Thành Cổ Vinh là một di tích lịch sử văn hóa quốc gia, là biểu tượng của thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An. Lễ trao giải Ashui Awards là sự kiện thường niên vinh danh những kiệt tác kiến trúc của Việt Nam. Thiết kế không gian triển lãm và sân khấu trao giải (Ashui Pavilion 2024) phải hòa quyện với bản sắc lịch sử của thành cổ, đồng thời tạo ra không gian ấn tượng thích hợp với mục đích tôn vinh các công trình xuất sắc. AshuiPavilion2024_3.jpg

AshuiPavilion2024_1.jpg

AshuiPavilion2024_2.jpg

Không gian sự kiện xuất hiện như một sự kết nối kiến trúc cổ hiện hữu với một sự kiện hiện đại. Điều chúng tôi hướng đến là kết hợp nét đẹp cổ kính của thành cổ Vinh với không gian độc đáo nhưng vẫn đảm bảo công năng sử dụng, phục vụ các hoạt động của lễ trao giải.

Với thủ pháp kết hợp “Kiến tạo lịch sử - Kiến trúc soi bóng”, chúng tôi sử dụng yếu tố đường tròn cho hồ nước bán kính 15m - tượng trưng cho trời bao la - ôm lấy thành cổ, sân khấu hình chữ nhật - tượng trưng cho đất vững chắc - xây dựng phía trên soi bóng xuống nước với phía sau là thành cổ Vinh, tạo nên một hình ảnh đẹp mắt, đậm chất thơ.

AshuiPavilion2024_3.jpg

Sân khấu bố cục chia thành hai khu vực chính: khu vực sân khấu và khu vực khán giả. Khu vực sân khấu soi mình xuống mặt nước tròn lắp đặt theo phương pháp tạm thời phía trên nền vỉa hè hiện trạng để tránh tác động đến nền hiện trạng. Khu vực khán giả được thiết kế với các hàng ghế từ gạch xếp ôm theo mặt nước. Các hàng ghế được thiết kế với chất liệu bê tông khí chưng áp, tạo nên một không gian quây quần, gần gũi. Chuỗi bài triển lãm căng trên các khung giàn giáo- một vật dụng gắn liền với hoạt động kiến trúc và xây dựng- trưng bày dọc theo tường của sân vận động Vinh đối diện sân khấu để gói gọn lấy không gian sự kiện. Tất cả vật liệu được tháo dỡ để tái sử dụng vào mục đích khác trả lại sự nguyên vẹn vốn có của di tích.

AshuiPavilion2024_4.jpg

AshuiPavilion2024_5.jpg

Các hình thức kiến trúc xuất hiện được giữ phía dưới tầm nhìn khán giả để quan sát sân khấu thấy được biểu tượng cổng thành một cách trọn vẹn nhất. Mặt tiền kiến trúc của sân khấu được thiết kế với hệ thống chiếu sáng hiện đại. Hệ thống chiếu sáng này được sử dụng để chiếu sáng các hình khối công thành, giúp các hình khối này được soi bóng lên mặt nước vào chiều tối - khoảng thời gian sự kiện diễn ra, mang lại hiệu ứng thị giác ấn tượng cho khán giả.

AshuiPavilion2024_6.jpg

AshuiPavilion2024_7.jpg

AshuiPavilion2024_8.jpg

Thông tin dự án:

Vị trí: Thành cổ Vinh, phường Cửa Nam, Thành phố Vinh, Nghệ An Thiết kế: MIA Design Studio Chủ trì thiết kế: KTS Nguyễn Hoàng MạnhThiết kế ý tưởng: KTS Nguyễn Quốc Long, Phan Thị Xuân Hồng Khách hàng: Ashui.com Tổng thầu: KTS Đặng Đình Trung (CMAD Architects) Nhà thầu: Onepix Agency, Coppha Builders, LAM Weaving Spaces, Newhouse Solution, Khang Thịnh Nhà cung cấp: Viglacera AAC (bê tông khí chưng áp), Huy Thành Phát (thép), Địa Kỹ thuật Môi trường Nguyễn Phúc (bể nước) Chiếu sáng: IDA Lighting, UBND Phường Cửa Nam Tổng diện tích sàn: 1500m2 Năm thiết kế: 2024Hoàn tất xây dựng: 01/2024 Ảnh: ConsMedia, Coppha Builders

MIA Design Studio

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022