giup-nang-het-kho1516517507-1516595878304.jpg

Nguyên nhân nào?

Có nhiều nguyên nhân gây khô âm đạo, có thể xem xét một vài nguyên nhân chính như sau:

Thay đổi nội tiết tố estrogen trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, sau khi sinh con hoặc nuôi con bú là nguyên nhân phổ biến nhất gây khô âm đạo. Dịch nhầy được tiết ra từ thành âm đạo duy trì độ ẩm, độ acid và độ đàn hồi cho âm đạo. Khi nồng độ estrogen giảm, thành âm đạo bị teo, cơ chế tiết dịch nhầy bị gián đoạn sẽ giảm hoặc mất khả năng tiết dịch nhầy. Khi đó, âm đạo khô rát gây đau đớn khi giao hợp, lâu dần gây ra tâm lý lãnh cảm ở phụ nữ.

Các căng thẳng stress và ăn kiêng cũng làm giảm khả năng sản sinh estrogen của tuyến thượng thận. Những phụ nữ đang điều trị ung thư bằng hóa trị và xạ trị xung quanh vùng khung xương chậu cũng có thể dẫn đến tình trạng suy giảm estrogen và giảm chất bôi trơn âm đạo dẫn đến khô hạn.

Việc dùng một số loại thuốc như: thuốc kháng histamin, thuốc điều trị loét dạ dày, thuốc chống trầm cảm - do các loại thuốc này gây giảm tiết dịch nên âm đạo cũng bị khô hơn.

Trong một số trường hợp, khô âm đạo là do màn dạo đầu nghèo nàn, chị em chưa được kích thích đủ hoặc do ham muốn tình dục chưa đến độ “bùng nổ” nên âm đạo chưa tiết đủ dịch nhầy bôi trơn. Ngoài ra, vấn đề tình dục ở đối tác như: tình dục thô bạo, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương...có thể ảnh hưởng xấu tới tâm lý của chị em dẫn tới tình trạng khô hạn.

Giải quyết tình trạng khô âm đạo thế nào?

Cần tránh sử dụng các sản phẩm có nồng độ axit cao, các loại sữa tắm hay xà phòng để vệ sinh âm đạo, các sản phẩm để thụt rửa âm đạo… vì chúng có thể khiến âm đạo bị khô nhiều hơn, thậm chí gây viêm nhiễm.

Cần tăng cường ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước, bổ sung các loại vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B12), cải thiện chế độ sinh hoạt. Thực đơn giàu đậu tương cũng có tác dụng rất tốt giúp cải thiện chứng khô âm đạo.

Phụ nữ nên tập luyện các động tác thể thao nhẹ nhàng để cải thiện khí huyết, giảm căng thẳng, stress, mệt mỏi, giúp thư thái đầu óc sẽ giúp khắc phục được tình trạng trên. Chị em nên chia sẻ với chồng về chuyện ấy để nhận được sự cảm thông và cùng khắc phục.

Sử dụng các thuốc giúp bôi trơn âm đạo cũng có hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng các thuốc này cần có sự tư vấn của bác sĩ vì rất có thể hiện tượng khô âm đạo liên quan đến những biểu hiện khác của mãn kinh. Khi đó, bác sĩ sẽ cho chị em lời khuyên để điều trị thích hợp.

Theo Vũ Lê Hà/SK&ĐS

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022