa được nét đẹp tâm hồn của Tôn Thượng Hương.

5-1489825848040.jpeg

Hình ảnh mạnh mẽ của "Tôn phu nhân" Lâm Tâm Như

6-1489825874518.jpg

Triệu Vy đã từng đảm nhận vai Tôn Thượng Hương trong Đại Chiến Xích Bích, nhưng Lâm Tâm Như lại được nhiều người biết đến qua vai diễn này hơn

Dù không sở hữu nhan sắc "hoa nhường nguyệt thẹn" như Điêu Thuyền, Tiểu Kiều hay Chân Lạc, nhưng ở nhân vật ấy vẫn toát lên vẻ đẹp mạnh mẽ, hào sảng, cương trực của một nữ nhi sinh ra trong thời chiến loạn. Đó là lý do vì sao Tôn Thượng Hương được ví là một trong mười giai nhân thời Tam Quốc.

3. "Vương Chiêu Quân" Dương Mịch (Vương Chiêu Quân)

Đã từng có rất nhiều diễn viên thủ vai Vương Chiêu Quân như Lý Thái Hoa (2006), Ngụy Thu Hoa (1984),..nhưng có lẽ phiên bản năm 2004 của Dương Mịch vẫn là nổi tiếng nhất. Dương Mịch tham gia bộ phim khi còn rất trẻ. Với đôi mắt to tròn cùng diễn xuất tự nhiên, trong sáng và gần gũi, thần thái hiền dịu của vị công chúa "hòa bình" đã được Dương Mịch lột tả rất thành công.

7-1489825890903.jpg

Một Vương Chiêu Quân với nhan sắc "lạc nhạn"

8-1489825905983.jpg

Một trong những mỹ nhân nổi danh nhất thời nhà Hán

Nhờ diễn xuất của Dương Mịch mà nhân vật Vương Chiêu Quân dễ dàng đi vào lòng khán giả như một người đẹp hy sinh quên mình vì hòa bình giữa nhà Hán và Hung Nô.

9-1489825923225.jpg

Dương Mịch thuở mới chập chững vào nghề

Cũng tương tự như Triệu Vy, vai diễn Vương Chiêu Quân đã góp phần giúp tên tuổi của Dương Mịch được phổ biến rộng rãi hơn.

4. "Thái Bình Công Chúa" Trịnh Sảng và Châu Tấn

Thái Bình công chúa nổi danh không chỉ bởi là con gái của nữ hoàng đế duy nhất của Trung Hoa Võ Tắc Thiên, mà bà còn suýt trở thành "Võ Tắc Thiên thứ hai". Công chúa Thái Bình được biết đến là một người mạnh mẽ, kiêu ngạo, dám yêu dám hận và rất thông minh. Nhiều người đẹp Hoa ngữ như Dương Cung Như, Châu Tấn, Trần Hồng... từng có cơ hội được hóa thân thành nhân vật này trên màn ảnh.Tuy nhiên, được nhiều khán giả biết đến nhất vẫn là phiên bản của nữ diễn viên Trịnh Sảng và Châu Tấn.

Nữ diễn viên Trịnh Sảng dường như rất có duyên với vai diễn Thái Bình công chúa. Sau Võ Tắc Thiên Bí Sử, cô lại tiếp tục có cơ hội được hóa thân thành nhân vật này trong Thái Bình Công Chúa Bí Sử (2012). Trong phim, cô sẽ thể hiện quãng đời khi còn trẻ của nhân vật. Phim có sự góp mặt của Giả Tịnh Văn, Trương Hàn, Lý Tương,…

10-1489825952172.jpg

Trịnh Sảng rất có duyên với vai diễn Thái Bình công chúa

11-1489825967176.jpg

Diễn xuất của cô được đánh giá là rất tự nhiên và có tiến bộ

12-1489825985424.jpg

Châu Tấn cũng đã thể hiện rất xuất sắc nhân vật này. Bằng chứng là cô đã đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại giải Kim Kê nhờ vai Thái Bình công chúa trong Đại Cung Minh Từ (1998).

