Mặt "rỗ như tổ ong", chảy dịch từ các nốt tổn thương do chữa nám tại spa

BS Đỗ Tuấn Anh (Khu điều trị Laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, gần đây anh tiếp nhận một trường hợp gặp tổn thương nặng do điều trị nám tại spa.

Bệnh nhân nữ (38 tuổi, quê Nam Định) đến gặp BS Tuấn Anh trong tình trạng da có những nốt tổn thương lỗ chỗ như tổ ong, chảy dịch liên tục từ những vị trí này. Người phụ nữ U40 kể, mặt mình trước đó có nhiều nám khu trú vùng má. Dạo gần đây thấy tình trạng nặng lên, dùng kem che khuyết điểm vẫn không hết nên cô rất tự ti.

tri-nam-mat-ro-nhu-to-ong1-1714104368181177735623.jpg

Bệnh nhân nữ đến gặp BS Tuấn Anh trong tình trạng da có những nốt tổn thương lỗ chỗ như tổ ong, chảy dịch liên tục từ những vị trí này. (Ảnh: BSCC)

Sau đó, cô quyết định điều trị nám tại một spa ở gần nhà, sử dụng laser bắn nhưng không rõ loại gì.

  • nguoi-phu-nu-ngoi-xe-lan-tri-nam-tap-gym-1713580028865639626730-21-0-396-600-crop-17135800361741862243909.jpg

    Người phụ nữ ngồi xe lăn: "Từ trị nám đến tập gym, chị muốn xinh đẹp, tự tin để hái trọn những điều tưởng mãi là mơ ước"

Tổn thương xuất hiện ngay sau khi điều trị nám. Sau 3-5 ngày, tổn thương vùng má sau đốt nám bằng laser không được cải thiện, một mảng mặt của bệnh nhân rỗ như tổ ong, dịch chảy không ngừng. Bệnh nhân sợ hãi, tìm đến BS Đỗ Tuấn Anh, mong được chữa khỏi vết thương cũng như khắc phục vấn đề thẩm mỹ.

Ngay khi tiếp nhận trường hợp, BS Tuấn Anh chẩn đoán, bệnh nhân bị nám chân đinh nhưng chưa dùng đúng loại máy để trị bệnh, kỹ thuật, tay nghề người thực hiện không đảm bảo, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Bệnh nhân ngay lập tức được chỉ định sát trùng, chăm sóc tại chỗ, kết hợp điều trị kháng sinh tại nhà. Sau 14 ngày, vết thương lành, bệnh nhân tiếp tục được điều trị sẹo lõm, đảm bảo da mịn màng, không ảnh hưởng thẩm mỹ.

bs-do-tuan-anh-17141040982051697447287.jpg

BS Đỗ Tuấn Anh. (Ảnh: BSCC)

Qua trường hợp này, BS Đỗ Tuấn Anh cảnh báo, trị nám sai cách có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Ở hậu quả tức thời, bệnh nhân có thể bị bỏng da tại chỗ, xuất hiện vết thương tại chỗ. Ở hậu quả lâu dài, bệnh nhân có thể bị tổn thương da không hồi phục và để lại sẹo.

Muốn trị nám dứt điểm, BS khuyến cáo chị em ghi nhớ 9 điều quan trọng

Theo BS Đỗ Tuấn Anh, để đạt kết quả cao khi trị nám, chị em cần ghi nhớ những nguyên tắc quan trọng:

- Lựa chọn phương pháp điều trị nám phù hợp với tình trạng da, hoàn cảnh của bản thân...

- Lựa chọn cơ sở điều trị nám uy tín, hiệu quả, tránh làm tại những spa, cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo, không được chứng nhận về chuyên môn.

tri-nam-mat-ro-nhu-to-ong2-17141049984351952053683.jpg

Để đạt kết quả cao khi trị nám, chị em cần ghi nhớ những nguyên tắc quan trọng từ bác sĩ. (Ảnh minh họa)

- Nên lựa chọn các bác sĩ được đào tạo trong điều trị nám có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm.

- Trong quá trình điều trị nám, bệnh nhân cần tuân thủ đúng liệu trình điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ cũng như việc sử dụng các sản phẩm thuốc hỗ trợ do bác sĩ kê đơn để đạt hiệu quả tối đa.

- Tại nhà, bệnh nhân cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc da hợp lý. Sau khi kết thúc quá trình trị nám, bệnh nhân cần có biện pháp giữ gìn, bảo vệ da như chống nắng, tránh stress, luôn giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, tránh thức khuya nhiều, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống đủ nước.

Trong đó, việc chống nắng cần đảm bảo luôn bôi kem chống nắng đúng cách, che chắn vật lý như mặc quần áo chống nắng, đeo kính râm... khi đi ra ngoài nắng.

tri-nam-mat-ro-nhu-to-ong3-17141049984401359959164.jpg

Chống nắng đúng cách có vai trò quan trọng trong phòng ngừa nám. (Ảnh minh họa)

- Luôn kiên trì trong hành trình trị nám. Điều trị nám là một công cuộc lâu dài, đòi hỏi cả bệnh nhân lẫn bác sĩ có sự phối hợp tốt và thật kiên trì trong từng bước điều trị bệnh.

- Điều trị nám để đạt hiệu quả an toàn và tối ưu, thông thường phải sử dụng nhiều phương pháp, có thể kết hợp điều trị nội khoa với chăm sóc da, hoặc laser kết hợp điều trị nội khoa, chăm sóc da.

- Phụ nữ ngoài 30 tuổi, khi đến lứa tuổi trung niên nên thường xuyên đi thăm khám, chăm sóc da để phát hiện và điều trị nám càng sớm càng tốt, để đạt hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc..

- Nếu phát hiện thấy bất thường cảnh báo nám da như da không đều màu, da xuất hiện đốm đen trên mặt, gò má, làn da tối dần và xỉn màu… cần đi thăm khám, điều trị kịp thời.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022