Dự án phim riêng về Batman đã được "chào hàng" từ năm ngoái. Hãng phim Warner Bros. cùng tập đoàn truyện tranh DC cũng đã khiến cộng đồng fan dậy sóng, khi từng tuyên bố người ngồi ở ghế đạo diễn không ai khác ngoài chính diễn viên thủ vai – Ben Affleck. Tuy nhiên, câu chuyện về đứa con tinh thần này vấp phải không ít gian truân, đến mức nhiều tín đồ điện ảnh cũng phải hoài nghi rằng liệu một phần phim riêng về Batman có thực sự cần thiết?

1-1487222489252.jpg

Phim riêng Batman ban đầu do Ben Affleck làm đạo diễn

"Ngậm trái đắng" ngay từ khâu chuẩn bị:

Mới đây, Ben Affleck đã gây sốc khi anh tuyên bố sẽ rút khỏi vị trí đạo diễn. Theo một thông tin chưa xác thực từ trang comicbook.com, chàng tài tử có thể còn không muốn đóng phim. Vốn vào vai hoàn hảo Kỵ sĩ Bóng tối, hơn ai hết Affleck là người hiểu rõ nhất tinh thần của nhân vật. Từ phía cộng đồng fan, họ cũng phần nào thông cảm, nhìn nhận rằng việc kiêm ba vai trò đạo diễn – biên kịch – diễn viên chính là quá sức với anh.

Chưa kể, sau khi bộ phim Live by Night ra mắt năm nay do Affleck làm đạo diễn lỗ vốn tại phòng vé (khiến Warner Bros. thâm hụt 75 triệu USD), chàng tài tử gặp khá nhiều vấn đề về mặt tâm lý. Một số nguồn tin cho rằng Ben Affleck mất hẳn sự tự tin, thường tự đặt câu hỏi liệu mình có thể vừa đạo diễn vừa vào vai chính được hay không.

Theo ba nguồn tin khác nhau được tổng hợp lại bởi trang Collider, Ben Affleck đã chán ngán với việc trở thành Batman. Anh đưa ra tối hậu thư với Warner Bros. rằng nếu không cho mình ngừng đóng vai Batman, Affleck sẽ tự động rút lui sau khi phần phim riêng đầu tiên đóng máy.

Ghế đạo diễn hiện tại đang được nhắm đến một số cái tên tiêu biểu khác, điển hình như đạo diễn Damien Chazelle của phim Moonlight và La La Land. Song, một nguồn tin khác lại cho rằng người được Warner Bros. để mắt đến là Matt Reeves, đạo diễn của Dawn of the Planet of the Apes (2014).

2-1487222489253.jpg

Damien Chazelle hiện đang là ứng cử viên sáng giá nhất

Suy cho cùng, sự háo hức từ phía các khán giả say mê Người Dơi, cùng những lời tuyên bố mập mờ từ phía Warner Bros. đã tạo ra nhầm lẫn. Khó có thể nói rằng The Batman đang bị chậm tiến độ, vì về lý thuyết thì phim chưa bao giờ được công bố hay ấn định ngày bấm máy. Thông tin chính xác được báo đài Mỹ cập nhật, là việc diễn viên cơ bắp Joe Manganiello sẽ vào vai nhân vật phản diện Deathstroke, khi và chỉ khi Batman nằm trên lịch ra mắt của thương hiệu phim DC.

3-1487222489254.png

Joe Manganiello được ấn định trong vai gã sát thủ máu lạnh

Kịch bản cho các phim của nhà DC luôn được phát triển một cách chậm chạp, điển hình như tựa phim hot nhất của hãng trong năm nay – Justice League – ra mắt vào tận tháng 11 thay vì mùa phim hè cao điểm. Trong khi đó, sức nóng của phim riêng Batman ngày một tăng. Tại thời điểm hiện tại chúng ta có thể thấy rõ rằng, quá trình làm phim The Batman khó khăn hơn những gì mọi người lường trước nhiều.

Liệu một bộ phim riêng nữa về Người Dơi là một quyết định đúng đắn?

Nhưng hãy nghĩ xem, liệu có đúng đắn khi các nhà sản xuất tung ra một bộ phim riêng về chàng Dơi? Nếu không tính trilogy The Dark Knight của Christopher Nolan, thì nhân vật Batman cũng đã xuất hiện quá nhiều trong hầu hết các mặt trận, từ điện ảnh, truyền hình cho đến phim hoạt hình. Điều này có lẽ đã đi ngược lại với lý tưởng đa dạng hóa "vũ trụ" của DC - khi các nhân vật siêu anh hùng khác của họ, như Wonder Woman, Green Lantern, the Flash, Aquaman hay Cyborg đang bị mờ nhạt dần.

