Nghệ sĩ Hương Tươi, tên thật Trần Thu Hương, sinh năm 1970. Cô là một trong những nữ nghệ sĩ hài nổi tiếng của miền Bắc. Hương Tươi gây ấn tượng và để lại dấu ấn từ chương trình Gặp nhau cuối tuần với các nghệ sĩ như Phạm Bằng, Vân Dung, Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Giang Còi, Quang Tèo…

photo-3-1694874496317438000370.png

Không có con đường nào trải thảm hoa

Chia sẻ trong chương trình Lời tự sự , NSƯT Thu Hương cho biết cô thích biệt danh Hương Tươi vì gần gũi. Khi được hỏi lý do, cô dí dỏm cho rằng chỉ cần nhìn Thu Hương sẽ biết vì sao mọi người gọi Hương Tươi. “Tôi hay cười”, cô chia sẻ ngắn gọn.

Sự vui vẻ, tươi tắn của Thu Hương ảnh hưởng nhiều từ mẹ. Hơn hết nữ nghệ sĩ tin rằng vui vẻ sẽ khiến mọi thứ hanh thông, trôi chảy. Dù vậy, Thu Hương thú nhận cô vẫn có những lúc “héo” ở trong lòng. “Ngoài lúc tươi cũng có khi héo. Cuộc đời tôi vẫn có trắc trở, gian truân. Để có được như ngày hôm nay, tôi phải vượt qua những giai đoạn héo như thế”, Thu Hương bộc bạch.

Thu Hương nói thêm cô là người lạc quan và không từ bỏ trước khó khăn. “Tôi tự nhủ nếu không vượt qua được thì sẽ quay về con số âm. Vì vậy, tôi chỉ thoáng buồn rồi cố gắng. Tôi luôn đi đường thẳng bằng đôi chân của mình. Dù đi xa một chút, có trầy xước cũng phải vượt qua. Giai đoạn stress nhất của tôi là khi mới về nhà hát Tuổi trẻ, hào quang của anh chị thế hệ trước khiến tôi choáng ngợp. Trước khi đầu quân cho nhà hát, tôi có hành trang là 2 huy chương vàng và 1 giải tài năng trẻ nhưng tôi chỉ là một hạt cát, chỉ làm những vai quần chúng”, cô nhớ lại.

NSƯT Thu Hương kể cô gặp khó khăn từ khi quyết định theo đuổi đam mê nghệ thuật. Gia đình không có ai trong nghề nên bố mẹ kịch liệt phản đối cô thi vào Đại học Sân khấu Điện ảnh. Vì quá yêu thích và đam mê, Thu Hương dần thuyết phục được người thân. Sau này, chính bố mẹ lại là người hỗ trợ giúp cô trưởng thành từng ngày.

Thu Hương đùa vui mẹ cô từng nổi tiếng ở Đại học Sân khấu Điện ảnh vì đưa đón cô đi học, thậm chí theo vào tận lớp để quan sát con gái. Mẹ chăm chút đến mức, thầy hiệu trưởng nhắc trước toàn trường về việc phụ huynh không nên theo con vào trường. Những ngày đi thi, mẹ ngồi quạt cho cô giữa buổi trưa nắng.

Những khán giả đầu tiên của Thu Hương trong tất cả vai diễn là bố mẹ. “Mẹ luôn cho tôi lời khuyên. Mẹ theo dõi rất kỹ từng cử chỉ, điệu bộ của tôi. Mẹ từng chỉ tôi lệch miệng khi diễn, hay cúi mặt lúc xúc động. Mẹ là người như thế!”, NSƯT Thu Hương chia sẻ.

Được bố mẹ quan tâm, chăm sóc nhưng Thu Hương khẳng định cô làm việc rất nghiêm túc vì quan niệm không có con đường nào trải thảm hoa.

“Thời tôi bắt đầu vào nghề, sân khấu phát triển mạnh nên có sự cạnh tranh khốc liệt. Tôi tự thấy mình lép vế so với bạn bè đồng trang lứa. Gần như tôi tập luyện thâu đêm suốt sáng ngay cả khi nhận vai nhỏ, vai phụ. Có những lúc mọi người đã về hết nhưng tôi vẫn ở lại tập. Không chỉ sân khấu, tôi xem phòng tập là thánh đường”, Thu Hương nhớ lại.

