Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Giang, tỉnh có 30.000 ha vải, mỗi năm thu 200.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng dự tính giảm 50% còn 100.000 tấn, trong đó một nửa là vải sớm.

Thời tiết năm nay tại Bắc Giang bất ổn khiến tỷ lệ vải thiều ra hoa thấp. Mùa Đông năm ngoái có nhiệt độ bình quân cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 1,5 độ C, làm ảnh hưởng đến quá trình phân hóa mầm hoa cây vải. Bên cạnh đó, thời tiết từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 2 năm nay có các đợt không khí lạnh ngắn, mưa nhỏ kéo dài làm độ ẩm không khí, đất cao khiến nhiều diện tích vải có hiện tượng ra lộc, ảnh hưởng đến năng suất.

Ông Hạnh, ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, cho biết năm nay một ha vải nhà ông ra hoa lác đác kèm lộc. Tỷ lệ này tăng cao khiến năng suất giảm, có thể chỉ thu khoảng 5 tấn, trong khi năm trước 10 tấn.

vai-bac-giang-ngoc-thanh-05-jp-7315-4026-1711621284.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=h2Qic4MWJj2Fe0NLqjNm3g

Người dân Bắc Giang thu hoạch vải thiều. Ảnh: Ngọc Thành

Tương tự, nhiều nhà vườn ở Lục Ngạn năm nay cũng thất thu về sản lượng và chỉ mong giá tăng để bù đắp chi phí.

Để hỗ trợ người trồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bắc Giang đã thành lập Tổ công tác phối hợp cùng các địa phương để tìm cách nâng cao diện tích vải ra hoa. Đồng thời, Sở cũng hướng dẫn người trồng vải bám sát diễn biến thời tiết, kết hợp áp dụng tổng hợp các biện pháp kỹ thuật trong giai đoạn này.

Nói với VnExpress, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Giang Lê Bá Thành, cho biết đang theo dõi sát các vùng trồng. Sở cũng hướng dẫn kỹ thuật giúp người trồng nâng cao chất lượng để khi thu hoạch sản phẩm được bán với giá cao. Ngoài ra, đơn vị cũng đang phối hợp với cơ quan liên quan tìm thị trường xuất khẩu để bà con có đầu ra tốt.

"Chúng tôi đang hướng người trồng sản xuất theo hướng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ để sản phẩm bán ra có giá tốt và ngày càng được thị trường xuất khẩu ưa chuộng", ông Thành nói.

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022