4-1487222489255.jpg

Batman thực sự đã xuất hiện quá nhiều

Trong khi đó, Marvel lại làm rất tốt mặt này. Ngoài những tượng đài như nhóm The Avengers, Captain America, Iron-Man,... thì những người hùng vốn kém tiếng lúc trước như Guardians of the Galaxy, Jessica Jones, Iron Fist,… nay cũng tạo được chỗ đứng riêng.

Và cái bóng của các bậc đàn anh đi trước cũng là một trở ngại khi tiếp tục làm phim riêng về Batman. Khi mà bất kì bộ phim nào về chàng Dơi này đều sẽ được đem ra so sánh với các tác phẩm của Tim Burton hay Christopher Nolan, thì khả năng nhận được phản ứng tiêu cực là khá cao.

Vũ trụ DC gồm các siêu anh hùng được gắn kết với nhau, mà trong đó Batman xuất hiện trong rất nhiều các câu chuyện khác như Justice League, Suicide Squad, The Flash, Aquaman,… Thay vì là một phim riêng, chàng Dơi có thể xuất hiện như một thành viên cốt cán của Justice League, là nhà tài trợ cho các quả bom gắn trên cổ các thành viên Suicide Squad, là người mà chàng Flash của tương lai tìm đến… Có lẽ sẽ tốt hơn nếu dành cho series Batman một khoảng nghỉ nhỏ để có thể tập trung vào các siêu anh hùng khác trong thời gian này.

Còn cốt truyện gốc của Batman thì sao?

Chuyện gì đã xảy ra với Robin trong Batman v Superman: Dawn of Justice; liệu Batman có con trai để nối nghiệp mình; các đồng nghiệp cũ của chàng Dơi như Batwoman, Catwoman cũng như những chuyện tình cảm của chàng thì sao; số phận của những kẻ thù tương lai của Động Dơi nữa?.

Chuyện gì đã xảy ra với Robin

Nếu nhìn ở một góc rộng hơn thì có lẽ, DCEU đang cố gắng liên kết các phim của họ thành một cốt truyện mạch lạc thay vì các spin-offs của các nhân vật riêng lẻ như Marvel. Trong Batman v Superman: Dawn of Justice, khán giả đã được "nhử" trước bởi các hình ảnh về tương lai của DCEU: Wonder Woman, Flash, Cyborg, Aquaman, và không ngạc nhiên khi trong năm nay sẽ ra mắt Justice League và Wonder Woman, năm sau sẽ có Aquaman. 

Nếu như đây thật sự là ý định của DC thì nó sẽ là một kế hoạch rất dài hơi cho một sản phẩm cực kỳ hoành tráng. Và với sự xuất hiện của Deathstroke, chúng ta cũng có thể mong chờ vào một tương lai có Teen Titans. Vậy nên theo mạch thời gian, cốt truyện gốc của Batman sẽ còn để cho khán giả đợi dài.

Kết

Việc làm thêm phim riêng về chàng Dơi có thể là một ý tưởng không thực sự cần thiết. Vũ trụ Điện ảnh DC không chỉ bị pha loãng, mà còn có nguy cơ đối mặt với hàng loạt những đánh giá tiêu cực.

Nhưng nói đi thì cũng nói lại, nhà DC bắt đầu cuộc đua chậm hơn nhà Marvel. Các phim của hãng đều đang cố gắng cải thiện chất lượng, bao gồm cả việc thay đổi tông màu cũng như cách xây dựng tình tiết để trở thành đối thủ xứng tầm với loạt siêu bom tấn sắp tới của Vũ trụ Điện ảnh Marvel. 

Từ đây tới lúc phim riêng về Batman hoàn thành thì còn có 3 đến 4 phim về thế giới DC sẽ được công chiếu, có lẽ khi ấy, chúng ta đã để lại ác cảm về phim Batman v Superman: Dawn of Justice phía sau, và cái bóng của Burton cùng Nolan cũng dần phai nhạt. Và sau tất cả, chúng ta lại có thể vui vẻ thưởng thức hành trình của chàng Dơi lần nữa.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022