Theo NSƯT Thu Hương, quãng thời gian cô học tập và nỗ lực có sự chứng kiến và dõi theo của mẹ. Mẹ cô luôn đợi ở cổng trường hoặc bên ngoài phòng tập tới tận khuya. Có lúc mẹ sốt sắng giục về khi thấy con gái quá say mê tập luyện. Trong chương trình Lời tự sự , có khoảnh khắc NSƯT Thu Hương nghẹn lời, rơi nước mắt khi nhắc tới mẹ và tình yêu thương bà dành cho cô.

photo-2-16948744945551219369400.png
Tôi vẫn khao khát một vai phù hợp với mình, được sống với nhân vật, khóc, cười… lột tả tất cả đam mê nghệ thuật. Nếu có, tôi sẽ dừng mọi thứ để làm, kể cả gia đình...

Tôi rất sợ bị chê

Trong nhiều năm trở lại đây khán giả thắc mắc về sự vắng bóng của NSƯT Thu Hương trên truyền hình. Cô thổ lộ sau khi chương trình Gặp nhau cuối tuần dừng, cô tiếp tục công việc ở Nhà hát Tuổi trẻ, thuộc biên chế của đoàn kịch I lúc bấy giờ sở trường chính kịch do cố NSND Anh Tú làm trưởng đoàn. Theo Thu Hương, các vở do NSND Anh Tú dựng mang hơi hướng bi, dù có hài có cười nhưng phải lắng đọng.

Tự nhận mình có sở trường chính kịch nên khi về với đoàn kịch I, Thu Hương như được chấp cánh để tung tẩy và bay cao. Cô ngừng lại trong giây lát, nghẹn ngào: “Cứ nhắc đến NSND Anh Tú là tôi rất nhiều cảm xúc. Trong quá trình làm nghề, có hai người tôi biết ơn là cố đạo diễn, NSND Ngô Xuân Hiền và NSND Anh Tú. Anh Tú là người thầy, người anh truyền lửa và cho tôi nhiều cảm xúc. Tôi thực sự biết ơn anh. Tôi thành công ở nhiều vở diễn có hơi thở của anh Tú. Tôi được giao nhiều vai nặng ký trong các vở như Cô gái đội mũ nồi xám, Cầu vồng lục sắc, Tôi đi tìm tôi…”.

NSƯT Thu Hương khẳng định đó là một trong những lý do cô dừng các chương trình khác, ít xuất hiện trên truyền hình và chỉ tập trung cho sân khấu. “Khi được chìm trong ánh đèn sân khấu với những vai diễn mình yêu mến, tôi mê lắm. Với tôi, sân khấu thực sự là thánh đường. Nhắc lại tôi vẫn nổi da gà”, Thu Hương bộc bạch.

Một lý do khác được NSƯT Thu Hương nhắc tới là gia đình. Sau khi kết hôn, NSƯT Thu Hương sinh con vào năm 2003. Cô thú nhận mình sống nặng về tình cảm, toàn tâm với gia đình. Vì vậy trong từng thời điểm cô sẽ có lựa chọn, ưu tiên những gì cần thiết hơn.

Bên cạnh đó, Thu Hương cho rằng cô là tuýp người khắt khe với nghề và bản thân. “Khi đã có tên tuổi, tôi tự hào với những gì mình có được. Tôi từng từ chối nhiều lời mời bởi hiện tại những cảnh quay đó khiến mình e ngại, gượng ép. Rõ ràng tôi từng nhận lời tham gia chương trình sitcom nhưng khi đọc bình luận phàn nàn của khán giả khiến tôi chán nản.

Có lần tôi đi diễn ở TPHCM gặp khán giả khen vì sao Thu Hương trên truyền hình toàn diễn vai cong cớn mà ngoài đời khác thế. Tôi cảm thấy hạnh phúc lắm. Tôi quyết định không đánh đổi để nhận vai. Tôi thích diễn kịch, làm phim, tôi sẽ theo đến cuối đời, không bao giờ bỏ nghề”, cô nói.

photo-1-16948744927682071203780.png

NSƯT Thu Hương nhấn mạnh cô không cần cát-xê nếu có vai diễn hay.

“Phương châm làm nghề của tôi là thế, tôi chọn vai để mọi người yêu mến mình. Tôi rất sợ bị chê. Đương nhiên nghệ sĩ không tránh khỏi bị chê. Chê đúng có mà chê sai lại càng nhiều. May mắn tôi vẫn được mọi người yêu mến. Tôi vẫn luôn đau đáu với nghề. Tôi vẫn khao khát một vai phù hợp với mình, được sống với nhân vật, khóc, cười… lột tả tất cả đam mê nghệ thuật. Nếu có, tôi sẽ dừng mọi thứ để làm, kể cả gia đình bởi các con tôi hiện đã lớn. Nghệ thuật không có đích đến. Tôi từng có vai diễn thành công rồi nhưng vẫn cứ khao khát muốn làm mới mình”, NSƯT Thu Hương trải lòng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022