Minh, hiện làm nhân viên công nghệ, nói hình thể bản thân không cân đối, khung xương to, vai rộng, nhưng chân nhỏ, yếu, thường xuyên bị gọi là "cò hương".

Nghĩ do mình gầy gò nên khó có con, anh đăng ký gói tập gym để cải thiện ngoại hình, đặc biệt là vòng ba. Gói gym anh chọn là tập trực tiếp với huấn luyện viên, 60 buổi, mỗi buổi một giờ trong 6 tháng.

"Cái móng chắc thì cái nhà mới vững", Minh nói, thêm rằng chi hàng chục triệu đồng cho gói tập này.

Huấn luyện viên thiết kế bài tập riêng, ưu tiên bài squat, đẩy tạ để siết cơ, tăng kích cỡ vòng ba. Sau hai tuần, anh thấy cơ thể rắn chắc, ăn ngủ ngon hơn nhưng số đo không đổi. Nhìn bản thân trong gương, Minh thấy phần khung vai ngày càng to, lệch thân trên và thân dưới. Nghe người quen, người đàn ông mua tự chích hormone testosterone để tăng cơ. Mỗi tuần anh chích một lần, sau bốn tháng cơ bắp tăng nhiều, tăng ham muốn. Anh duy trì tiêm gần hai năm.

Gần đây, bệnh nhân đi khám sức khỏe tổng quát, phát hiện tinh dịch đồ không có tinh trùng do lạm dụng thực phẩm bổ sung tăng cơ có chứa testosterone. Bác sĩ Phan Chí Thành, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết người bệnh đã cạn kiệt tinh trùng, cần làm các xét nghiệm nội tiết để đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Trường hợp khác, Sơn Anh, 30 tuổi cũng tiêm hormone trực tiếp vào mông để hiệu quả nhanh hơn. Tuy nhiên, sau tiêm, vùng mông luôn sưng đỏ, cứng, đau nhức. Gần đây, Anh đến bác sĩ khám vì cưới vợ hơn một năm vẫn chưa có con. Kết quả tinh trùng có số lượng thấp dưới ngưỡng cho phép, khả năng di chuyển kém và tỷ lệ hình dạng bất thường cao. Đây là tình trạng thiểu nhược quái tinh nặng, gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai tự nhiên. Bác sĩ xác định nguyên nhân do dùng thuốc có nguồn gốc từ nội tiết tố nam để duy trì khối cơ suốt ba năm "giết chết" tinh trùng.

Huấn luyện viên thể hình Đinh Thị Bích, Trung tâm Văn hóa Thể dục Thể thao, quận Hoàng Mai, cho biết, đa số học viên nam hiện nay đều muốn "độ" vòng ba để trông khỏe mạnh, nam tính hơn. Xu hướng này tăng 30-40%, chủ yếu ở nhóm 25-35 tuổi. Do đó, huấn luyện viên phải có giáo án riêng để phù hợp với nhu cầu của từng học viên, vừa tăng cường sức bền vừa tăng kích cỡ vòng ba. Chẳng hạn như squat, lunge, hip thrus, đẩy tạ, chạy bộ...

Khảo sát tại một số hội nhóm trên mạng xã hội, hầu hết nam giới đều thích bài tập sức mạnh để tăng kích thước vòng ba. Mọi người chuyển hướng tập thân dưới nhiều hơn, đặc biệt là chân, mông, đùi. Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người chia sẻ video hình thể, khoe chiến tích vòng ba "khủng", thu hút hàng trăm đến hàng triệu lượt xem.

Xu hướng này tăng ở nhóm vận động viên chuyên nghiệp, lực sĩ Tạ Đình Thái, giảng viên tại Liên Đoàn cử tạ Thể Hình Việt Nam, nói. Theo ông, nhu cầu "độ" vòng ba không chỉ ở nữ giới mà còn là một mục tiêu tập luyện của nam giới. Với vận động viên, thân dưới rất quan trọng, giúp họ đứng vững, gánh tạ nặng, cân đối thân trên.