13-1489826030483.jpg

Ngôi sao Châu Tấn tỏa sáng nhờ vai diễn Thái Bình công chúa

14-1489826046920.jpg

Ngay từ những ngày đầu, khả năng diễn xuất của Châu Tấn đã được công nhận

Nếu xét về mặt diễn xuất, Châu Tấn chắc chắn nhỉnh hơn đàn em Trịnh Sảng. Thần thái của nhân vật Thái Bình công chúa đã được "ảnh hậu" khắc họa rất rõ nét và ấn tượng. Kể từ sau vai diễn này, Châu Tấn mới chính thức dần vươn lên dàn hoa đán của giới giải trí Hoa Ngữ.

5. "Điêu Thuyền" Trần Hảo (Tam Quốc Diễn Nghĩa)

Điêu Thuyền là nhân vật nổi tiếng trong tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa với sắc đẹp được ví như "bế nguyệt" (khiến trăng phải xấu hổ mà giấu mình đi). Dù là nhân vật hư cấu nhưng hình tượng Điêu Thuyền vẫn được văn hóa dân gian trân trọng và lưu giữ, thường tái hiện lại trong các câu chuyện liên quan đến Đổng Trác và Lã Bố. Phan Nghinh Tử, Trần Hồng, Lợi Trí, Trần Hảo, Trương Mẫn, Ninh Tịnh, Cổ Lực Na Trát,… là những nữ diễn viên từng thể hiện hình ảnh một trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa trên màn ảnh. Tuy nhiên, Trần Hảo có lẽ được đánh giá là nổi tiếng nhất và thành công nhất.

15-1489826067345.jpg

"Điêu Thuyền" Trần Hảo với nhan sắc thoát tục

16-1489826083117.jpg

Và những điệu múa thần tiên

Nữ diễn viên Trần Hảo tạo ấn tượng sâu sắc khi tái hiện hình ảnh Điêu Thuyền trong bản dựng mới của Tam Quốc Diễn Nghĩa (2008). Chính đàn chị Trần Hồng đã không tiếc lời khen ngợi diễn xuất của mỹ nhân sinh năm 1979 và cho rằng Điêu Thuyền của Trần Hảo là nàng Điêu Thuyền nữ tính nhất, duyên dáng nhất. Sau này, người đẹp Tân Cương Cổ Lực Na Trát có tái hiện nhân vật trong Võ Thần Triệu Tử Long nhưng bị cho là vô hồn và không bằng một góc của đàn chị Trần Hảo.

6. "Dương Quý Phi" Phạm Băng Băng (Dương Quý Phi: Người Phụ Nữ Của Vương Triều)

Dương Quý Phi là một phi tần rất được yêu quý của Đường Huyền Tông. Nàng được xếp vào một trong Tứ đại mỹ nhân của lịch sử Trung Quốc. Được sủng ái một thời, song cũng chính do mê mẩn sắc đẹp của Quý Phi mà nhà vua bỏ bê triều chính, ăn chơi sa đọa, tin dùng tiểu nhân. Loạn lạc xảy ra, trong bước đường chạy loạn bà đã bị buộc thắt cổ chết khi mới 38 tuổi.

Cho dù phiên bản của Phạm Băng Băng (2015) bị cho là có quá nhiều cảnh nóng và phản cảm, thì chúng ta cũng không thể phủ nhận "Dương Quý Phi" mà nữ diễn viên thể hiện rất xinh đẹp, có khí chất.

17-1489826127309.jpg

Phạm Băng Băng quá lộng lẫy trong tạo hình Dương Quý Phi

18-1489826127311.jpg

Tuy phim nhận khá nhiều phản hồi tiêu cực

19-1489826127313.jpg

Nhưng đây vẫn được đánh giá là một phiên bản dựng thành công

Trước Phạm Băng Băng, cũng có rất nhiều diễn viên từng hóa thân thành nhân vật nổi tiếng lịch sử này như Châu Khiết, Ân Đào, Hướng Hải Lam,…

Những giai nhân trong lịch sử phim ảnh Trung Hoa, mỗi người một vẻ, song tất cả đều đã được các diễn viên thể hiện rất xuất sắc và có chiều sâu. Điều này phần nào tạo nên thành công rực rỡ của dòng phim cổ trang dã sử của Trung Hoa.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022