Dưới đây là những vật dụng trong nhà bạn sử dụng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, theo Reader’s Digest.

Rèm cửa và thảm

Cadmium là một thành phần gây ung thư có trong khói thuốc lá. Nếu ai đó hút thuốc trong nhà, cadmium và các thành phần khác của khói thuốc có thể lưu lại trên các bề mặt mềm như rèm cửa, thảm. Chúng vẫn có thể tồn tại mặc dù mùi khói thuốc đã hoàn toàn biến mất.

Vì vậy, cách phòng tránh tốt nhất không cho bất cứ ai hút thuốc trong nhà, các chuyên gia khuyến cáo.

Ghế tựa bằng da

ghetua-3026-1537521574.jpg

Ghế tựa bằng da có thể chứa chất gây ung thư. Ảnh: R.D

Crom IV là một chất gây ung thư, được phát hiện có trong các sản phẩm thuộc da, đồ nội thất bằng gỗ, một số loại thuốc nhuộm, chất tạo màu dùng trong ngành dệt và sản xuất xi măng. Một nghiên cứu của Đan Mạch phát hiện gần một nửa số giày da và dép nhập khẩu có chứa một số chất gây ung thư.

Vì vậy, bạn nên cẩn trọng khi hàng sắm hàng hóa, đặc biệt phải chú ý đến nhãn mác và tìm hiểu rõ sản phẩm cần mua.

Tủ lạnh cũ

Theo cancer.org, Polychlorinated biphenyl (PCB), chất có thể gây ung thư xuất hiện chủ yếu trong các thiết bị điện cũ. Trong khi không còn được sản xuất thương mại tại Mỹ, PCB vẫn được sử dụng ở các nước đang phát triển, có tới 70% vẫn còn trong môi trường.

Chế độ ăn uống là nguồn tiếp xúc chính PCB. Vì vậy bạn cần loại bỏ những thiết bị cũ như tủ lạnh...

Các sản phẩm tẩy rửa

Formaldehyde là một chất gây ung thư, được phát hiện có trong nhiều sản phẩm làm sạch, vệ sinh như nước rửa chén, chất làm mềm vải, nước giặt thảm, sơn... Ngoài ra, mọi người cũng có thể phơi nhiễm formaldehyde khi hít thở khói từ bếp ga và lò sưởi.

Bạn nên chọn sản phẩm vệ sinh cẩn thận, đạt tiêu chuẩn chất lượng. Ngoài ra, hãy thông gió cho khu vực nấu ăn của bạn.

Quần áo giặt khô

Chất perchloroethylene hóa học làm sạch khô là chất gây ung thư có thể tích tụ ở bất cứ nơi nào. Nó cũng được tìm thấy trong chất đánh bóng giày và chất tẩy rửa gỗ.

Vì vậy, bạn cần mang găng tay khi đánh bóng giày và làm sạch gỗ. Nếu bạn giặt khô quần áo, hãy tìm địa điểm làm sạch khô không sử dụng perchloroethylene.

Vật liệu cách nhiệt

Amiăng là vật liệu phổ biến được sử dụng để chế tạo tấm lợp cách nhiệt, sàn, vách ngăn và nhiều vật dụng trong ngành xây dựng. Khi những vật cách nhiệt này bị cũ và hỏng, sợi amiăng bay vào không khí. Vì sợi amiăng dính vào quần áo và giày dép, công nhân tiếp xúc với amiăng khi làm việc cũng có thể mang amiăng vào nhà của họ.

Cốc xốp dùng một lần

Styrene là chất gây ung thư và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nhựa polystyrene. Loại nhựa này được sử dụng để sản xuất các vật dụng bằng xốp như chén, đĩa, khay bằng xốp, ngoài ra còn có một số loại bao bì.

Chất gây ung thư styrene có thể thấm vào cà phê nóng hoặc súp khi chúng ta dùng ly, chén xốp. Cách để phòng tránh phơi nhiễm styrene là không dùng ly, chén, dĩa xốp để đựng thức ăn nóng và chất lỏng.

Bàn đá granite

Khí radon được hình thành trong tự nhiên từ quá trình phân rã phóng xạ của uranium trong đất và đá. Hít phải khí radon sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi, đặc biệt là với người hút thuốc lá, chuyên gia ung thư người Mỹ, bà Ashley Sumrall nói.

Mọi người có nguy cơ phơi nhiễm radon khi trong nhà có mặt bàn làm từ đá granite, hoặc sống trong khu vực có nồng độ uranium và radium trong đá cao. Để phòng ngừa, bạn hãy cân nhắc việc đo mức radon trong nhà mình.

Thu Hiền

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022