Ngày 20/5, Hiệp hội Thủy sản tỉnh Bình Định phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn), Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn và UBND xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) đã tổ chức cuộc thi: “Bắt sao biển gai bảo vệ rạn san hô và môi trường biển” trên vùng biển xã Nhơn Hải.

Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và năng lực của chính quyền cùng người dân địa phương về quản lý, bảo vệ và khai thác hợp lý rạn san hô ven biển xã Nhơn Hải thông qua các giải pháp truyền thông, lồng ghép với hoạt động của các hội - đoàn thể ở địa phương.

Theo đó, tham gia cuộc thi có 3 đội đến từ 3 thôn Hải Bắc, Hải Đông và Hải Nam (xã Nhơn Hải). Các đội đã tham gia lặn và bắt được 127 con sao biển gai (người dân địa phương còn gọi là con nhum bàn) và tiêu hủy.

Sao biển gai tên khoa học là Acanthaster Planci, sống ở độ sâu từ 5 đến 20m nước biển, sinh sản mạnh vào tháng 5. Vòng đời của loài này khoảng 3 năm. Trong 3 năm đó, một con sao biển gai có thể ăn hết khoảng 25 m2 san hô.

thanh-nien-binh-dinh-lan-bat-sao-bien-ga
Các đội thi hào hứng ngụp lặn dưới biển bắt sao biển gai bảo vệ san hô

Theo bà Nguyễn Hải Bình, Trưởng phòng Khai thác và phát triển nguồn lợi thủy sản - Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) Bình Định, cho biết: “Cuộc thi bắt sao biển gai bảo vệ rạn san hô và dọn vệ sinh bãi biển là hoạt động nằm trong chiến dịch truyền thông “Bảo vệ rạn san hô và môi trường biển” thuộc Dự án “Quản lý, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô vùng biển ven bờ gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn”.

Dịp này, hơn 50 học sinh, Đoàn viên thanh niên Xã đoàn Nhơn Hải, Đoàn viên thanh niên Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định đã ra quân dọn vệ sinh dọc bãi biển xã Nhơn Hải.

thanh-nien-binh-dinh-lan-bat-sao-bien-ga
Trong 3 năm sống, 1 con sao biển gai có thể ăn hết 25 m2 san hô
thanh-nien-binh-dinh-lan-bat-sao-bien-ga
Sao biển được đưa vào bờ tiêu hủy
thanh-nien-binh-dinh-lan-bat-sao-bien-ga
Tiêu hủy sao biển gai

Doãn Công

Xem thêm :, , , , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022