Khảo sát của Tạp chí Men's Health, "kinh thánh" thể hình phái mạnh, cho biết nam giới dành sự quan tâm đặc biệt đến phần hông, chạy đua để "độ" vòng ba. Tờ Daily Mail tuyên bố xu hướng thể hình dành cho nam năm 2024 sẽ là "vòng ba khổng lồ". Nguyên nhân do nam giới bắt đầu nhận ra cơ mông biểu tượng cho sức mạnh, động lực cơ bản nhất của các chuyển động bứt tốc. Cơ mông khỏe giúp vận động viên trụ chắc và cân đối hơn. Ngoài tập luyện, nhiều người nâng mông, cấy mỡ tự thân, tiêm chất làm đầy mông, tiêm hormone.

Tuy nhiên, ông Thái khuyến cáo học viên nên tập luyện lành mạnh, bổ sung thực phẩm uy tín để cơ thể rắn chắc thay vì lạm dụng tiêm hormone không rõ nguồn gốc dẫn đến "dục tốc bất đạt".

"Tiêm cơ chỉ giải quyết vấn đề tạm thời, không tiêm thì cơ nhão khó hồi phục và gây hại sức khỏe lâu dài", huấn luyện viên cho hay.

img-6873-jpg-1711515714-7602-1711516695.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6CTvs55l4M40B6FcMiO_eQ

Để tăng cơ, nam giới nên tập luyện và bổ sung thực phẩm an toàn, thay vì lạm dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Cao Thắng, Khoa Nam học và Y học Giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết luyện tập thể dục thể thao điều độ giúp phát triển cơ bắp nhưng không nên lạm dụng chất kích thích.

"Bản chất của chúng là testosterone và các androgen khác có thể làm gia tăng nhanh chóng khối lượng và sức mạnh của cơ bắp", bác sĩ nói và cho biết lạm dụng các chất này lại để lại những tác hại khôn lường. Sử dụng các chất doping kéo dài làm rối loạn nặng nề trục nội tiết của nam giới, gây suy giảm cả kích thước và chức năng của tinh hoàn, lâu dần giảm ham muốn, rối loạn cương dương và vô sinh.

Cùng quan điểm, bác sĩ Thành cho biết testosterone không được chỉ định trong điều trị với mục đích tăng cơ. Đây là một hormone sinh dục nam quan trọng nhất được tổng hợp chủ yếu tại tinh hoàn (95%) và một phần nhỏ ở tuyến thượng thận (5%). Testosterone làm phát triển các đặc tính sinh dục nam (râu, giọng nói, phát triển cơ xương), duy trì hoạt động tình dục và sản sinh tinh trùng, khối lượng cơ bắp...

Tự ý dùng testosterone để tăng cơ gây nhiều vấn đề sức khỏe, suy giảm chức năng tinh hoàn, tác động trực tiếp lên khả năng sinh tinh và gây vô sinh. Thời gian và liều lượng sử dụng hormone càng nhiều thì lượng tinh trùng càng giảm trầm trọng. Dùng testosterone làm tăng 30% nguy cơ đột quỵ, đau tim và tử vong ở nam giới.

"Ngoài ra, nhu cầu tình dục hay sinh lý phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không phải cứ vòng ba to thì sinh lý tốt và ngược lại", bác sĩ nói.

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) chỉ chấp thuận điều trị testosterone trong các rối loạn liên quan suy giảm nồng độ testosterone như suy chức năng tinh hoàn, suy chức năng tuyến yên, suy sinh dục... Do đó, sử dụng các sản phẩm này phải được chỉ định và giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên môn.

steroid-thuo-c-1545489846-7298-9240-9962-1711516695.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=l1C3xA-CHp1EkB80H8-eFg

Steroid trên thị trường có cả dạng tiêm và dạng uống. Ảnh: Drugfacts

Chuyên gia khuyên nam giới khi tập gym cần lưu ý tới cường độ tập luyện phù hợp, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bảo đảm chế độ ăn đủ đạm, các vitamin và khoáng chất tốt, uống đủ nước, tập luyện hợp lý.

Không nên chú trọng tập một bộ phận như mông hay chỉ tập lưng. Mọi người nên chia thành buổi tập nhỏ, luân phiên từ ngực, mông, lưng, vai để cơ thể phát triển toàn diện. Riêng tập mông không cần tập nhanh, cần tập chậm để cảm nhận cơ, hít thở ra vào đúng cách. Tuyệt đối không sử dụng những thực phẩm hay loại thuốc nhằm làm tăng cơ bắp nhanh mà không được sự hướng dẫn của chuyên gia.

*Tên nhân vật được thay đổi

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022