Mỗi bài thơ được đánh số thứ tự từ 1 đến 99, gói gọn trong khoảng 10 chữ, nhỏ gọn và xinh xắn như chính lời tác giả ví von: mỗi dòng thơ như là "giọt cà phê", rơi tí tách vào lòng người đọc.  

nha-tho-tru-vuto.jpg Nhà thư pháp - nhà thơ Trụ Vũ cầm tập thơ "Hương cà phê" do NXB Thanh Niên ấn hành. Ảnh: Thoại Hà

Có người yêu trà, có người thích uống nước ngọt... và cũng có người như Trụ Vũ, thích uống thứ nước sóng sánh đen để rồi khi nhấm nháp cái chất ngọt đắng đót mà tứ thơ về cuộc sống được dịp tuôn ra. "Một thoáng giây. Tao ngộ này. Rồi mây bay", đó là bài mở đầu cho tập thơ nhỏ nhắn Hương cà phê.

"Khổ đế ơi. Giọt cà phê. Thăm thẳm lời" (bài số 20). "Thanh tâm ơi. Tiếng đàn ơi. Giọt huyền rơi" (bài số 26). "Trong tĩnh lặng. Giọt cà phê. ngọt đắng" (bài số 70)... những đoản khúc thi ca của Trụ Vũ đậm chất thiền nhưng cũng rất gần gũi với con người, với cuộc đời.

"Tất cả những hình ảnh hiển hiện nơi giọt cà phê đều gợi cho ta những bước chân nhẹ nhàng đi từ mùi tục đến mùi thiền", GS-TS Trần Văn Khê nhận xét về tập thơ.

Buổi ra mắt Hương cà phê của Trụ Vũ diễn ra tại tư gia của GS - TS Trần Văn Khê vào ngày 17/5 với sự góp mặt của hơn 100 độc giả và các nhà văn, nhà thơ. Tại không gian ấm cúng, mọi người cùng thưởng thức tách cà phê thơm ngon và nghe vị giáo sư âm nhạc dân tộc bình thơ Trụ Vũ. Không chỉ thế, nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng cùng các học trò của GS Khê cũng ngẫu hứng đệm đàn cho nghệ sĩ ngâm thơ Thúy Vinh thể hiện các tác phẩm của Trụ Vũ.

Trụ Vũ sinh năm 1931 tại Thừa Thiên, Huế. 18 tuổi ông vào Nam mưu sinh, làm đủ nghề để lập nghiệp như: Viết báo, dạy học, mở nhà in, cửa hàng mỹ nghệ... 30 tuổi, ông "bén duyên" với nghệ thuật thư pháp và đến nay ông được xem là bậc lão làng trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, Trụ Vũ có hơn 30 tập thơ được xuất bản từ 1950 đến nay như: Lục bát tình yêu, Những bước trầm hương, Thơ niệm phật, Pháp cú thi kệ... 

Theo evan

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022