NSND Đức Trung: Cái mặt tôi không đóng vai ác được

Gặp nghệ sĩ Đức Trung khi ông vừa được trao tặng danh hiệu NSND, niềm vui của ông dường như nhân đôi khi con trai ông – diễn viên Lê Tuấn Anh cũng được phong NSƯT cùng đợt.

Nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao ở tuổi 85, từng nổi tiếng ở cả lĩnh vực sân khấu lẫn truyền hình, lại có thời gian làm Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ nhưng ở tuổi 85 ông mới được phong danh hiệu NSND. Ông tâm sự: "Có thể nói cuộc đời làm nghệ thuật của tôi hơn 60 năm chỉ biết cống hiến và cống hiến, quên luôn việc làm hồ sơ. Vì thế ở tuổi 85, tôi mới nhận danh hiệu NSND".

nsnd-duc-trung-1-17101520953401756624792.jpg

NSND Đức Trung trong phim Hương vị tình thân

Là gương mặt gạo cội của sân khấu phía Bắc, hơn 60 năm qua, NSND Đức Trung đã ghi dấu ấn ở nhiều vai diễn, trong đó phải kể đến vai Bác Hồ trên sân khấu và cả trên màn ảnh. Ngoài ra, ông còn nổi tiếng qua các phim: Tội và tình, Kẻ tử tù tuổi 17, 12A và 4H, Vệt sáng ngược, Phóng viên thử việc. Phim truyền hình gần đây nhất mà ông tham gia là Hướng dương ngược nắng. Vai diễn ông Phan - Chủ tịch tập đoàn Cao Dược thuộc tuyến phụ nhưng với việc lâu lắm mới trở lại màn ảnh nhỏ, cùng kinh nghiệm của diễn viên gạo cội, vai diễn của ông gây ấn tượng không thua kém gì dàn diễn viên chính. Giữa ông và các diễn viên trong phim như NSND Thu Hà, NSND Mạnh Cường, Hồng Diễm, Hồng Đăng, Việt Anh, Đình Tú, Lương Thu Trang, Quỳnh Kool… được đánh giá có sự tương tác tốt, không bị rào cản bởi khoảng cách thế hệ.

Với ngoại hình cao lớn, gương mặt phúc hậu, giọng nói vang trầm sắc nét của ông luôn được các đạo diễn nhắm vào các vai khuôn mẫu như giáo sư, bác sĩ hay những nhân vật cấp cao như lãnh đạo, sĩ quan cố vấn, doanh nhân...

Trong khi nhiều diễn viên mong muốn được thể hiện ở nhiều dạng vai khác nhau, từ chính diện đến phản diện thì nghệ sĩ Đức Trung lại chỉ thích đóng dạng vai người tốt. Tuy thế, các vai diễn của ông không gây nhàm chán với khán giả nhờ kinh nghiệm sân khấu, kỹ năng hóa thân đa dạng. Ngược lại, những lần thử sức sang vai phản diện của ông lại nhận được phản hồi không mấy tích cực: "Thôi bác đừng đóng vai phản diện nữa, mặt bác không lừa được ai đâu".

nsnd-duc-trung-1-1710152095336791773114.jpeg

Hỏi ông chỉ đóng mãi một dạng vai thì có thấy buồn không? NSND Đức Trung chia sẻ: "Cái mặt tôi thực ra rất khó để hóa thân thành nhiều dạng vai khác nhau. Vai phản diện lại càng không hợp. Các bạn tôi cũng bảo, "ông đừng đóng những vai phản diện, ông cứ đóng chính diện cho chúng tôi được nhờ". Sau này tôi nhận ra rằng đóng vai chính diện cũng có cái hay, đó là luôn được người ta có cảm tình, mang lại năng lượng tích cực và sự lan tỏa cho khán giả học theo, từ đó làm cho xã hội đẹp lên. Cuộc sống hiện nay rất phức tạp, nhiều điều tiêu cực đan xen thì những dạng vai như của tôi mang đến màu sắc giáo dục, giúp cho cuộc sống này nhẹ nhàng và nhân văn hơn".

Cuộc sống tuổi hưu của NSND Đức Trung

Dù đã nghỉ hưu nhưng NSND Đức Trung vẫn dành nhiều thời gian cho việc dàn dựng kịch và công tác giảng dạy. Những học viên tham gia lớp đào tạo diễn xuất của ông tại Hãng Phim truyện Việt Nam đều ngưỡng mộ cách nói chuyện gần gũi, hóm hỉnh của ông.

Về cuộc sống riêng, NSND Đức Trung có 3 người con gồm 2 gái và 1 trai. Diễn viên Lê Tuấn Anh (từng làm việc ở Nhà hát Tuổi Trẻ) là người con duy nhất theo nghề của ông nhưng hiện tại cũng đang có mong muốn nghỉ việc. Ông mong rằng với danh hiệu NS ƯT, con trai ông sẽ suy nghĩ lại để tiếp tục gắn bó với sân khấu kịch. 

nsnd-duc-trung-2-1710152095471203528729.jpg

Nói về cha mình với phóng viên Dân trí, diễn viên Lê Tuấn Anh cho biết, khi về hưu, bố của anh có cuộc sống bình yên bên gia đình, ông có 5 cháu nội, cháu ngoại. Hằng ngày, ông vẫn theo dõi các bộ phim và bàn luận với các con.

"Bố tôi là người hiền lành. Ông là nghệ sĩ mà lại... không giống nghệ sĩ, lúc nào cũng nghiêm nghị. Các vai diễn ở sân khấu và truyền hình như "bê" chính con người của ông từ ngoài đời lên phim. Với các con, ông rất thoải mái chứ không khó tính. Tôi ảnh hưởng từ bố mình khá nhiều. Năm 2000, khi ông nghỉ hưu, tôi mới về Nhà hát Tuổi Trẻ làm việc nên sau này hai bố con cũng có nhiều điểm chung", diễn viên Tuấn Anh chia sẻ.

Chia sẻ về bí quyết sống vui sống khỏe ở tuổi 85, NSND Đức Trung cho biết, để giữ được sức khỏe như hiện tại, bản thân ông phải tuân thủ chế độ luyện tập, ăn uống khoa học mỗi ngày. "Mỗi ngày tôi đều đi bộ để rèn luyện sức khỏe, tập diễn kịch để luyện trí nhớ vì ở tuổi này cũng bắt đầu giảm sút rồi. Các lời mời đóng phim thì vai nào tôi thấy phù hợp mới nhận vì còn phụ thuộc vào sức khỏe nữa. Bây giờ có tuổi nên tôi chỉ làm những gì mình thích", NSND Đức Trung nói.

ava-nsut-duc-trung-16413808019021092297958-0-0-360-576-crop-16413808113601645241312.jpgTuổi xế chiều của "ông nội quốc dân" NSƯT Đức Trung: Vẫn cống hiến cho nghề và vui vầy bên vợ con

GiadinhNet - NSƯT Đức Trung được gọi là "ông nội quốc dân" vì hóa thân vào nhân vật ông Phan trong "Hướng dương ngược nắng". Ở tuổi xế chiều nam nghệ sĩ gạo cội vẫn cống hiến cho nghệ thuật và hạnh phúc bên vợ con.

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022